'Sôi cả ruột' vì cá cờ kho lá nghệ

27/06/2020 20:16 GMT+7

Sáng nay, má thong thả đi chợ biển sớm, về đến nhà có vẻ vui hơn mọi ngày, tôi nghía thấy trong giỏ có vài lát cá cờ. Má hớn hở nói: “Lâu lắm rồi mới có cá cờ, đem kho lá nghệ là nhất”.

Cá cờ vốn lành, săn chắc, không xương…, mua về có thể chiên giòn, nướng muối ớt, nấu canh chua… Đặc biệt, nhiều bà nội trợ miền biển Quảng Nam nói với nhau rằng muốn trẻ con cứng cáp, người già mau lại sức sau thời gian ốm đau thì kho cá cờ với lá nghệ. Riêng tôi đã thấy có người đau nằm mấy ngày, nghe mùi cá cờ kho lá nghệ là “sôi cả ruột”, phải cố mà dậy, chứ nằm tiếp thì bụng... không yên.
Má tôi còn nói, trong những ngày giao mùa, món cá cờ kho lá nghệ chuyên trị chứng uể oải, cảm lạnh, ho hen. Tuy nhiên, loại cá này rất hiếm gặp ở chợ vì thường mỗi khi bắt được một con cá cờ (chừng 40, 50 kg), ngư dân mổ lấy thịt và chuyển ngay đến các nhà hàng ven biển, thế nên cá cờ đã hiếm lại càng quý.

Cá cờ đã cắt lát sẵn, mua về chẳng cần đánh vảy, làm ruột, chỉ rửa sạch

Ảnh: Phan Thị Thanh Ly

Cá sau khi vừa được sơ chế sạch, cho vào nồi ướp với muối, đường, nước mắm, tiêu, ớt, củ nén, nghệ tươi giã nhuyễn. Ngoài các công dụng chữa bệnh, nghệ tươi cũng là thứ gia vị tuyệt vời, mang đến hương thơm nồng đượm cho các món ăn, nên hầu như nhà nào ở quê tôi cũng dành một khoảnh đất nhỏ trong vườn để trồng nghệ.
Riêng lá nghệ chính là hồn cốt của món cá cờ kho, bởi không chỉ để cho thêm sắc màu mà còn thêm hương vị quyến rũ. Thế nên, bên cạnh củ nghệ tươi thì không thể thiếu lá nghệ. Muốn cá không khô xác mà càng thêm thơm bùi, béo ngậy, đậm đà, chỉ cần một ít thịt ba chỉ đã được chao qua trên bếp lửa, rồi đổ phần nước mỡ và cả thịt ba chỉ đã săn lại cho vào ướp cùng thay vì dùng dầu ăn. Sau khi cá thấm đều gia vị thì lót dưới đáy nồi một lớp lá nghệ rồi xếp cá lên trên.
Muốn cá ngon phải để lửa liu riu, xốc nhẹ mẻ cá đôi ba lần, khi nào nước sền sệt, từng lát cá nhuốm màu vàng tươi, mùi thơm lan cả chái bếp thì rắc đều tiêu rừng với một ít lá nghệ xắt nhỏ lên mặt cá trước khi tắt bếp.
Mâm cơm trưa nay của mấy má con chẳng có gì ngoài đĩa cá kho lá nghệ nóng hôi hổi thoạt trông đã không “cầm được lòng”, chỉ muốn nhanh sà xuống mâm cơm. Ăn đến đâu béo ngậy thơm bùi đến đấy. Vị quê dân dã của nghệ, ớt vườn nhà, tiêu rừng thấm vào từng lát cá thật đậm đà…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.