Siêu trăng 'máu' huyền bí xuất hiện sau 3 thập niên

28/09/2015 11:07 GMT+7

(TNO) Mặt trăng lần đầu tiên xuất hiện sau 3 thập niên với kích thước to nhất, lại mang màu nâu đỏ huyền bí. Hiện tượng này đang khiến cư dân toàn cầu phát sốt.

(TNO) Mặt trăng lần đầu tiên xuất hiện sau 3 thập niên với kích thước to nhất, lại mang màu nâu đỏ huyền bí. Hiện tượng này đang khiến cư dân toàn cầu phát sốt.

Sở dĩ có hiện tượng trên là do siêu trăng và nguyệt thực cùng diễn ra một lúc. Khi trăng tròn ở vị trí gần mặt đất nhất, lớn nhất và rõ nhất, nó được gọi là siêu trăng. Đó là hiện năm nào cũng diễn ra một lần, năm nay siêu trăng to hơn bình thường đến 14% và sáng hơn 30%
Siêu trăng năm nay lại trùng khớp với nguyệt thực toàn phần - khi mặt trăng, trái đất và mặt trời ở vị trí thẳng hàng - khiến cho bóng của trái đất che khuất mặt trăng, lần này trong 1 giờ 12 phút. Mặt trăng chuyển sang mang màu nâu đỏ huyền bí. Đó là lý do vì sao nó được gọi là "mặt trăng máu".
Fox 31 đưa tin, cư dân châu Mỹ, châu Âu, châu Phi, một phần Tây Á và Đông Thái Bình Dương - những nơi có thể ngắm hiện tượng kỳ thú kể trên - đã tập trung những khoảng trống lớn như bãi biển, công viên rộng ghi lại những khoảng khắc cực hiếm này, chỉ mới vừa kết thúc.
Trái với nhật thực, mọi người có thể ngắm nguyệt thực trực tiếp bằng mắt thường, càng khiến cho các đám đông càng đông hơn.
Nhiều người mê tín cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy tận thế đã sắp đến. Còn nếu lần nào “tiên đoán” nhầm, họ sẽ có cơ hội “tiên đoán” tận thế lần nữa, khi siêu trăng và nguyệt thực lại cùng sánh đôi xuất hiện lần kế tiếp, vào năm 2033 theo NASA.
Cùng ngắm siêu trăng kết hợp nguyệt thực từ nhiều vị trí khác nhau trên trái đất:
Ảnh: Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.