Sống chung với mùi sơn

22/04/2017 13:32 GMT+7

Ngày 17.4, Báo Thanh Niên nhận được đơn thư phản ánh của các hộ dân tại Khu biệt thự vườn Thủ Đức (P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, TP.HCM) về việc Công ty TNHH MTV SX và TM Minh Giang (trụ sở tại số 25, đường số 3, KP.5, P.Hiệp Bình Phước) gia công sản xuất nắp đậy cho các loại xe bán tải, sơn phun và đánh bóng thùng xe gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường.

Ông Hồ Hồng Kỳ (56 tuổi, nhà A1, lô A, Khu biệt thự vườn Thủ Đức) nói: “Từ lúc xuất hiện công ty này, ngày nào chúng tôi cũng phải hít mùi sơn nồng nặc. Thời tiết nắng nóng mà sống trong không khí toàn mùi sơn, không thể chịu nổi”.

tin liên quan

Bất an xe tải chen nhau vào nội thị
Mặc dù đã có đường tránh QL1, đoạn qua TT.Đức Phổ, H.Đức Phổ (Quảng Ngãi) nhưng các loại ô tô, nhất là xe tải hạng nặng và xe container lại chen nhau chạy vào nội thị gây nguy cơ mất an toàn giao thông.
Ông Lê Văn Chi (70 tuổi, nhà A7, lô A) cũng bức xúc: “Mỗi khi có đơn đặt hàng, họ sơn cả ngày lẫn đêm, vừa ồn vừa ngạt mùi sơn vừa bụi bặm. Khổ nhất là người già, trẻ em... luôn hít phải bụi sơn dẫn đến bệnh đường hô hấp. Chúng tôi kiến nghị phải di dời công ty đến khu công nghiệp đã được TP quy hoạch, trả lại môi trường sống cho dân, cho các cháu nhỏ”.
Bà Đặng Hồ Kim Huệ, Hiệu trưởng Trường mầm non tư thục Hải Âu, cho biết: “Trường chúng tôi ở trung tâm Khu biệt thự vườn Thủ Đức, cách công ty khoảng 500 m, mùi bụi sơn khuếch tán theo luồng gió trong này vẫn nghe thấy. Về lâu dài, tôi rất lo ngại cho sức khỏe các cháu”.
Ngày 1.2.2015, Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Minh Giang với nội dung: “Không xây lắp đối với công trình xử lý môi trường theo nội dung cam kết bảo vệ môi trường đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận”, vi phạm điểm e, khoản 2, điều 8, Nghị định 179/2013/NĐ-CP. Theo đó, phạt tiền 45 triệu đồng, phạt bổ sung đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm môi trường thời hạn 5 tháng.
Theo xác minh của PV Thanh Niên, đối diện Công ty Minh Giang là Trường THPT - THCS Nguyễn Khuyến, xung quanh là cư dân và hơn 200 căn hộ thuộc Khu biệt thự vườn Thủ Đức. Ở khu vực này cũng có 2 trường mầm non Hải Âu (gần 150 trẻ) và Sao Vui (hơn 100 trẻ). Công ty Minh Giang hoạt động lắp ráp thùng xe bán tải với công suất 2.400 sản phẩm/năm, diện tích nhà xưởng hơn 1.000 m2. Quy trình sản xuất là nhập phụ kiện, lắp ráp, chà nhám, sơn và cho ra thành phẩm.
Ông Nguyễn Quang Chi, Chủ tịch UBND P.Hiệp Bình Phước, cho biết: “Việc này dân đã phản ánh từ lâu và các cơ quan cũng đã vào cuộc giải quyết. Sau khi công ty bị xử phạt vào năm 2015, chúng tôi tiếp tục nhận đơn khiếu nại của người dân.
Qua báo cáo của phường, quận đã kiến nghị Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường TP, cùng Công an TP hỗ trợ kiểm tra đo đạc về nước thải, khí thải (hơi dung môi). Tháng 1.2016, Trung tâm phân tích Vinacontrol trả lời kết quả Công ty TNHH MTV SX và TM Minh Giang đều nằm trong giới hạn cho phép. Do đó, quận không có cơ sở xử lý vi phạm”.
Về đơn khiếu nại và kiến nghị di dời của dân, ông Nguyễn Quang Chi cho biết đã báo cáo quận và sẽ trả lời dân trong thời gian sớm nhất. Thực tế, điều 37 của luật Bảo vệ môi trường quy định: Cơ sở sản xuất hoặc kho tàng thuộc các trường hợp sau đây không được đặt trong khu dân cư hoặc phải có khoảng cách an toàn về môi trường đối với khu dân cư: có chất dễ cháy, dễ gây nổ; có chất phóng xạ hoặc bức xạ mạnh; có chất độc hại đối với sức khỏe người và gia súc, gia cầm; phát tán mùi ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người; gây ô nhiễm nghiêm trọng các nguồn nước; gây tiếng ồn, phát tán bụi, khí thải quá tiêu chuẩn cho phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.