Sơ ri cổ thụ giá nửa tỉ chưng Tết độc nhất phố nhà giàu Phú Mỹ Hưng

Phạm Hữu
Phạm Hữu
30/01/2019 09:38 GMT+7

Cây sơ ri có hình dáng độc - lạ được trưng bày ở Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng (Q.7, TP.HCM) được nhà vườn ở Vĩnh Long rao bán với giá 500 triệu đồng.

Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP.HCM) diễn ra từ ngày 28.1 - 4.2 (từ ngày 23 - 30 tháng Chạp) thu hút hàng trăm cây kiểng, bonsai của các nghệ nhân trên khắp mọi miền đất nước hội tụ về. Tuy nhiên, nổi bật phải kể đến cây sơ ri của nghệ nhân Nguyễn Văn Cần ở Vĩnh Long. 
Cây sơ ri độc đáo ở Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng
Theo chủ vườn, cây sơ ri này có thế trục hoành
Ông Nguyễn Văn Cần (quê Vĩnh Long) chủ nhân của cây sơ ri độc đáo này chia sẻ, nhà vườn của ông ở tận Vĩnh Long. Ông chuyên trồng và sưu tập những giống hoa kiểng độc và quý. Năm nay, ông cũng mang đến Hội hoa xuân rất nhiều cây hoa kiểng, nhưng trong bộ kiểng đó “hàng độc đáo” nhất là cây sơ ri này.
Theo ông Cần, ông không thể nhớ chính xác tuổi của nó. Chỉ biết ước lượng cây có tuổi đời khoảng vài chục năm. Cách đây khoảng gần 10 năm, trong một lần qua nhà hàng xóm chơi, ông Cần vô tình phát hiện cây sơ ri với hình dáng lạ mắt, ngược với những cây thông thường nên ông đã mua lại và mang về trồng rồi uốn nắn.
Thời điểm đầu mang về, cây trụi lủi lá, chỉ có gốc và vài cành. Dựa vào thế tự nhiên của cây, ông bắt đầu mày mò uốn cây theo mô típ của giới chơi kiểng.
Đặc biệt ở chỗ cây có vân kéo dài từ gốc đến cành
Nhìn từ phía dưới lên cây có tán như một cây cổ thụ
Đến hiện tại cây sơ ri đã thành hình ra dáng của thế trực - hoành. Cây có 3 nhánh chính, dáng nghiên, thân xẻ khía, tạo vân uốn lượn từ gốc đến tận nhánh. Cây cao khoảng 1,8 mét, chiều ngang 2 mét, vòng gốc khoảng 1,4 mét. Phần gốc vẫn giữ vẻ nguyên thuỷ, còn phần cành đã được chỉnh sửa theo ý đồ nghệ thuật riêng của nghệ nhân.
Sở dĩ cây có thế trực - hoành vì cây có thế trực thẳng ở nhánh trên, còn thế hoành là phần nhánh xẻ ra nằm ngang ở phía dưới.
Bên cạnh đó, cây được trồng trong chậu lớn, kết hợp với tiểu cảnh non bộ với núi đá và nước non giúp cây có vẻ bề thế hơn hẳn.
“Nếu tính tổng trọng lượng chậu và cây thì nặng đến 2,2 tấn. Riêng phần đá nặng đến gần 900 kg rồi”, ông Cần nói thêm.
Cây mọc trong cây
Những khối vân nằm uốn éo theo chiều dài của thân
Ở Hội hoa xuân năm nay, ông Cần rao bán cây sơ ri này với giá 500 triệu đồng. Trước đó có người muốn mua và trả giá 400 triệu nhưng ông không bán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.