5 cách giúp giảm stress trong vòng 60 giây

04/08/2016 10:51 GMT+7

Công việc và cuộc sống căng thẳng khiến nhiều người dễ bị stress. Trang tin NetDoctor (Anh) đưa ra 5 biện pháp giúp giảm stress trong vòng 60 giây dựa theo kết quả các cuộc nghiên cứu.

Hít thở sâu
Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Journal of Yoga cho thấy hít thở sâu giúp cơ thể giảm sản sinh những hoóc môn gây stress.
“Hít thở sâu giúp tăng thêm lượng oxi vào cơ thể, có tác dụng giúp bình tĩnh và cảm giác dồi dào năng lượng trở lại”, huấn luyện viên Dalton Wong, tác giả quyển sách về giảm stress The Feelgood Plan, cho hay.
“Hít sâu thật chậm bằng mũi, giữ trong vòng 1-2 giây rồi sau đó thở chầm chậm bằng miệng. Đợi một vài giây rồi tiếp tục hít thở sâu. Hít thở sâu như vậy 7-8 lần trong vòng 60 giây”, theo ông Dalton.

tin liên quan

Chuyên gia dinh dưỡng bày 5 cách giảm stress hiệu quả

Khi gặp một khó khăn hay thấy bại trong cuộc sống, sự căng thẳng sẽ xuất hiện và kéo theo đó là tình trạng lo lắng. Các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu tại Anh mới đây đã chia sẻ 5 cách giúp giảm stress hiệu quả.


Nhắn tin cảm ơn
“Sức mạnh của lòng biết ơn cũng giúp cơ thể sản sinh thêm hoóc môn Serotonin, giảm stress”, chuyên gia thần kinh học, tiến sĩ Alex Korb có viết trong quyển sách về khoa học thần kinh chống stress có tựa đề The Upward Spiral: Using Neuroscience to Reverse the Course of Depression.
Serotonin, được biết đến với tên gọi hoóc môn hạnh phúc, giúp giảm stress. “Hãy nghĩ đến những thứ bạn biết ơn là động lực giúp bạn tập trung vào những khía cạnh tích cực trong cuộc sống. Hành động đơn giản này giúp cơ thể sản xuất thêm Serotonin. Vì thế, hãy nhắn tin ‘cảm ơn’ đến một người bạn nào đó luôn giúp bạn mỉm cười. Bạn không cần phải giải thích, chỉ đơn giản viết hai từ này có thể giúp giảm stress”, theo tiến sĩ Korb.

tin liên quan

Thở đúng cách, không phải ai cũng biết
Nhiều người trong chúng ta thực sự thở không đúng cách và chỉ sử dụng khoảng một phần ba lá phổi khi chúng ta lấy oxy. Chính điều này đã gây ra một loạt những vấn đề sức khỏe, theo một nghiên cứu mới.

Gập người, căng cơ
Khi các nhà nghiên cứu tại Đại học Kentucky đã nghiên cứu lợi ích của việc căng cơ, họ phát hiện căng cơ giúp tâm trạng phấn chấn hơn.
“Đứng thẳng, hai chân dang rộng bằng vai, hai cánh tay duỗi thẳng đưa ra sau lưng và hai bàn tay nắm chặt lại, rồi bắt đầu gập người xuống cho đến khi có cảm giác căng cơ ở đùi, nhưng phải đảm bảo không gập đầu gối”, nhà nghiên cứu Leah Hearle hướng dẫn.
“Khi bạn cuối đầu thấp qua hông, trọng lực giúp đẩy thêm máu lên não, điều này sẽ nhanh giúp bạn cải thiện tâm trạng, giảm stress”, Hearle nói.

Nhảy theo nhạc
Nếu có được một phút hãy tận dụng để giảm stress. Dalton cho biết: “Bạn hãy đứng lên và nhảy theo điệu nhạc (có thể là mở nhạc từ điện thoại). Hoạt động thể chất nhẹ nhàng dù chỉ trong vòng 60 giây sẽ giúp cải thiện tâm trạng”.
Nếu bạn đang ở trên xe lửa, xe buýt đông người và không cần phải ở sàn nhảy, hãy dùng tai nghe và nhịp chân nhẹ nhàng theo điệu nhạc, sẽ giúp giảm mệt mỏi và stress, theo một nghiên cứu của Đại học Sam Houston (Mỹ).

tin liên quan

Cười tốt cho sức khỏe
Khoa học đã chứng minh, cười không chỉ giúp tinh thần phấn chấn mà còn giúp tăng lưu lượng máu, giảm nguy cơ đau tim, tăng sức đề kháng...

Mát xa bàn tay
Khi cảm thấy stress, bạn có thể tự xoa bóp ngón cái và ngón trỏ rồi dần dần đến các ngón tay khác và cả bàn tay. Dù chỉ mát xa bàn tay trong khoảng thời gian ngắn những sẽ giúp cân bằng nhịp tim và giảm căng thẳng, theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.