6 căn bệnh nguy hiểm 'lẳng lặng' đến, lúc phát hiện thì... quá muộn

29/12/2016 11:18 GMT+7

Có một số căn bệnh không gây ra các triệu chứng hoặc có nhưng rất mờ nhạt cho đến khi phát hiện thì đã quá muộn. Đó là những bệnh nào?

Huyết áp cao
Theo Prevention, gần một nửa số người bị huyết áp cao không biết rằng họ có bệnh cho đến khi lên cơn đau tim hoặc đột quỵ, kết luận từ một nghiên cứu của Canada được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ năm 2013.
Nếu may mắn sống sót, bạn sẽ nhận ra rằng căn bệnh này đã âm thầm hủy hoại mạch máu từ lâu. Do đó, để ngăn ngừa huyết áp cao nên kiểm tra huyết áp ít nhất 1 lần 1 năm dù không thấy nguy cơ gì.

Chứng ngưng thở lúc ngủ
Một nghiên cứu của Thụy Điển năm 2012 cho thấy một nửa phụ nữ trong độ tuổi từ 20-70 bị ngưng thở khi ngủ và điều này có liên quan đến tăng nguy cơ bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2. Phụ nữ mắc chứng ngưng thở khi ngủ thường bị đau đầu vào buổi sáng, tâm trạng bất ổn và luôn cảm thấy mệt mỏi; và các triệu chứng này thường bị bỏ qua.
Ngoài ra, một dấu hiệu khác của bệnh ngưng thở khi ngủ là thường xuyên thức giấc ban đêm và sau đó bị mất ngủ.
Tăng nhãn áp
Đây là một trong những căn bệnh phá hủy thị lực bằng cách tấn công vào dây thần kinh thị giác. Tuy nhiên, đáng nói là sự suy giảm thị lực diển ra rất chậm, chậm đến mức không nhận ra mắt có vấn đề cho đến khi bước vào giai đoạn nặng. Nếu bạn bị trượt chân trên đường, hụt 1 bậc thang, làm đổ nước hay gặp khó khăn khi lái xe vào ban đêm có nghĩa thị lực của bạn đang yếu đi.

tin liên quan

5 dấu hiệu 'tố cáo' tụy đang có vấn đề
Hầu hết những người khi được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tụy thì bệnh đã ở vào giai đoạn phát triển và tiên lượng chỉ có thể sống được thêm 5 năm.

Bệnh tiểu đường
Khoảng 8 triệu trong số khoảng 29 triệu trường hợp của bệnh tiểu đường được chẩn đoán quá trễ, theo Hiệp hội Tiểu đường Mỹ. Đường huyết có thể bất thường trong một thời gian dài và hầu như không có triệu chứng.
Bên cạnh đó, các dấu hiệu nhỏ như khô miệng, cảm thấy rất khát nước, đi tiểu nhiều, và thậm chí nhìn mờ cũng có thể dễ dàng bị bỏ qua. Để ngăn chặn tiểu đường, cứ 3 năm nên đi sàng lọc một lần. Trường hợp bị thừa cân, huyết áp cao hoặc cholesterol cao, cần đi khám sàng lọc thường xuyên hơn.
Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)
Có đến 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản bị PCOS - một điều kiện mà cơ thể sản xuất dư thừa hoóc môn nam, ngăn cản quá trình rụng trứng và làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch hoặc tiểu đường loại 2. Chưa đến 50% phụ nữ mắc bệnh này được chẩn đoán sớm. Phần lớn phụ nữ phát hiện ra bệnh khi không có con và đi khám.

Ung thư phổi
Ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở cả nam giới lẫn phụ nữ, theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, nhưng trong giai đoạn đầu bệnh này hoàn toàn không có triệu chứng. Các triệu chứng thường được nhận biết khi bệnh đã ở vào giai đoạn muộn và do đó nguy cơ tử vong rất cao.
Tiến sĩ Nasser Hanna, một chuyên gia ung thư phổi của Đại học Y tế Indiana, cho biết đáng sợ là hơn một nửa số bệnh nhân chưa bao giờ hút thuốc lại mắc ung thư phổi.

tin liên quan

Chỉ đau lưng, đau bụng, khám ra… ung thư
Nhiều trường hợp bệnh nhân đến khám ở vào độ tuổi thanh xuân, sức dài vai rộng, chỉ đau bụng, đau lưng nhưng cuối cùng phát hiện ra… ung thư.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.