Sốc với quy định thời gian nhân viên được mang thai

04/07/2015 05:00 GMT+7

(TNO) Một doanh nghiệp Trung Quốc đã gây chú ý khi yêu cầu nữ nhân viên phải mang thai trong khoảng thời gian quy định, nếu không sẽ bị phạt tiền và không được xem xét thăng chức.

(TNO) Một doanh nghiệp Trung Quốc đã gây chú ý khi yêu cầu nữ nhân viên phải mang thai trong khoảng thời gian quy định, nếu không sẽ bị phạt tiền và không được xem xét thăng chức.

Ảnh minh họa: ShutterstockẢnh minh họa: Shutterstock
Theo trang tin Shanghaiist, liên hiệp tín dụng không được tiết lộ danh tính ở huyện Sơn Dương, thuộc tỉnh Hà Nam, gần đây đã ra thông báo nêu rõ những “sắp xếp” dành cho các nữ nhân viên lập gia đình hơn 1 năm.
Thông báo nói rằng các phòng ban sẽ ấn định những khung thời gian cho nữ nhân viên mang thai. Những người dính bầu trước hoặc sau thời gian biểu đã quy định có thể bị phạt 1.000 nhân dân tệ (hơn 3,5 triệu đồng).
“Những người không tuân thủ kế hoạch, để ảnh hưởng đến công việc, sẽ bị phạt 1 lần 1.000 nhân dân tệ, và sẽ không được xem xét cất nhắc hoặc được đánh giá hoàn thành tốt công việc”, thông báo viết. “Những người bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc sẽ bị giảm lương và thưởng cuối năm”.
Một nữ nhân viên cho biết nhiều nhân viên không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc tuân thủ thông báo trên do làm điều đó dễ hơn tìm việc làm mới.
“Tuy nhiên, không ai có thể đảm bảo có bầu trong một khoảng thời gian chính xác. Yêu cầu trên thật khắc nghiệt”, cô nói.
Một đại diện của liên hiệp tín dụng giải thích rằng cơ quan của họ gần đây đã tuyển dụng một loạt nữ nhân viên “ở độ tuổi thích hợp để sinh con”. Họ ban hành thông báo để tránh việc nhiều nhân viên mang thai và nghỉ hộ sản cùng lúc.
Ông cũng nói rằng cơ quan trên vẫn đang thăm dò ý kiến và sẽ hủy bỏ thông báo nếu có phản đối.
Các nhân viên thuộc cơ quan kế hoạch hóa gia đình địa phương khẳng định thông báo trên không những vô lý mà còn bất hợp pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.