Sôi động ‘chợ’ đào Tết online

11/01/2019 09:25 GMT+7

Mặc dù gần 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, nhưng những ngày qua, trên các trang mạng xã hội, hoa đào đã được rao bán phục vụ khách chơi Tết sớm.

Gom cả đào vườn hàng xóm không đủ bán

Hơn 15 năm học tập và làm việc tại Hà Nội, chưa năm nào chị Nguyễn Minh Thu ở quận Thanh Xuân, Hà Nội ăn Tết tại Thủ đô. Cả 2 vợ chồng chị đều quê ở Nam Định, trên Hà Nội không có anh em họ hàng, nên đã thành thông lệ, cứ 28 Tết, cả gia đình lại kéo nhau quê. “Ngày Tết trong nhà không thể thiếu đào, thiếu quất, nhưng năm nào cũng vậy, ra Tết đào héo, quất thì rụng, lãng phí vô cùng. Năm nay, mình quyết định chơi đào sớm trước cả tháng. Ai đến chơi thấy đào Tết đều trầm trồ khen vừa “độc”, vừa không phải tiếc rẻ bỏ đi vì héo”, chị Thu chia sẻ.
Để phục vụ những khách hàng chơi đào sớm như chị Thu, năm nay, khi trên các con phố của Hà Nội còn hiếm hoi bóng hoa đào, nhiều shop bán đào online đã tưng bừng giao dịch. Chị Hoàng Hằng, chuyên bán hoa tươi trên mạng, cho biết: “Trước tôi thường chỉ bán hoa trên mạng, còn đào thì bán tại vườn. Khách đến tận nơi chọn, nếu thấy ưng ý cành nào, cây nào thì nhà vườn vận chuyển về tận nơi. Nhưng năm nay nhiều khách quen hỏi mua đào nên nhà tôi quyết định tuốt lá đào sớm, phục vụ khách chơi hoa. Mỗi ngày chỉ có vài cành, vừa rao bán khách đã vào đặt mua tới tấp. Thậm chí, khách hàng còn nhắn tin riêng đặt mua đi tặng trước cả tuần”.
Dịch vụ bán đào qua mạng xã hội, “cắt tận vườn, giao tận nhà” còn khá mới mẻ. Nắm bắt cơ hội này, chị Minh Nguyệt, nhân viên văn phòng ở quận Cầu Giấy, năm nay quyết định bán đào online dịp Tết Nguyên đán. Chị Nguyệt bộc bạch: “Nhà chồng tôi có vườn đào ở Quảng An, mọi năm tôi chỉ nhận mua hộ cho bạn bè, đồng nghiệp đặt mua. Năm nay, tôi quyết định quay sang bán đào online. Từ tết Dương lịch đến nay, khách đặt rất nhiều, chủ yếu mua về trang trí nhà cửa hoặc cắm ở cơ quan. Mỗi ngày chỉ có dăm cành, gom cả vườn hàng xóm cũng không đủ bán”.

Muốn chơi đào, được giao tận cửa

Trước xu hướng chơi đào sớm của người dân, nhiều chủ vườn đã áp dụng khoa học kỹ thuật để đào nở sớm. Theo chị Nguyệt, bán đào online thuận tiện cho cả người bán và người mua. Người bán chụp ảnh cành đào, kèm giá, ai ưng thì đặt mua, người bán hỗ trợ gói buộc, khách hàng chuyển khoản tiền mua hoa hoặc thanh toán trực tiếp với dịch vụ vận chuyển. “Những ngày rét vừa qua, khách hàng không muốn ra khỏi nhà, nhưng nếu muốn chơi đào, vẫn có hoa giao đến tận cửa”, chị Nguyệt cho biết.
Không chỉ bán đào phục vụ khách hàng ở Hà Nội chơi hoa sớm, thời điểm này, nhiều người bán đào online đã nhận đặt đào dịp tết. Anh Nguyễn Trường Giang, có vườn đào ở phố An Dương Vương (quận Tây Hồ), cho hay vụ tết năm ngoái, vườn đào nhà anh bán khoảng 600 cây đào bon sai, năm nay sẽ bán khoảng 1.000 cây. Ngoài ra, anh Giang trồng thêm đào cành mini nhằm phục vụ nhu cầu chơi đào sớm của khách hàng. “Nếu như trước đây chỉ có những người ở Hà Nội biết đến vườn của tôi, thì bây giờ, đào nhà tôi đi khắp cả nước. Nhiều mối buôn ở Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An qua mạng xã hội cũng đặt mua đào”, anh Giang nói.
Mặc dù đào sớm cả hoa và nụ, dáng chưa thật mĩ mãn, song giá cả không hề rẻ. Theo những người bán đào, xu hướng năm nay khách hàng chuộng đào vọt (cành dài uốn cong) hơn đào tròn. Do đào vọt công chăm sóc và uốn định hình mất công hơn đào tròn, nên giá cũng đắt gấp 2 - 3 lần, rẻ nhất là 180.000 đồng/cành, đắt nhất 5 triệu đồng/cành. Cành đào Nhật Tân có kích thước hơn 1 m giá từ 400.000 - 600.000 đồng; đào mini cắm ban thờ giá từ 100.000 - 200.000 đồng; đào bon sai từ 800.000 - 2,5 triệu đồng/cây…
Những người bán đào cho biết, từ tuần này trở đi, đào bắt đầu nở rộ phục vụ khách chơi hoa cúng rằm tháng Chạp, giá đào sẽ giảm nhẹ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.