Sư thầy mở phòng khám đông y chữa bệnh miễn phí cho người nghèo hơn 10 năm

08/07/2019 07:12 GMT+7

Đó là đại đức Thích Minh Hòa, trụ trì chùa Phước Hưng (ấp Thạnh Hiệp, xã Hòa Thạnh, H.Tam Bình, Vĩnh Long). Hơn 10 năm qua, ông dành nhiều công sức mở 2 phòng khám đông y chữa bệnh cho người nghèo.

Chúng tôi có mặt tại chùa Phước Hưng để chứng kiến tận mắt hàng trăm người bệnh đang đợi đến lượt khám, cấp thuốc miễn phí từ phòng chẩn trị của chùa. Ông Trần Văn Tỏ, ngụ tỉnh Long An, cho biết vợ ông bị thoái hóa cột sống và suy thận, đã chạy chữa nhiều năm qua nhưng không thuyên giảm nên nằm một chỗ. Đầu năm 2019, nghe nhiều người mách bảo, ông đưa vợ đến chùa Phước Hưng trị bệnh. “Thật bất ngờ khi thầy Hòa điều trị bằng phương pháp châm cứu, bấm huyệt, uống thuốc bắc lẫn thuốc nam hoàn toàn miễn phí. Hiện nay vợ tôi đã đi lại được, bệnh giảm đến 90%. Gia đình mừng lắm”, ông Tỏ nói.
Bên cạnh điều trị bệnh, chùa Phước Hưng còn tạo điều kiện lưu trú miễn phí cho hàng chục bệnh nhân cùng gia đình ở xa để an tâm điều trị bệnh. Với những bệnh nhân vùng nông thôn, sông rạch đi lại khó khăn, chùa tổ chức đưa đón miễn phí. Bà Liêu Thúy (62 tuổi, ngụ TP.HCM) xúc động kể: “Tôi bị đau thần kinh tọa và thoái hóa đốt sống cổ. Biết chuyện, thầy Hòa động viên tôi cùng người thân lưu trú tại đây đã hơn 2 tháng, không những không tốn tiền phòng đầy đủ tiện nghi mà còn được ăn cơm chay miễn phí. Nay bệnh đã giảm hầu như hoàn toàn…”.
Đại đức Thích Minh Hòa (tên thật là Kim Sol, 38 tuổi), sinh ra trong một gia đình nghèo ở xã Hiếu Tử, H.Tiểu Cần, Trà Vinh. Năm 2003, sau một cơn bệnh rất nghiêm trọng, thầy Hòa xuất gia với tâm niệm sống tốt đời, đẹp đạo và trả ơn cuộc đời. Sau đó, thầy Hòa đã thi vào Trường ĐH Y Dược Cần Thơ. Học xong, thầy mở cơ sở khám chữa bệnh miễn phí tại quê nhà. Năm 2011, thầy được bổ nhiệm trụ trì chùa Phước Hưng cho đến nay.
Cũng tại chùa này, thầy Hòa mở phòng chẩn trị chùa Phước Hưng. Hiện nay, mỗi tuần (vào thứ hai, tư, sáu), phòng khám tại chùa Phước Hưng khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí từ 300 - 400 người bệnh; cơ sở tại xã Hiếu Tử mỗi tuần (vào thứ bảy, chủ nhật) tiếp nhận 400 - 500 trường hợp.
Để có được nguồn thuốc đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, thầy Hòa cùng các đồng sự tổ chức đi tìm kiếm thảo dược; thu mua từ các tỉnh khác. Điều thầy Hòa đang thật sự lo lắng là lượng bệnh nhân ngày càng nhiều nhưng khả năng vận động sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm ngày càng khó.
Ông Bùi Chí Tâm, Phó chủ tịch Hội Đông y H.Tam Bình, nhận xét: “Đại đức Thích Minh Hòa là một lương y được đào tạo rất bài bản, nghiệp vụ chuyên môn cao, có tấm lòng rất trong sáng, sống tốt đời, đẹp đạo. Ngoài việc trị bệnh miễn phí giúp bệnh nhân nghèo, đại đức còn hỗ trợ rất nhiều hoạt động xã hội từ thiện tại địa phương như xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, nhà tình thương, giúp đỡ trẻ em nghèo, người già neo đơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.