Sống khổ bên nhà máy sấy cau ở Quảng Nam

Mạnh Cường
Mạnh Cường
22/09/2018 10:36 GMT+7

Chỉ mới đi vào hoạt động gần 1 tháng nhưng nhà máy sấy cau ở xã miền núi Tam Lãnh (H.Phú Ninh, Quảng Nam) đã gây ô nhiễm khói và tiếng ồn khiến nhiều hộ dân bức xúc.

Có nhà nằm cách nhà máy sấy cau của HTX nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Tam Lãnh khoảng 500 m, ông Nguyễn Văn (46 tuổi, ở thôn Bồng Miêu, xã Tam Lãnh) than phiền vì chịu cảnh khói bụi. Đứng xa cách nhà máy hơn 1 km cũng thấy khói mù mịt. “Gần một tháng nay, cứ chiều là nhà tôi và hàng xóm phải đóng kín cửa vì khói bay vào nhà, rất khó thở. Người lớn như chúng tôi còn không chịu nổi huống gì trẻ nhỏ”, ông Văn nói.
Cùng tâm trạng, anh Nguyễn Quốc (36 tuổi, thôn Trà Sung, xã Tam Lãnh), cho hay nhà máy hoạt động cả ngày lẫn đêm còn gây ra tiếng ồn rất lớn khiến người dân mất ăn mất ngủ. Tại các cuộc họp của thôn, xã, người dân nhiều lần phản ánh tình trạng này, nhưng đến nay nhà máy vẫn cứ hoạt động. “Ô nhiễm từ nhà máy uy hiếp cả khu dân cư với hàng chục hộ dân, không biết khi nào tình trạng này mới được giải quyết”, anh Quốc ngao ngán.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Thế Vinh, Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh, cho biết nhà máy sấy cau này do ông Thái Viết Huy làm giám đốc, mới đi vào hoạt động gần 1 tháng nay. Nhà máy xây dựng trên diện tích khoảng 5.000 m2, được mua lại từ đất rừng của người dân nhưng chưa qua chuyển đổi mục đích sử dụng. Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, chính quyền địa phương đã lập đoàn kiểm tra và ghi nhận tình trạng ô nhiễm. “Địa phương đã lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu nhà máy sấy cau dừng hoạt động hoàn toàn để khắc phục. Xã cũng đã có báo cáo và chuyển toàn bộ hồ sơ vi phạm cho huyện xử lý”, ông Vinh thông tin.
Ông Trần Quốc Danh, Trưởng phòng TN-MT H.Phú Ninh, xác nhận phòng cũng lập đoàn kiểm tra và hiện đã giao UBND xã Tam Lãnh xử phạt hành chính, yêu cầu nhà máy dừng hoạt động. Ngoài ra, chủ cơ sở phải hoàn tất các thủ tục, giấy tờ chuyển đổi mục đích sử dụng đất và đảm bảo môi trường mới cho hoạt động trở lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.