Sở Xây dựng Hà Nội nói về ‘nhiều vỉa hè còn tốt vẫn lật ra lát lại'

21/11/2017 17:53 GMT+7

Chiều 21.11, tại giao ban Báo chí Thành ủy Hà Nội, ông Trần Việt Trung, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, cho biết đang chấn chỉnh tình trạng vỉa hè còn sử dụng được vẫn lát đá mới tại nhiều quận, huyện.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc đá tự nhiên lát tại vỉa hè nhiều tuyến phố đã có hiện tượng nứt, hỏng, nhiều tuyến vỉa hè còn nguyên vẫn lật lên lát lại, theo ông Trung, vừa qua, thành phố có chủ trương triển khai lát đá vỉa hè trên các tuyến phố.
“Căn cứ vào chủ trương, hiện nay, một số quận, huyện đang triển khai và quả thực là có câu chuyện, nhiều quận huyện có thể hiểu sai ý kiến chỉ đạo, do vậy, các vỉa hè có thể vẫn đảm bảo sử dụng được nhưng đã cho triển khai lát đá”, ông Trung nói.
Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cũng cho biết, Sở đã kiểm tra, đánh giá về chất lượng lát đá vỉa hè trên một số tuyến phố. Theo ông Trung, một số tuyến đường, chất lượng lát đá cần chấn chỉnh. Lát đá trên vỉa hè phụ thuộc vào lớp bê tông phía dưới. Chất lượng lát đá vỉa hè có đảm bảo hay không thì phụ thuộc vào lớp bê tông này.
Ông Trung cũng thông tin thêm, nhiều vị trí quanh gốc cây, các trạm điện, các bốt điện làm không đẹp, không đảm bảo mỹ quan, chất lượng. Có đơn vị làm quá gần các gốc cây, cắt rễ cây nhiều, ảnh hưởng đến cây xanh.
Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã tham mưu cho thành phố có văn bản yêu cầu các quận huyện rà soát lại, những dự án nào, tuyến đường nào vỉa hè vẫn còn đảm bảo thì phải tiếp tục sử dụng. “Chỉ có tuyến nào không đảm bảo chất lượng, đã xuống cấp, hư hỏng, thì mới triển khai, thực hiện ý kiến chỉ đạo của thành phố là lát đá tự nhiên”, ông Trung nói.
Liên quan đến việc chi trả bao nhiêu tiền cho việc lát đá vỉa hè toàn thành phố, ông Trung cho biết, sẽ cho đơn vị phụ trách tổng hợp và thông tin sớm đến báo chí.
Về vụ việc cắt ngọn tòa nhà 8B Lê Trực giai đoạn 2, Phó giám đốc Sở Xây dựng cho biết, Chính phủ đã giao và Hà Nội hứa với Thủ tướng giải quyết trong tháng 10 vừa qua. Tuy nhiên, mặt kỹ thuật đang có khó khăn, Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề nghị hỗ trợ.
Ngày 16.11 vừa qua, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi Hà Nội, giao nhiệm vụ cho Cục giám định Nhà nước của Bộ phối hợp với Viện Khoa học xây dựng cùng Hà Nội rà soát, đánh giá các phương án.
Ông Trung cho biết, nếu thực hiện theo phương án cắt dọc thì toàn bộ kết cấu sẽ bị ảnh hưởng. Nếu toàn bộ kết cấu bị ảnh hưởng thì phải triển khai chống đỡ từ dưới tầng hầm lên tới các tầng khác, ảnh hưởng phá vỡ kết cấu tất cả các tầng còn lại. Nếu cắt ngang thì đơn giản hơn, nhưng phải giải quyết với chủ đầu tư các nội dung liên quan thì mới thực hiện được.
“Hiện nay, chúng ta phải xử lý mấy lĩnh vực, một là diện tích vi phạm, hai là chiều cao vi phạm. Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị để xem xét, đánh giá các phương án”, ông Trung nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.