Sinh viên tất bật 'vào vụ' làm thêm dịp tết

28/01/2019 14:52 GMT+7

Những công việc như phục vụ bàn, bán hàng, dọn nhà trước tết là cơ hội giúp sinh viên có thu nhập cao gấp nhiều lần ngày thường.

Cuối năm, khi các nhân viên nhà xa xin về quê sớm, khách lại đông hơn so với các dịp khác nên không ít các nhà hàng chấp nhận trả lương cao gấp 2-3 lần để tìm được người thay thế.
Chị Nguyễn Thị Huyền (quản lý nhà hàng Nét Huế, 57 Lạc Trung, Q.Hai Bà Trưng) cho biết: “Nhà hàng có 30 nhân viên phục vụ, cuối năm nhiều tiệc liên hoan, tất niên nên khách rất đông, chúng tôi phải tuyển thêm 10 nhân viên phục vụ từ 20 đến 29 âm lịch ở các vị trí bàn, lễ tân và quầy bar, ưu tiên các bạn sinh viên nhanh nhẹn, từng làm phục vụ để làm việc từ 10 - 14 giờ và 18 - 22 giờ 30 với mức lương 20.000 đồng/giờ ”.
Bạn Nguyễn Thị Thùy (sinh viên năm nhất, Trường cao đẳng Quốc tế Hà Nội) cho biết: “Tết có nhiều khoản chi phí phải lo, đặc biệt sau nghỉ tết là phải đóng học phí. Nghe tin được nhà trường cho nghỉ tết sớm, từ 23 tháng chạp nên tôi đã tìm việc để làm thêm ở các nhà hàng vào buổi tối và được nhận vào làm phục vụ bàn tại một nhà hàng trên đường Trần Duy Hưng với 17.000 đồng/giờ. Từ 20 âm lịch trở đi được trả theo lương ngày tết với 20.000 đồng/giờ. Nếu chăm chỉ làm thêm từ giờ đến 29 âm lịch, mình cũng có thêm thu nhập kha khá về quê”, Thùy chia sẻ.
Theo chị Trần Thị Thu (người tuyển dụng nhân viên thời vụ tết của siêu thị 131 Thái Hà) chia sẻ, dịp này việc làm thêm bán thời gian cho sinh viên tại siêu thị rất nhiều, nhất là ở mảng bán hàng, thu ngân, và bảo vệ. Đợt cao điểm là cách ngày tết tầm 10 ngày, nếu đi làm trong dịp này sinh viên sẽ nhận lương cao gấp 2-3 lần so với ngày thường.
Có ý định làm thêm đến 29 Tết, Hoàng Thị Hà (21 tuổi, Đại học Văn hóa Hà Nội) tranh thủ buổi chiều, tối và cuối tuần bán hàng tại Vincom Nguyễn Chí Thanh từ 17 - 22 giờ. Cuối tuần được nghỉ học Hà đăng ký làm thêm ca sáng. Hà cho biết bán hàng tết vất vả vì khách đông bù lại được trả với mức lương 22.000 đồng/giờ, cao hơn ngày thường gấp 2 lần. Có kinh nghiệm bán hàng nhiều lần nắm bắt được tâm lý người mua nên mình bắt nhịp tốt với công việc. Chỉ làm thêm hơn nửa tháng Hà thu nhập gần 3 triệu đồng và được tặng thêm quà tết.
Quản trị viên của page Sinh viên giúp việc theo giờ tại Hà Nội cho biết, nhu cầu tìm người giúp việc nhà cuối năm ở các hộ gia đình trong dịp tết cũng tăng gấp đôi so với ngày thường. Công việc thường được các gia đình lựa chọn là dọn nhà, tổng vệ sinh, sơn sửa tường... Lương ngày tết với mức giá từ 120.000 đến 150.000 đồng/giờ. Nhu cầu tuyển dụng cao nhất là từ ngày 23-29 tháng chạp. Sau khi nhận người, trung tâm sẽ đào tạo những kỹ năng cơ bản cho những người chưa có kinh nghiệm và kiểm tra lại với những người đã có kinh nghiệm.
Không chủ đích đón Tết xa nhà nhằm giúp bản thân có thêm trải nghiệm thực tế, Hoàng Yến Nhi (20 tuổi, Đại học Công đoàn Hà Nội) muốn chọn một công việc mà nhiều bạn trẻ ngại làm là giúp việc nhà theo giờ. Những ngày này, rất nhiều gia đình gọi điện với nhu cầu dọn dẹp nhà cửa cuối năm. Qua tìm hiểu, Nhi tìm đến giúp việc Thảo Nguyên để đăng ký làm công việc này từ 24 - 28 tháng chạp, rồi về quê ăn tết với gia đình.
Trước khi làm việc, Nhi được đào tạo các kỹ năng cơ bản. Công việc nhẹ nhàng, chủ yếu là quét dọn, lau chùi nhà cửa và sắp xếp đồ đạc. Một giờ làm việc được trả 120.000 đồng. "Với công việc này, nhiều bạn em kể còn kiếm thêm thu nhập từ số tiền bán đồng nát sau khi dọn dẹp nhà cửa từ chủ nhà cho”, Nhi chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.