Sống khốn khổ giữa thành Vinh vì dự án treo

Khánh Hoan
Khánh Hoan
25/01/2021 10:14 GMT+7

Dự án quy hoạch từ năm 2005 nhưng đến nay chưa thực hiện, khiến hàng chục hộ dân ở P.Vinh Tân (TP.Vinh, Nghệ An) rơi vào cảnh “đi không được, ở không xong”, phải sống khổ sở, mệt mỏi trong những căn nhà rệu rã, cũ nát.

Năm nào cũng được… hứa!

Dự án đường Lê Mao kéo dài được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt từ năm 2005. Kể từ đó, hàng chục hộ dân ở khối phố Yên Phượng (P.Vinh Tân) bị cấm xây dựng, cơi nới nhà cửa để TP.Vinh thực hiện dự án.
Thế nhưng, đã “năm lần bảy lượt” hứa sẽ di dời, nhưng người dân vẫn phải sống trong khổ sở vì nhà cửa xuống cấp, mưa là ngập lụt. Nằm cách trung tâm TP.Vinh chỉ chừng 1 km, nhưng khu dân cư này trông như một một vùng quê nghèo nàn ở nơi hẻo lánh. Những căn nhà cấp 4 cũ kỹ nằm khuất trong những rặng tre, cây cỏ um tùm bao bọc. Đường đi bằng đất rải đá dăm bên cạnh những ao chuôm nước đen kịt.
Trong căn nhà cấp 4 rộng chừng 50 m2 đã cũ nát, bà Nguyễn Thị Khương (ở khối phố Yên Phượng, P.Vinh Tân) thở dài, nói nhà bà xây từ những năm 90 của thế kỷ trước. Từ 2005 đến nay, gia đình bà không dám xây dựng, cơi nới gì nữa vì năm nào cũng được hứa “năm sau sẽ di dời”.
Căn nhà cũ kỹ này hiện là nơi ở của 7 người, gồm 3 thế hệ. Nhà cửa xuống cấp, dột nát, gia đình bà phải mua bạt về chăng trên mái ngói để chống dột. Do xung quanh khu vực này người ta cho san lấp để làm khu đô thị mới nên những hộ dân thuộc quy hoạch đường Lê Mao kéo dài bị vây lại thành vùng thấp trũng.
“Đợt lũ trong tháng 10 vừa rồi, nước ngập ngang ngực, chúng tôi phải chạy đi sơ tán. Nước không có nơi thoát vì xung quanh đều cao hơn nên ngâm cả tuần lễ vẫn chưa rút khỏi nhà, khiến chúng tôi vô cùng khổ sở”, bà Khương nói.
Cách nhà bà Khương không xa, cùng cảnh ngộ là gia đình ông Võ Đình Vọng. Vợ chồng ông Vọng có 4 người con đã có gia đình, đất của ông rộng 1.582 m2, nhưng không thể chia cho các con làm nhà ở, phải đi thuê trọ.
“Chính quyền đã thực hiện 3 lần kiểm đếm tài sản để bồi thường, nhưng chúng tôi vẫn chưa được bồi thường để đi. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn đi nhiều cấp, nhưng vẫn chưa có câu trả lời chính xác bao giờ thì được đi. Năm ngoái, đại biểu hội đồng thành phố về tiếp xúc cử tri, tôi hỏi bao giờ chúng tôi được di dời, đại biểu trả lời tháng 6 sẽ di dời. Tôi hỏi lại tháng 6 năm nào, vì chúng tôi đã nghe hứa rất nhiều lần như vậy rồi, nhưng vị này chỉ cười”, ông Vọng kể.

Nhà của gia đình ông Vọng xây hơn 20 năm trước hiện đã xuống cấp nhưng vẫn phải sử dụng vì chưa thể di dời

Ảnh K.Hoan

Nằm cách khối phố Yên Phượng không xa là một số hộ dân ở khối phố Phúc Vinh (P.Vinh Tân) cũng mệt mỏi vì 15 năm nay bị “nhốt” vì quy hoạch. Ông Nguyễn Văn Hạnh, một hộ dân ở đây, cho biết vợ chồng ông có 600 m2 đất ở, 2 người con của ông đã có gia đình và hiện đang phải sống chung trong căn nhà cấp 4 chỉ có 50 m2.
“Chúng tôi không thể chia đất làm nhà cho con, cũng không thể sang nhượng để lấy tiền đi mua chỗ khác được”, ông Hạnh than thở.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, năm 2005, TP.Vinh quy hoạch khu đất này để xây dựng trụ sở phường mới tách ra từ P.Vinh Tân. Tuy nhiên, đến nay dự định tách phường bị bãi bỏ, nhưng những hộ dân bị treo vẫn chưa được “giải thoát”.

Phường cũng khổ lây

Ông Nguyễn Hoàng Mạnh, Chủ tịch UBND P.Vinh Tân, cho biết quy hoạch treo ở 2 khu vực nói trên không chỉ khiến người dân khổ sở mà chính quyền phường cũng khổ lây. Dân kêu ca rất nhiều, mưa lụt, cán bộ phường lo ngay ngáy vì khu vực này quá thấp trũng.
“Đợt lũ tháng 10 vừa qua, chúng tôi phải lội bộ vào những hộ dân này để hỗ trợ họ di chuyển đồ đạc, thuyền ghe không vào được vì vướng cây cối. Nói thật lòng, chúng tôi rất mong thành phố sớm di dời dân để họ đỡ khổ”, ông Mạnh nói”.
Báo cáo mới đây của UBND TP.Vinh cho biết, đoạn đường Lê Mao kéo dài này có chiều dài 384 m, có 29 hộ dân phải di dời, diện tích cần giải phóng mặt bằng là hơn 18.000 m2. Năm 2010, UBND TP.Vinh dự kiến bố trí khu tái định cư tại P.Trung Đô, nhưng người dân thấy không phù hợp nên không đồng ý. Sau đó, do chưa tìm được nơi tái định cư khác nên dự án bị tắc lại.
Ông Nguyễn Hoàng Mạnh cũng cho biết, trong buổi đối thoại với người dân mới đây, người dân đã đồng ý vị trí tái định cư ở P.Vinh Tân, gần khu ở cũ của họ. Lãnh đạo TP.Vinh đã chỉ đạo các phòng chức năng sớm lập dự án, làm hạ tầng để người dân di dời.
Riêng 10 hộ dân ở khối phố Phúc Vinh bị “nhốt” vì quy hoạch trụ sở phường, UBND TP.Vinh đã thống nhất trình UBND tỉnh Nghệ An điều chỉnh quy hoạch trụ sở phường, chuyển thành khu tái định cư tại chỗ cho các hộ dân này và một số hộ dân bị quy hoạch ở dự án khác. Tuy nhiên, thời gian để hàng chục hộ dân ở 2 khu vực này được di dời vẫn chưa được xác định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.