Siêu thị đồng loạt giảm giá thịt lợn

04/05/2017 07:06 GMT+7

Nhiều siêu thị tại Hà Nội bắt đầu giảm giá bán thịt lợn . Đây được coi là động thái tích cực nhằm chia sẻ với người chăn nuôi trong lúc khó khăn, đồng thời bảo đảm quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Khảo sát của PV tại các siêu thị trên địa bàn Hà Nội trong ngày 3.5 cho thấy giá thịt lợn tại hệ thống siêu thị Big C có mức giảm mạnh nhất. Cụ thể, tại Big C Thăng Long thịt nạc vai có giá 86.000 đồng/kg, thịt ba chỉ 71.500 đồng/kg, thịt nạc thăn 87.000 đồng/kg, thịt xay 80.000 đồng/kg... Ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc quan hệ công chúng hệ thống Big C Việt Nam cho hay, trước kỳ nghỉ lễ 30.4, hệ thống siêu thị Big C Việt Nam triển khai chương trình giảm giá “khủng” đối với các sản phẩm thịt lợn, áp dụng tại tất cả các siêu thị Big C trên toàn quốc. Theo đó, các mặt hàng thịt lợn giảm giá mạnh từ 20 - 30%. “Thông qua chương trình này, chúng tôi hướng tới mục tiêu kích cầu tiêu thụ thịt lợn, qua đó giảm dần áp lực cung vượt cầu”, ông Nguyên nói.
Theo ông Nguyên, siêu thị Big C Việt Nam đã và đang chủ động liên tục cập nhật giá theo biến động của thị trường và linh hoạt điều chỉnh giảm tương ứng để có thể tiêu thụ lượng lớn thịt lợn, bảo vệ lợi ích người chăn nuôi cũng như đảm bảo giá bán ra là tốt nhất, có lợi cho người tiêu dùng. Trong tháng 4, Big C Việt Nam cũng thực hiện 3 đợt giảm giá, trong đó có 2 đợt giảm giá khoảng 10% và 1 đợt giảm 8%. “Đến nay, trung bình tổng mức giảm giá thịt lợn bán ra tại Big C Việt Nam so với thời điểm cuối tháng 3 là khoảng 35%. Chương trình có thể tiếp tục kéo dài thêm sang những tuần kế tiếp nếu như giá thịt lợn hơi trên thị trường vẫn chưa được cải thiện”, ông Nguyên cho biết.
Trong ngày 3.5, hệ thống siêu thị Fivimart đã giảm giá thêm 5% đối với mặt hàng thịt lợn. Theo bà Vũ Thị Hậu, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhất Nam, doanh nghiệp sở hữu chuỗi siêu thị Fivimart, thịt lợn trong siêu thị giá cao hơn giá thị trường là do khâu kiểm dịch, bảo quản an toàn, giết mổ phải đạt chuẩn… Trong nửa tháng qua, siêu thị đã 4 lần giảm giá, với tổng mức giảm 13 - 30%. Sau khi siêu thị đưa ra chương trình giảm giá, lượng thịt lợn bán ra tại hệ thống đã tăng. “Chúng tôi sẽ bám sát tình hình các nhà cung cấp và điều chỉnh giá hợp lý”, bà Hậu cam kết.
Giảm nhỏ giọt và không đều
Theo đại diện hệ thống siêu thị Vinmart, từ 26.4 - 26.5, tại các siêu thị trong hệ thống đang triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt với các sản phẩm thịt tươi sống, trong đó thịt lợn giảm giá 10 - 15%.
Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho rằng, các siêu thị trên địa bàn Hà Nội mặc dù giảm giá chậm so với các tỉnh phía Nam, song đây cũng là động thái tích cực hỗ trợ bà con nông dân vượt khó. Theo ông Phú, các siêu thị giảm giá vẫn nhỏ giọt và giảm giá không đều. “Đành rằng mặt bằng giá của siêu thị trước đây đã cao vì giá bao gồm thuế, nhiều loại phí, đầu tư thiết bị bảo quản tốt hơn, an toàn vệ sinh thực phẩm tốt hơn... nhưng so với mặt bằng chung thịt lợn giảm 60% thì giá tại các siêu thị vẫn cao”, ông Phú nói.
Theo ông Phú, các siêu thị có thể hy sinh một phần lợi nhuận của mình, nhưng trong chuỗi phân phối nếu các nhà cung cấp chưa hạ giá hoặc hạ không đáng kể thì giá thịt tại siêu thị vẫn không giảm nhiều. Vì vậy, cần làm rõ việc giảm giá có đồng bộ hay không. Nếu không, người tiêu dùng vẫn phải sử dụng thịt lợn giá cao, trong khi lợi nhuận “chảy” hết vào túi các thương lái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.