Sông Đáy bị ‘đầu độc’ vì nước thải

25/08/2016 09:32 GMT+7

Gần 20 năm nay, người dân sống ngày đêm phải chịu sự tra tấn bởi mùi thuốc tẩy, thuốc nhuộm nồng nặc bốc lên từ sông Đáy, đoạn chảy qua địa phận xã này.

Theo người dân xã Phùng Xá, H.Mỹ Đức, Hà Nội, đơn vị xả thải ra sông Đáy là các doanh nghiệp tẩy nhuộm đóng tại địa phương. Anh Nguyễn Văn Tùng, công nhân một xưởng dệt khăn cho biết, dệt là nghề truyền thống, đem lại công ăn việc làm ổn định, đời sống khá giả cho người dân Phùng Xá. Tuy nhiên, từ năm 2000, khi tiểu khu công nghiệp xã Phùng Xá đi vào hoạt động, đã kéo theo việc xả thải ra môi trường công khai của các doanh nghiệp, gây ô nhiễm môi trường.
Chỉ cho chúng tôi đoạn sông Đáy bốc mùi nồng nặc, nằm cách UBND xã Phùng Xá khoảng 200 m, anh Tùng cho biết, gần như các loại thuỷ sản đều “tuyệt chủng” tại những điểm xả thải của các doanh nghiệp.
Theo khảo sát của PV Thanh Niên, hiện trên sông Đáy có 4 điểm xả thải. Đặc biệt, có 2 điểm nước xả bọt nhiều màu (trắng lẫn với nâu, vàng) lan rộng gần như kín khúc sông Đáy. Anh Tùng cho hay, chỉ cần cách các điểm này 50 m, người đi đường đã ngửi thấy mùi thuốc tẩy nồng nặc, đôi khi lẫn mùi hôi thối.
Anh Nguyễn Văn De, 46 tuổi, làm nghề chài lưới ở sông Đáy nhiều năm cho biết: " Trước đây, việc đánh cá trên sông Đáy là nguồn thu nhập chính của gia đình, nhưng giờ không còn nữa. Nếu muốn bắt cá về ăn, phải đi cách đoạn xả thải xã Phùng Xá vài km".
Ông Trần Văn Thể, Trưởng phòng TN-MT H.Mỹ Đức cho biết, việc xả thải của các doanh nghiệp tẩy, nhuộm khăn sợi đang là vấn đề nhức nhối, gây bức xúc cho người dân Phùng Xá. Ông Thể cũng thừa nhận, cụm công nghiệp làng nghề Phùng Xá có bất cập, do trước đây khi xây dựng quy hoạch không có hệ thống xử lý nước thải, trước khi xả thải ra môi trường.
“UBND H.Mỹ Đức đã đề xuất UBND TP.Hà Nội cho triển khai dự án xử lý nước thải tập trung để giải quyết tình trạng xả thải của những đơn vị xả thải độc hại ra môi trường. Hiện, dự án đang được giao cho Ban quản lý dự án H.Mỹ Đức triển khai”. Tuy nhiên, ông Thể nói: “Thiết kế, số tiền đầu tư, thời điểm hoàn thành ra sao tôi không nắm được!”.
Cũng theo ông Thể, tại Phùng Xá hiện có 3 cơ sở dệt nhuộm vải lớn xả thải ra sông Đáy. Ngoài ra còn có một số cơ sở nhỏ lẻ khác. Sắp tới, khi dự án xử lý nước thải tập trung hoàn thành, sẽ gom nước thải của các cơ sở công nghiệp này xử lý, rồi mới thải ra môi trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.