7 dấu hiệu chứng tỏ ruột có vấn đề

31/12/2015 08:08 GMT+7

Các dấu hiệu và triệu chứng của ruột không lành mạnh thường là đầy hơi, táo bón, tiêu chảy... Nhưng còn nhiều dấu hiệu khác ít được biết đến, theo bác sĩ Kristi King, phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng và chế độ ăn (Mỹ).

Các dấu hiệu và triệu chứng của ruột không lành mạnh thường là đầy hơi, táo bón, tiêu chảy... Nhưng còn nhiều dấu hiệu khác ít được biết đến, theo bác sĩ Kristi King, phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng và chế độ ăn (Mỹ).

Cảm thấy lo lắng cũng có thể do ruột có vấn đề - Ảnh: ShuttterstockCảm thấy lo lắng cũng có thể do ruột có vấn đề - Ảnh: Shuttterstock
Dưới đây là 7 dấu hiệu cho thấy đường ruột của bạn có vấn đề và cần được chữa trị, theo Livescience.
Dễ bị bệnh
Hệ tiêu hóa là cơ quan phức tạp nhất của hệ miễn dịch. Ruột cân bằng bao gồm các vi khuẩn tiết ra các chất hóa học cho phép các tế bào miễn dịch (tế bào T) biết phải làm gì để bảo vệ chúng ta khỏi các mầm bệnh (lỗi xấu) và các chất lạ. 
Có nhiều vi khuẩn “tốt” cũng bảo vệ chúng ta khỏi các mầm bệnh, do lẽ vi khuẩn “tốt” chiếm hết không gian không cho vi khuẩn “xấu” có đất sống. 
Hệ miễn dịch chủ yếu dựa vào ruột, do đó, nếu bạn thấy mình bị bệnh thường xuyên, bạn có thể cần thêm vài vi khuẩn “tốt” cho đường ruột.
Đau cơ
Nguyên nhân gây ra viêm khớp dạng thấp (RA) là tình trạng tự miễn dịch tấn công các khớp. Các nhà nghiên cứu tin rằng ruột là một phần quan trọng của hệ miễn dịch, vì vậy toàn bộ hệ gien (microbiome) của vi sinh trong ruột có thể ảnh hưởng đến phản xạ miễn dịch. 
Những phát hiện gần đây cho thấy những người bị RA có microbiome không cân bằng, và có thể là do các quần thể vi khuẩn “xấu”phát triển, dẫn đến tình trạng viêm.
Tăng cân nhanh
Các nhà nghiên cứu tin rằng có một mối liên kết giữa mầm bệnh vi sinh vật với người béo phì. 
Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature (Tự nhiên) cho thấy sự cân bằng của hệ vi sinh vật đường ruột ở người béo phì bắt đầu phát triển giống như các vi sinh vật của người gầy sau khi họ được cải thiện chế độ ăn uống và tập thể dục. 
Theo các nhà nghiên cứu, trục đường ruột - não cũng có thể tham gia trong việc gửi tín hiệu đến não về cảm giác no và điều tiết sự thèm ăn.
Tiêu chảy sau khi uống thuốc kháng sinh
Kháng sinh có thể giết chết các mầm bệnh và các vi khuẩn có lợi, làm xáo trộn sự cân bằng tự nhiên của vi khuẩn tốt và xấu. 
Nếu không có đủ vi khuẩn tốt, vi khuẩn có hại có thể phát triển không thể kiểm soát, tạo ra các độc tố có hại trong ruột, kích hoạt phản ứng viêm và gây tiêu chảy.
Cảm thấy lo lắng
Có bằng chứng mạnh mẽ rằng ruột và não giao tiếp với nhau. Một bài báo gần đây được công bố trên tạp chí Annals of Gastroenterology (Dạ dày - Ruột) kết luận rằng các vi khuẩn đường ruột tiết hóa học ở não và ảnh hưởng đến cách chúng ta phản ứng với căng thẳng và lo lắng. Ruột là bộ não thứ hai của cơ thể, và nghiên cứu cho thấy những người bị lo âu và trầm cảm đã bị thay đổi hệ thực vật đường ruột. Vi khuẩn "tốt" trong đường ruột nhất định có thể làm giảm mức độ cortisol căng thẳng và hành vi lo lắng.
Nhạy cảm với thực phẩm
Nhạy cảm thực phẩm rất đa dạng và có thế giới riêng của nó về những bí ẩn. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết thúc đẩy vi khuẩn "tốt" trong đường ruột có thể giúp ích cho những người nhạy cảm với thực phẩm, chẳng hạn như không dung nạp lactose. 
Một bài báo đăng trên tạp chí British Journal of Nutrition (Dinh dưỡng Anh) cho thấy việc sử dụng các chế phẩm sinh học đã giúp ích cho những người có vấn đề về hấp thụ lactose.
Các kiểu rối loạn tiêu hóa
Các vấn đề sức khỏe đường ruột như đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy, táo bón, đau bụng và chuột rút rất phổ biến và khó xác định nguyên nhân. 
Các triệu chứng có thể do ngộ độc thực phẩm, tác dụng phụ của thuốc hoặc sự mất cân bằng lành mạnh của hệ vi sinh vật. 
Những triệu chứng này có thể là do hội chứng ruột kích thích, được gây ra bởi sự mất cân bằng hệ vi sinh vật, từ đó có thể gây ra nhiễm trùng hoặc do thuốc kháng sinh. 
Những triệu chứng này cũng có thể là một phần của bệnh viêm ruột, trong đó sự mất cân bằng hệ vi sinh vật có thể gây ra viêm và phản ứng miễn dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.