Sữa miễn phí, tặng bò giống và câu chuyện về làm từ thiện

25/10/2014 06:30 GMT+7

Nếu làm từ thiện một mình, bạn sẽ khó làm được việc lớn dù giàu có như Bill Gates. Còn khi huy động nhiều người cùng tham gia, kết quả sẽ rất khó tin.

 
Với cách làm mới, chương trình “Bò giống cho người nghèo biên giới” chỉ mất gần 3 năm để trao hơn 24.000 con bò - Ảnh: Nguyễn Hà

Năm 2012, khi phát động “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” cùng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên Môi trường), Vinamilk không thực hiện như thông thường. Thương hiệu sữa này cam kết đóng góp cho quỹ 50 đồng trên mỗi sản phẩm nước giải khát bán ra. Đây là một chương trình tiếp nối sự thành công của Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam (Vinamilk sáng lập năm 2010), với cách làm là huy động thêm nhiều nguồn lực trong xã hội cùng làm từ thiện với mình.

Tháng 6.2014, khi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát động chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới”, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) ngay lập tức tham gia với cách làm tương tự Vinamilk. Thay vì chỉ đóng góp tiền, Viettel mong muốn huy động thêm nhiều nhà hảo tâm khác trên khắp mọi miền đất nước, thậm chí cả ở nước ngoài cùng tham gia với mình.

Theo đó, cứ mỗi nhà hảo tâm cam kết dùng 1 dịch vụ trả sau của Viettel thì Viettel tặng ngay 1 triệu đồng để mua bò tặng cho hộ nghèo. Viettel cũng đứng ra cùng với 6 tổ chức khác trao bò đến tận tay những người nghèo ở 11 tỉnh biên giới phía Bắc. Với sự tham gia của Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, bò giống sẽ đến được đúng tay những người cần nhất, bởi biên phòng là những người gần dân, sát dân nhất ở vùng biên giới.

Với cách làm này, việc trao bò giống cho người nghèo sẽ được thực hiện nhanh hơn rất nhiều nếu so với cách những doanh nghiệp đơn lẻ thực hiện. Trước đó, chương trình tặng bò cho người nghèo thành công nhất là “Lục lạc vàng” phải mất tới 3 năm mới trao được gần 2.500 con; còn theo dự kiến của Viettel, “Bò giống giúp người nghèo biên giới” chỉ mất gần 3 năm để trao hơn 24.000 con bò cho người nghèo vùng biên giới.

Trên thực tế, việc huy động nhiều nguồn lực trong xã hội cùng đóng góp để tặng bò giống cho người nghèo biên giới, trồng cây xanh trên khắp Việt Nam, hay đem sữa đến với trẻ em nghèo vùng cao… là cách mà những nhà hảo tâm vĩ đại trên thế giới đã đúc rút kinh nghiệm trong quá trình làm từ thiện của mình.

Khi Bill Gates cùng vợ lập quỹ từ thiện, họ không chỉ làm việc đó một mình. Nhà từ thiện vĩ đại này đã kêu gọi thành công hàng chục tỷ phú trong danh sách giàu nhất thế giới như Warren Buffet, Mark Zuckerberg… cùng tham gia. Và Bill Gates không chỉ có được nguồn lực hàng chục tỉ USD từ tài sản của mình để làm từ thiện, ông có thêm hàng trăm tỉ USD khác đến từ những người bạn…

Khi đến Việt Nam gây dựng Quỹ Y tế Việt Nam để giúp đỡ người nghèo, Bill Gates cũng đưa ra điều kiện về đối ứng với những nhà hảo tâm Việt Nam. Theo đó, những nhà hảo tâm tại Việt Nam đóng góp bao nhiêu tiền, ông sẽ hiến tặng quỹ này đối ứng từng đó và số tiền cao nhất lên tới 50 triệu USD (quỹ sẽ có tổng là 100 triệu USD).

Bill Gates, Viettel hay Vinamilk… đều có chung một cách làm từ thiện: Họ không làm một mình dù có trong tay những nguồn lực lớn. Những nhà hảo tâm này đều mong muốn huy động thêm nhiều trái tim vàng khác trong xã hội cùng chung sức để những chương trình với mục tiêu tốt đẹp như “Sữa cho trẻ em nghèo vùng cao”, “Bò giống cho người nghèo biên giới”… được thực hiện nhanh hơn.

Thùy Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.