Sống khổ trong dự án treo

Mạnh Cường
Mạnh Cường
09/07/2021 10:12 GMT+7

Gần 6 năm trôi qua, hàng ngàn dân nằm trong vùng quy hoạch dự án vẫn chưa được bố trí tái định cư khiến cuộc sống người dân gặp khó khăn.

Điều đáng nói, nhiều nhà cửa xuống cấp và có thể đổ sập bất cứ lúc nào nhưng vẫn không được sửa chữa hay xây dựng mới.
Treo đến bao giờ ?
Năm 2015, khoảng 2.000 hộ dân ở các xã Duy Nghĩa, Duy Hải (H.Duy Xuyên) và xã Bình Dương (H.Thăng Bình) có nhà thuộc chủ trương thu hồi đất để thực hiện dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An. Những tưởng họ sẽ nhanh chóng được nhận tiền đền bù và bố trí đất tái định cư để ổn định nơi ở mới, tuy nhiên hết năm này qua năm khác, họ vẫn cứ mòn mỏi chờ đợi được đền bù, giải tỏa. Trong khi đó, rất nhiều ngôi nhà xây dựng hàng chục năm đã xuống cấp, nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào nhưng vẫn không được sửa chữa hay xây mới vì nằm trong vùng quy hoạch dự án. Hàng ngàn hộ dân rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan, đi cũng không được, ở cũng không xong.
Căn nhà cấp 4 của vợ chồng ông Huỳnh Tiết (79 tuổi, ở thôn Tây Sơn Tây, xã Duy Hải) được xây dựng cách đây hơn 40 năm nhưng nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Từ trong ra ngoài căn nhà đều xuất hiện những vết nứt chằng chịt, nhưng khi gia đình ông có đơn xin chủ trương để sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão lại không được chính quyền chấp nhận vì căn nhà nằm trong vùng dự án.
“Năm 2015, một số người đến kiểm kê, đo đạc để đền bù đất ở, đất vườn lẫn đất ruộng. Thế nhưng, sau đó gia đình tôi chỉ nhận được tiền đền bù thu hồi ruộng, còn nhà và mảnh vườn đã 5 năm rồi chả thấy động tĩnh gì. Gia đình tôi cùng nhiều hộ dân khác đã hai lần gửi đơn kiến nghị sớm bố trí tái định cư để di dời nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”, ông Tiết nói.
Ông Huỳnh Tang (57 tuổi, thôn Tây Sơn Tây) cho hay căn nhà của gia đình ông xây dựng lâu nay đã bong tróc nhiều mảng tường. Những thanh gỗ gác mái đã bị mối mọt ăn mục nát nhưng không thể sửa chữa. “Mùa mưa bão phải mang đồ đạc qua nhà con cái ở nhờ vì sợ nó đổ sập bất cứ lúc nào. Ở trong vùng quy hoạch khiến cuộc sống người dân gặp vô vàn khó khăn. Chúng tôi không biết dự án này treo đến bao giờ nữa? Người dân khi nào mới được bố trí tái định cư?”, ông Tang buồn bã nói.

Thiếu mặt bằng bố trí tái định cư

Dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An có tổng diện tích hơn 985 ha do Công ty CP đầu tư và phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam (Công ty Kỳ Hà Chu Lai) thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). UBND tỉnh Quảng Nam giao cho Công ty Kỳ Hà Chu Lai thay mặt Công ty TNHH phát triển Nam Hội An thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư 5 khu tái định cư với tổng diện tích gần 240 ha để có quỹ đất tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An và nguồn vốn để đầu tư các khu tái định cư do Công ty TNHH phát triển Nam Hội An bố trí.
Ông Huỳnh Bửu, Phó tổng giám đốc Công ty Kỳ Hà Chu Lai, cho biết có gần 2.000 hộ dân bị ảnh hưởng từ dự án. Hiện đã tiến hành GPMB được hơn 130 ha tại 5 khu tái định cư với tổng giá trị đã đầu tư là 437 tỉ trong tổng số dự kiến hơn 1.600 tỉ đồng. “Nguyên nhân chậm thực hiện tái định cư cho người dân là do hiện nay chưa có mặt bằng để bố trí cho dân”, ông Bửu nói.
Ông Nguyễn Hồng Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đánh giá dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn các huyện vùng Đông Quảng Nam. Chính vì thế, các sở ngành, địa phương đã được yêu cầu tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án trong công tác bồi thường, GPMB, sớm đi vào hoạt động.
Theo ông Quang, hiện UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng chủ trì, rà soát lại hồ sơ quy hoạch và cơ sở pháp lý của việc giao nhiệm vụ chủ đầu tư xây dựng các khu tái định cư. Ngoài ra, thống nhất chủ trương cho Công ty Kỳ Hà Chu Lai tiếp tục chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng của dự án theo các phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Chuyển khu nghỉ dưỡng Nam Hội An thành khu đô thị nghỉ dưỡng

Trả lời PV Thanh Niên mới đây, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết tại cuộc họp giao ban với các phó chủ tịch UBND tỉnh, tỉnh thống nhất xin ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trình Thủ tướng Chính phủ cho chuyển khu nghỉ dưỡng Nam Hội An thành khu đô thị nghỉ dưỡng Nam Hội An, phù hợp với Quy hoạch đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa. “Theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp thì giai đoạn 2 dự án sẽ phát triển nhà ở. Dự án Nam Hội An quy mô toàn bộ hơn 985 ha nên phải xin Thủ tướng cho chuyển thành khu đô thị mới đảm bảo tính pháp lý cho phát triển nhà ở theo quy định pháp luật hiện nay”, ông Thanh nói.
Hiện nay, khu vực Duy Hải - Duy Nghĩa (H.Duy Xuyên) và Bình Dương (H.Thăng Bình) chưa được công nhận là đô thị loại V. Tuy nhiên, dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An có diện tích lớn và theo quy hoạch thì khu vực này sẽ phát triển thành đô thị loại V. Với diện tích hơn 985 ha, khu nghỉ dưỡng Nam Hội An được đầu tư với số vốn 4 tỉ USD (loại hình khu đô thị, dịch vụ và casino), dự án này trở thành dự án du lịch lớn nhất đầu tư vào vùng Đông của tỉnh Quảng Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.