Sống chung với mùi phân gà

09/06/2011 23:47 GMT+7

Người dân thôn Đồng Gạo, xã Văn Luông, H.Tân Sơn, Phú Thọ đang phải sống chung với mùi phân gà nồng nặc từ trại gà Japfa Comfeed VN.

Chị Hoàng Thị Xuân phải khó nhọc lắm mới xịt được thuốc nhỏ mũi cho đứa con. Thằng bé cứ khóc, giãy nãy văng khỏi bàn tay người mẹ. Cuối cùng thêm người chồng giúp sức thì đứa bé mới chịu đứng yên để được xịt thuốc. Hơn một năm nay con chị có dấu hiệu bị viêm xoang, nước mũi chảy cả ngày. Cả xóm Đồng Gạo, bệnh trẻ nhỏ hay gặp nhất là viêm mũi, họng và trương bụng. Nguyên nhân của sự biến đổi này được các hộ dân ở đây cho hay là do trại gà 64.000 con được đưa vào sử dụng 2 năm nay.

Thông tư 42/2006/TT-BNN ngày 01-06-2006 hướng dẫn thực hiện một số điều tại Quyết định 394/QĐ-TTg ngày 13.3.2006 về Khuyến khích đầu tư xây dựng mới, mở rộng cơ sở giết mổ, bảo quản chế biến gia súc, gia cầm và cơ sở chăn nuôi gia cầm tập trung, công nghiệp nêu rõ: Cơ sở chăn nuôi gia cầm tập trung, công nghiệp ở đồng bằng, trung du phải cách xa khu dân cư từ 300m trở lên và ở miền núi thì cách khu dân cư từ 1 km trở lên.

Trại gà của Công ty Japfa Comfeed VN chỉ cách khu dân cư chưa đầy 10m là trái với quy định.

Ông Nguyễn Công Tính, Trưởng khu hành chính xóm Đồng Gạo, nói: “Cả trại gà có 44 cái quạt gió khổng lồ thổi thẳng vào xóm. Trời nắng thì đau đầu khó chịu, về chiều có gió mạnh thì mùi nồng nặc bốc lên không chịu nổi - có người nôn thốc nôn tháo. Thời điểm mùi nồng nặc nhất là tầm đầu giờ tối. Có bữa cả nhà đang ăn, vợ nôn mửa sát mâm cơm, trẻ con quấy khóc vì chịu không nổi”.

Ông Tính dẫn tôi tới đường nhỏ phía bên trại gà, dưới cái nắng buổi trưa, có mùi như thuốc trừ sâu xộc thẳng vào mũi. Tôi đứng được 5 phút đã thấy chóng mặt. Từ con đường lớn rải nhựa nhìn xuống, trại gà nằm lọt thỏm một phía bên đường, được bảo vệ bởi tường, cổng kín chặt. Tới gần sát mép tường thì nghe thấy tiếng ì ầm quạt gió chạy. Từ trên đường nhìn xuống có thể thấy được vô số cánh quạt tại 8 dãy nhà đặt làm chuồng chăn nuôi gà công nghiệp.

Theo ông Đinh Công Thắng, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Tân Sơn, nguyên nhân chính của tình trạng gây ô nhiễm là do trại gà thi công sai so với thiết kế ban đầu. Theo thiết kế, 44 cánh quạt thổi gió phải hướng ra bờ sông Bứa, nơi không tập trung dân cư, đồng thời toàn bộ lượng khí thải sẽ được dẫn qua hệ thống rãnh ngầm nhằm giảm mùi. Tuy nhiên, đến khi thi công không hiểu sao hướng quạt lại chĩa thẳng vào nhà dân và hệ thống ngầm biến mất. Ông Thắng cho hay trại gà đã nhiều lần bị UBND huyện và Sở TNMT lập biên bản xử lý, đến nay đã bị phạt hơn 100 triệu đồng.

“Phạt để làm gì? Cái mà chúng tôi cần là đề nghị chính quyền cho di dời khẩn cấp trại gà trên để chúng tôi được sống trong bầu không khí sạch sẽ...”, một người dân sống gần trại gà nói.

Thông Chí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.