Sống an toàn với dịch Covid-19: Người Việt ở Singapore không sợ hãi, check-in liền tay

14/05/2021 09:36 GMT+7

Hơn 1 năm sống chung với dịch Covid-19 , người Việt tại Singapore đã không còn sợ hãi, thay vào đó biết cách tự bảo vệ bản thân, gia đình, chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch, check-in khai báo khi đến nơi công cộng.

Hơn 1 năm trước, khi dịch Covid-19 xuất hiện, các chuyến bay quốc tế bị dừng cho đến nay. Một số người Việt ở Singapore được về nước trên những chuyến bay do Đại sứ quán sắp xếp. Vẫn còn rất nhiều người ở lại, thay vì “kêu than”, tới nay, họ không còn quá hoang mang mà bình tĩnh sống chung với dịch vì biết có lo sợ cũng không giải quyết được gì.

Mở nhà hàng cho người Việt khó khăn ăn miễn phí

Chị Yuki Trần (chủ nhà hàng “Ăn là ghiền” ở khu Geylang) được cộng đồng người Việt tại Singapore biết đến nhiều vì hỗ trợ tích cực cho người Việt kẹt tại đảo quốc sư tử do dịch Covid-19 có công ăn việc làm, giấy tờ cư trú chờ chuyến bay về nước.

Nơi công cộng vắng vẻ hơn vì dịch Covid-19

Ảnh: Ân Gia Bảo

Chị Yuki kể, chị đến đây từ năm 2014 và làm môi giới lao động, nhờ vậy chị có nhiều đầu mối công việc để kết nối cho người Việt kẹt tại đây. Tại thời điểm chưa có dịch, phí cho mỗi lần làm giấy tờ là $4.000, thì giờ đây chị chỉ lấy $800 để làm giấy tờ và bảo hiểm. Những ai kẹt tiền chị đều cho nợ chờ nhận lương thanh toán sau. Nhiều người khác không tìm việc cũng được chị giúp gia hạn ở lại miễn phí để đợi chuyến bay về.
Chị chia sẻ: “Đúng luật của Singapore là sau khi cắt thẻ lao động sẽ có giấy được ở lại 1 tháng để chuẩn bị thủ tục về nước. Nhưng vì dịch bệnh, các bạn không về được, đáng ra chủ và môi giới của họ chịu trách nhiệm gia hạn cho họ đợi chuyến bay về nhưng họ bị bỏ mặc. Người lao động Việt lên Bộ Lao động trình báo thì họ lại đùn đẩy về cho chủ và môi giới. Cứ vậy nên họ có thể vướng vào tội ở bất hợp pháp bên này, do đó tôi đứng ra làm miễn phí hoặc tìm việc cho họ”.

Người dân chấp hành nghiêm yêu cầu đeo khẩu trang nơi công cộng

Ảnh: Ân Gia Bảo

Và cứ 2 tuần, người Việt kẹt ở Singapore lại phải gia hạn 1 lần nên số trường hợp chị Yuki hỗ trợ mỗi ngày lên đến khoảng 40 người. Bên cạnh đó, ai khó khăn chị Yuki cũng mời đến quán ăn miễn phí, hoặc hỗ trợ mì gói, nước mắm, dầu ăn.
Theo chị, luật tại Singapore rất nghiêm nên nếu gia hạn trễ, người Việt tại đây có thể bị phạt tiền. Nếu không may gặp công an kiểm tra giấy tờ trong khi quá hạn thì sẽ bị bắt nên việc làm giấy tờ hợp lệ là rất quan trọng.
Như nhiều người Việt khác tại đây, thời điểm dịch Covid-19 vừa bùng phát chị Yuki đã rất lo lắng vì nhà hàng vừa mở cửa. Giờ tuy dịch kéo dài nhưng thấy ý thức của người dân, những biện pháp của chính phủ phòng dịch chị yên tâm hơn và bình tĩnh sống chung với dịch.

Kể từ khi có dịch đến nay, người Việt ở Singapore ra ngoài luôn đeo khẩu trang

Ảnh: Ân Gia Bảo

Chị Nguyễn Ngọc Dương Xuân (ở khu Clementi) thì cho hay, từ ngày 8.5 đến 30.5, Singapore yêu cầu không tụ tập quá 5 người nơi công cộng, mỗi gia đình chỉ được tiếp 5 khách riêng biệt. Mọi người cũng được yêu cầu không tụ tập quá 2 lần/ngày. Nhân viên làm việc tại văn phòng sẽ giảm từ 75% xuống 50%. Đám ma tối đa 30 người tham dự. Các chương trình thể thao có khán giả đều phải ngưng, tour tối đa 20 người…
Người Việt tại Singapore chưa bị ảnh hưởng nhiều vì các công ty được tuyển người nước ngoài đang bị kẹt lại Singapore nên đa số mọi người xin được việc làm.
“Ở bên đây nếu vi phạm giãn cách thì phạt ngay $300, nếu không tuân thủ yêu cầu cách ly tại nhà thì phạt $10.000 hoặc ở tù 6 tháng hoặc cả 2. Từ khi có yêu cầu cấm tụ tập quá 5 người thì số người ra ngoài cũng giảm đi, trung tâm thương mại vắng chỉ có hàng quán ăn thì vẫn đông”, chị Xuân nói.

“Không đùa được với luật”

Anh Phùng Văn Duy (ở khu Sembawang, Singapore) cho biết, gần đây, tại nơi anh sống có vài ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Người Việt ở đảo quốc sư tử thường chia sẻ với nhau qua mạng xã hội, qua đó, anh Duy biết có nhiều người chưa về nước được phải tìm việc làm cầm cự, nhưng không phải ai cũng may mắn như vậy.

Đường phố, trung tâm thương mại không còn đông đúc như trước

Ảnh: Ân Gia Bảo

Theo lời anh Duy, Singapore đang cấm tụ tập trên 5 người, từ khi xuất hiện dịch năm trước cho đến nay, tất cả người dân khi ra đường đều phải đeo khẩu trang, dù là thời điểm đó có ca mắc Covid-19 hay không đi nữa.
“Bên này luật là không đùa được đâu, không chấp hành là bị phạt ngay, lần đầu nhẹ chút chứ lần 2 là rất nặng. Các trung tâm thương mại, nơi công cộng vẫn có người qua lại nhưng không đông như trước. Khi đến quán ăn, mỗi bàn phải cách nhau ít nhất 1m. Khi vừa có dịch thì tôi cũng sợ, nhưng giờ quen rồi. Cứ chấp hành luật tốt là bảo vệ mình và mọi người”, anh Duy chia sẻ.
Tương tự, anh Ân Gia Bảo (ở khu Toa Payoh, Singapore) cũng cho biết đất nước này đang có chính sách phạt rất nặng những người không đeo khẩu trang nơi công cộng, mức phạt có thể lên đến $10.000.

Người dân "bình tĩnh" và tự biết cách bảo vệ mình trong dịch Covid-19

Ảnh: Ân Gia Bảo

“Hiện bên đây đang áp dụng dùng app TraceTogether của Mỹ để theo dõi dấu vết tiếp xúc của người dân. Ra vào các trung tâm thương mại hay các địa điểm công cộng đều phải check-in bằng app. Ai không có smartphone phải mang IC là Thẻ căn cước công dân ra khu vực quản lý địa phương gần nhất để lấy cái token (như chìa khoá ô tô), rồi dùng check-in. Token này sẽ tích hợp toàn bộ thông tin cá nhân của người được cấp, check-in ở đâu đều có thể quản lý, theo dõi được”, anh Bảo chia sẻ.
Như nhiều người khác, hơn 1 năm qua cuộc sống của anh Bảo bị đảo lộn khá nhiều. Anh phải chuyển sang học trực tuyến, hạn chế tụ tập nơi đông người, ra khỏi nhà đeo khẩu trang mọi lúc mọi nơi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.