Sông Dương Đông đang bị bức tử

16/04/2018 09:08 GMT+7

Sông Dương Đông, con sông lớn nhất và cũng là nguồn cấp nước ngọt chính trên đảo Phú Quốc (Kiên Giang) đang bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi rác và nước thải.

Theo chân nhóm công nhân của Ban Quản lý công trình công cộng Phú Quốc vớt rác trên sông Dương Đông, đoạn từ cầu Hùng Vương đến cửa biển Dinh Cậu, chúng tôi ghi nhận nước sông nhuộm màu đen sẫm cùng váng nhớt xả ra từ ghe thuyền neo đậu hai bên.
Rất nhiều rác thải như bọc ni lông, thùng xốp, chai lọ, quần áo cũ, thậm chí cả xác động vật nổi lềnh bềnh.
Ông Nguyễn Minh Triết, Phó ban Quản lý công trình công cộng Phú Quốc, cho biết mỗi ngày ở đoạn sông dài chưa đầy 1 km này, các công nhân vệ sinh vớt hơn 3 tấn rác. Lượng rác này mới chỉ là trôi nổi mà ca nô của công nhân có thể tiếp cận được, chưa kể rác bị kẹt giữa các tàu thuyền neo đậu san sát.
Điều đáng ngại còn ở chỗ sông Dương Đông không chỉ là con sông lớn nhất (bắt nguồn từ núi Đá Bạc, sông chính khoảng 21,5 km), mà còn là nguồn nước ngọt dự trữ, cung cấp nước cho sinh hoạt và hoạt động sản xuất trên đảo Phú Quốc.

Hiện dọc lưu vực sông này có khoảng 322 cơ sở sản xuất kinh doanh, trong đó có nhiều nhà thùng sản xuất nước mắm và khoảng 10.000 hộ dân sinh sống. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có hệ thống nước thải nào được đầu tư xây dựng.
Lâu nay, nước thải chỉ được xử lý thủ công qua bể lắng, sau đó xả trực tiếp ra sông theo các kênh rạch. Chất lượng môi trường nước bị suy giảm, nước sông bị ô nhiễm không chỉ làm mất mỹ quan mà còn gây xáo trộn đời sống sinh hoạt người dân trên lưu vực sông.
Trong buổi làm việc với Tổng cục Môi trường mới đây, ông Phạm Văn Nghiệp, Phó chủ tịch UBND H.Phú Quốc, cho rằng sông Dương Đông không phải ô nhiễm từ đầu nguồn mà do các hộ dân sản xuất kinh doanh hai bên bờ sông ở vùng hạ lưu xả thải.
Một nguyên nhân nữa là thời gian gần đây đất Phú Quốc lên giá, dẫn đến việc phân lô bán nền, thành lập những khu dân cư không đúng quy hoạch, phát sinh thêm một lượng rác thải xuống sông Dương Đông.
Ông Nghiệp khẳng định chỉ có giải tỏa dân ở hai bên bờ sông thì môi trường sông mới có thể cải thiện. Cụ thể chậm nhất đến năm 2025 có thể di dời dân ra khỏi khu vực bờ sông (từ cửa biển Dinh Cậu đến cầu Hùng Vương).
Trước đó, ông Huỳnh Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND H.Phú Quốc, cũng thông tin thời gian tới, các nhà thùng sản xuất nước mắm sẽ phải dời về khu vực nam đảo Phú Quốc. Còn ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó ban Quản lý khu kinh tế Phú Quốc, cho biết theo quy hoạch từ năm 2017, Phú Quốc sẽ có 5 điểm xử lý nước thải, trong đó một điểm đặt tại trung tâm TT.Dương Đông công suất 30.000 m3/ngày. Tuy nhiên, đến nay đã hết quý 1.2018, dù có nhiều nhà đầu tư đề cập hợp tác đầu tư nhưng chưa có ai đáp ứng được yêu cầu và Phú Quốc vẫn chưa thể xây dựng điểm xử lý nước thải nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.