Sống thấp thỏm dưới chân núi nhiều lần sạt lở

16/10/2020 09:39 GMT+7

Từ năm 2007 đến nay, ít nhất 3 lần núi Cát Dương (xã Lĩnh Toại, H.Hà Trung, Thanh Hóa) sạt lở, đè sập hoặc gây hư hỏng nhà cửa, đe dọa trực tiếp đến tính mạng hơn 40 người dân sống phía dưới

Sạt lở núi đè sập nhà dân

Tháng 5 vừa qua, 9 hộ dân sống dưới chân núi Cát Dương, thuộc thôn Đại Thắng (xã Lĩnh Toại, H.Hà Trung) đã phải làm đơn gửi các cấp chính quyền cầu cứu, trước tình trạng sạt lở núi ngày càng nghiêm trọng.
Theo ghi nhận của PV, khu vực núi Cát Dương, đoạn qua thôn Đại Thắng, bị sạt lở, trong khi ngay sát dưới chân núi là khu dân cư. Cung sạt lở và có nguy cơ sạt lở tiếp có chiều dài khoảng 120 m. Hiện trường cho thấy, đất đá tràn từ đỉnh núi xuống phía dưới ngay sát nhà dân.

Hàng chục người dân đang bị đe dọa tính mạng

Theo người dân phản ánh, từ 2007 đến nay, núi Cát Dương đã nhiều lần sạt lở, nhưng có 3 lần sạt lở lớn khiến hàng chục khối đất đá từ trên cao đổ ập xuống đè sập hoặc làm hư hỏng nhà dân. Rất may, những lần núi sạt lở, người dân đều phát hiện kịp thời và ra khỏi nhà, nên không ảnh hưởng đến tính mạng.
Ông Ngô Tiến Nguyên (62 tuổi, ngụ thôn Đại Thắng) vẫn chưa hết bàng hoàng kể: “Gia đình tôi được chính quyền cho phép và đến dựng nhà ở từ năm 2000 ở khu vực chân núi Cát Dương. Đến năm 2007, núi bỗng dưng sạt lở, nhiều khối đất đá tràn xuống đè sập một phần ngôi nhà của tôi. Sau khi khắc phục lại nhà, đến năm 2010, núi lại tiếp tục sạt lở làm hư hỏng một phần nhà tôi và 2 nhà hàng xóm”. Cũng theo ông Nguyên, kinh hoàng nhất là trận sạt lở năm 2017, hàng chục khối đất đá đổ ập xuống đè sập ngôi nhà kiên cố của gia đình ông; 2 ngôi nhà cạnh đó cũng bị sập già nửa.
Ông Đỗ Ngọc Vân (60 tuổi, ngụ thôn Đại Thắng) cho biết việc núi Cát Dương sạt lở nhiều lần đe dọa tính mạng và làm hư hỏng tài sản của người dân, chính quyền đã biết nhiều năm nay. “Ngày trước, thôn chúng tôi thuộc xã Hà Phú (xã Hà Phú sáp nhập với xã Hà Toại thành xã Lĩnh Toại từ tháng 11.2019), các lần sạt lở lớn nhỏ chính quyền đều biết. Chúng tôi cũng đề nghị để chính quyền có biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân, nhưng đến nay chính quyền không đưa ra biện pháp gì mang tính lâu dài, ổn định cả. Dân chúng tôi thì nơm nớp lo sợ, không biết núi sạt lở lúc nào”, ông Vân lo lắng.

Bao giờ người dân mới sống an toàn?

Ông Trịnh Văn Thọ, Phó chủ tịch UBND xã Lĩnh Toại (trước khi sáp nhập đơn vị hành chính ông Thọ là Phó chủ tịch UBND xã Hà Phú), thừa nhận nhiều năm qua chính quyền chưa có biện pháp đảm bảo an toàn, ổn định lâu dài cho người dân. “Núi Cát Dương đã sạt lở nhiều lần vào các năm 2017, 2018, 2019. Thường khi có bão, hoặc dự báo mưa kéo dài là chúng tôi thông báo cho người dân sơ tán đến công sở, hoặc đến nhà người thân để tránh trú, đề phòng núi sạt lở gây nguy hiểm. Đúng là biết việc núi sạt lở đe dọa tính mạng và làm hư hỏng tài sản người dân, nhưng chính quyền nhiều năm trước chưa có dự án tái định cư hay biện pháp nào ổn định hơn”, ông Thọ nói.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Mai Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Lĩnh Toại, thừa nhận 9 hộ dân sống ven chân núi Cát Dương đang trong tình trạng bị đe dọa tính mạng, tài sản vì núi có thể sạt lở bất cứ lúc nào. “Tháng 5 vừa qua, người dân có đơn đề nghị chính quyền có biện pháp xử lý tình trạng này. Sau khi nhận đơn, UBND xã Lĩnh Toại đã báo cáo UBND H.Hà Trung. Huyện đã báo cáo tỉnh và các đơn vị chức năng cũng vừa về kiểm tra hiện trạng. Chúng tôi ghi nhận, chân núi sát nhà dân, chỉ cách khoảng 1 - 2 m, cung núi sạt lở có chiều dài khoảng 120 m, điểm núi sạt lở dốc đứng gần 90 độ. Do vụ việc vượt ngoài tầm quyết định của xã, nên chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị cấp trên để tìm hướng giải quyết dứt điểm chứ không thể để tình trạng này kéo dài được”. Cũng theo ông Nam, trước mắt, khi có bão hoặc mưa lớn kéo dài, chính quyền sẽ thông báo cho người dân sơ tán khỏi nhà để tránh nguy hiểm.
Ngày 15.10, ông Nam cho biết thêm, trước khi bão số 7 đổ bộ vào bờ, chính quyền xã cũng đã thông báo cho các hộ dân ở dưới khu vực sạt lở của núi Cát Dương sơ tán đến nơi an toàn, để đề phòng núi tiếp tục sạt lở gây nguy hiểm. Theo ông Nam, ngày 14.10, khu vực núi Cát Dương tiếp tục có sạt lở vì ảnh hưởng của mưa do bão số 7, tuy nhiên, khối lượng đất đá sạt lở ít, nên không ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.