6 điều tuyệt đối cấm làm sau khi ăn

30/07/2016 08:53 GMT+7

Theo Thehealthsite , sau khi ăn bữa chính xong, muốn bảo vệ hệ tiêu hóa cần tránh những thói quen có hại sau.

Tắm
Vừa ăn xong, dạ dày bắt đầu hoạt động mạnh, phần lớn huyết dịch sẽ tập trung ở dạ dày khiến cho lượng máu ở các cơ quan khác giảm đi. Tuy nhiên, khi đi tắm, các huyết quản nở ra, da và các cơ cần nhiều máu hơn, vì thế sẽ làm thiếu lượng máu ở dạ dày, gây ảnh hưởng đến tiêu hóa. Không chỉ thế, tắm nước lạnh lúc này rất nguy hiểm, đường huyết đang hạ nên dễ gây ngất xỉu. Do đó, sau khi ăn cần nghỉ ngơi ít nhất 1 - 2 giờ rồi mới tắm.
Đạp xe
Một số người nghĩ rằng, đạp xe ngay sau khi ăn giúp dạ dày tiêu hóa tốt hơn. Nhưng thực tế khi đi đạp xe, cơ thể phải vận động nhiều, dẫn đến trào ngược axit và ngăn chặn quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng của hệ tiêu hóa.

Uống nước lạnh
Uống nước lạnh ngay sau khi ăn sẽ làm giảm các phản ứng enzym tham gia vào quá trình tiêu hóa, do đó một cốc nước thường hoặc nước ấm luôn được khuyến khích dùng sau bữa ăn.
Hơn nữa, dạ dày và đường ruột của người già rất nhạy cảm, vì vậy sau khi ăn cơm lập tức uống hoặc ăn đồ lạnh sẽ có khả năng dẫn đến tình trạng dạ dày co bóp mạnh, gây ra đau bụng, đi ngoài và tiêu hóa không tốt.

tin liên quan

Nên uống nước lạnh hay nước ấm?
Nước cung cấp cho sự sống và để làm dịu cơn khát chúng ta thường chọn một ly nước lạnh. Nhưng nước lạnh hay nước ấm tốt hơn?

Ngủ
Ngủ liền sau khi ăn dễ dẫn tới béo phì (bởi ngủ là một trạng thái nghỉ ngơi, từ đó khiến quá trình trao đổi chất chậm lại). Thực tế, rất nhiều người thường ăn xong rồi đi ngủ luôn vì sau khi ăn rất dễ buồn ngủ. Điều này thật sự không tốt cho sức khỏe. Ngay khi nằm xuống, dịch tiêu hóa bắt đầu chảy vào thực quản thay vì vào dạ dày, nên có thể gây viêm đường ruột. Đó là lý do tại sao mọi người cảm thấy nóng rát trong miệng và cổ họng.
Lái xe
Sau khi ăn, dạ dày cần một lượng máu lớn để tiêu hóa thức ăn. Nếu lái xe, lượng máu ấy phải chuyển bớt sang cho não bộ. Tuy nhiên, lượng máu cung cấp cho não bộ sau khi ăn cơm thường không nhiều như bình thường, điều này khiến cho việc lái xe dễ bị mất tập trung và có thể tăng rủi ro tai nạn.

tin liên quan

10 dấu hiệu bạn uống không đủ nước
Chúng ta mất nước trong các hoạt động hằng ngày, và điều này gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Đó là lý do tại sao nên uống 2-3 lít nước mỗi ngày. Tuy vậy, làm sao để nhận biết cơ thể không đủ nước?

Hút thuốc
Hút thuốc sau bữa ăn khiến cho các chất có hại trong thuốc lá dễ vào cơ thể hơn. Hút 1 điếu thuốc lá sau bữa ăn bằng hút 10 điếu thuốc lúc bình thường. Điều đó đồng nghĩa với lượng độc chất vào cơ thể tăng lên rất nhiều. Sau khi ăn, nhu động dạ dày co bóp mạnh, nhiệt lượng tăng, nhiều bộ phận khác trong cơ thể sẽ rơi vào trạng thái hưng phấn, tuần hoàn máu tăng nhanh. Lúc này mà hút thuốc sẽ làm cơ thể hấp thụ tối đa các chất độc hại có trong thuốc lá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.