Sinh viên và nỗi niềm về quê ăn tết

19/01/2021 09:04 GMT+7

“Tiền đâu tiêu tết?”, “Tiền đâu về quê ăn tết?” là những chủ đề “hot” hiện nay, là nỗi niềm của nhiều sinh viên nghèo xa xứ. Liệu có phép màu diễn ra để mang họ về sum vầy gia đình trong những ngày tết Tân Sửu 2021?

Đếm từng ngày để được về nhà đón tết

Khi những tờ lịch cuối cùng của năm 2020 dần rơi xuống cũng là lúc nhiều sinh viên nghèo xa quê học tập tại TP.HCM mong ngóng ngày về quê ăn tết cùng gia đình. Cô sinh viên (SV) Trần Nguyễn Quỳnh Như (quê Nghệ An, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM), chia sẻ: “Với riêng em, Tết Tân Sửu này rất đặc biệt. Trong năm nay bà em đã bị bệnh và qua đời, chỉ còn mỗi ông em ở quê. Em đã mong chờ rất lâu để đến tết, được về nhà là về nơi ấm áp nhất, bình yên nhất, để xoa dịu nỗi đau mất mát trong năm qua. Với cộng đồng, đây là một năm dịch bệnh, bão lũ thiên tai nhiều đau thương. Em nghĩ những người con xa quê sẽ trân quý cái tết này hơn. Ai cũng mong muốn được về quây quần bên gia đình sau một năm vất vả”.
Tương tự, trải qua năm 2020 đầy mất mát, khó khăn khi ba mất, mẹ lâm cảnh thất nghiệp vì dịch bệnh, gia đình lại thuộc diện hộ cận nghèo, với cô SV Lương Thị Thanh (quê Quảng Nam, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM), cho biết: “Tết Tân Sửu 2021 là cái tết đầu tiên em đón tết mà không có ba. Cuộc sống hiện tại em khá túng thiếu. Em chỉ mong nhận được tấm vé để về quê ăn tết cùng mẹ”.
Hơn bao giờ hết, trải qua một năm 2020 đầy tai ương, dịch bệnh, thiên tai, mọi người con xa xứ, nhất là SV nghèo xa xứ luôn nôn nao được về quê đón tết sum vầy bên người thân, được trở về bên gia đình - nơi nuôi dưỡng những giá trị thiêng liêng.

“Tấm vé mang lại cái tết ấm no cho em và gia đình”

Đó là chia sẻ rất thật lòng của chàng SV Đoàn Quốc Dũng (quê Quảng Ngãi, đang học Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM) khi được nhận vé Chuyến xe Tết Sum Vầy. Dũng mồ côi cha, mẹ đã lớn tuổi lại hay đau bệnh, gia đình thuộc diện hộ cận nghèo ở địa phương. “Em nghĩ tết đến xuân về thì ai cũng háo hức trở về quây quần bên gia đình và em cũng thế. Tuy nhiên điều đó là không dễ dàng gì vì vé tàu xe tết rất đắt đỏ. Khi biết tin em được tặng vé xe tết, đấy là điều tuyệt vời nhất với em. Có thể nói, đây là tấm vé mang lại cái tết ấm no hơn cho em cũng như gia đình em trong lúc này”, Dũng chia sẻ.
Trải qua một năm đầy khó khăn nên số tiền mua vé xe tết với những SV nghèo là điều quá sức. Cô SV Trần Nguyễn Quỳnh Như, tính toán: “Nếu em mua sớm, tiền vé xe tết từ 1,6 - 1,8 triệu đồng, mua trễ phải 2 triệu đồng/vé. Đây là số tiền quá lớn với người đi làm chứ không riêng gì SV. Vì thế, được nhận vé xe Tết Sum Vầy thật tuyệt vời”. Khi biết tin được tặng vé xe tết, Nguyễn Thị Phượng (Trường ĐH Y Dược TP.HCM) - cô SV trong gia đình khó khăn ở Quảng Bình không kìm chế được cảm xúc: “Được tặng vé thực sự là một may mắn lớn với em và gia đình em. Nhờ tấm vé này mà con đường về nhà của em trở nên rất gần, bố mẹ em đỡ một phần gánh nặng, em không phải chật vật dành tiền mua vé về quê ăn tết. Em thực sự biết ơn BTC chương trình”.
Nguyễn Thị Phượng chia sẻ thêm: “Có thời điểm em đã nghĩ là năm nay chương trình không thể tiếp tục đồng hành cùng SV nghèo xa xứ. Và thật bất ngờ khi biết chương trình vẫn diễn ra, lúc đó em thực sự vỡ òa trong niềm vui. Khi nhận thông báo tặng vé em đã nhảy cẫng lên vì vui sướng. Lập tức em thông báo tin vui này và bố mẹ em cực kỳ hạnh phúc khi em được về quê ăn tết sum vầy cùng gia đình”.
Có thể nói, tấm vé Chuyến xe Tết Sum Vầy do Báo Thanh Niên phối hợp Trung tâm hỗ trợ HSSV TP.HCM tổ chức với tài trợ chính của FPT Shop và đơn vị đồng hành TBS Group xuất hiện ở phút… 89 khi “trận đấu” đã trôi về những giây cuối như một phép màu chắp cánh cho 2.000 SV nghèo xa xứ được về bên gia đình cùng đón tết sum vầy! Và đó cũng là điều lớn nhất BTC chương trình này mong mỏi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.