Sốt xuất huyết ở phụ nữ mang thai rất khó lường

05/08/2017 10:47 GMT+7

Số thai phụ mắc sốt xuất huyết nhập viện tăng nhanh trong các tuần gần đây. Một số tai biến nguy hiểm cho mẹ và thai nhi đã được các bác sĩ cảnh báo.

TS - BS Đỗ Duy Cường, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai cho hay, trong số các bệnh nhân mắc sốt xuất huyết do vi rút Dengue đang điều trị, các bệnh nhân là phụ nữ mang thai chiếm đến 15 - 20%. 
 “Diễn biến sốt xuất huyết trên phụ nữ có thai rất khó lường, chúng tôi khuyên phụ nữ có thai mắc sốt xuất huyết nên nhập viện điều trị. Bệnh nhân sẽ được theo dõi công thức máu, đông máu, chức năng gan, thận,.. cũng như tình trạng của thai nhi hàng ngày để xem có dấu hiệu: dọa sảy hay sảy thai, đẻ non (đặc biệt trong những tháng cuối của thai kỳ) hoặc rong kinh, rong huyết hay không”, bác sĩ Cường chia sẻ.
Bác sĩ Thu Trà, Phó trưởng khoa truyền nhiễm lưu ý thêm, một số trường hợp thai phụ ở giai đoạn cuối có dấu hiệu chuyển dạ, sốt xuất huyết dễ làm chảy máu, cùng với đó là chảy máu trong lúc sinh nở, sẽ dễ khởi động quá trình rối loạn đông máu, gây sốc mất máu, nguy hiểm tính mạng cho mẹ và thai nhi.
Các bác sĩ cho biết, điều trị sốt xuất huyết cho phụ nữ mang thai thường rất khó tiên lượng. Bệnh nhân cần phải theo dõi chặt chẽ tại các cơ sở y tế có đầy đủ các chuyên khoa khác cùng phối hợp như sản, huyết học, hồi sức,... để kịp thời xử trí khi có biến chứng xảy ra. Trong quá trình điều trị cũng cần thận trọng khi chỉ định dùng thuốc (truyền dịch, truyền máu, thuốc hạ sốt, kháng sinh,…) do những ảnh hưởng của nó đối với thai. Ngay cả các thuốc có thể chỉ định dễ dàng cho bệnh nhân khác thì khi sử dụng cho thai phụ vẫn phải có sự thống nhất của bác sĩ truyền nhiễm và bác sĩ sản khoa sau khi đã cân nhắc rất kỹ.
Phụ nữ đang mang thai cần cố gắng phòng tránh mắc bệnh sốt xuất huyết do muỗi đốt truyền bệnh: mặc quần áo dài, chân đi tất, ngủ màn tuyệt đối; nên thoa kem để tránh muỗi đốt, dùng hương muỗi, bình xịt muỗi,… để đuổi và diệt muỗi. Trong gia đình và nơi sinh sống, các vật dụng đựng nước sạch dùng trong sinh hoạt nên được che đậy tránh muỗi đẻ trứng và nên thay nước hàng tuần để diệt lăng quăng...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.