Siêu bão Haishen đổ bộ Nhật Bản: 2 thực tập sinh người Việt mất tích

07/09/2020 18:55 GMT+7

Khi siêu bão Haishen đổ bộ Nhật Bản, 2 thực tập sinh người Việt đã đến nhà của giám đốc người Nhật (cũng là văn phòng công ty) tạm tránh nhưng không may, căn nhà bị kéo xuống bờ sông khiến họ mất tích.

Chiều tối 7.9, ông Vũ Bình, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka (Nhật Bản) cho biết, siêu bão Haishen (bão số 10 tại Nhật Bản) đổ bộ vào các đảo phía cực nam của Nhật Bản là một trong những cơn bão mạnh nhất trong lịch sử.
Theo ông Bình, có 4 người mất tích, trong đó có 2 thực tập sinh Việt đang làm việc tại Công ty cổ phần Aioigumi thuộc tỉnh Miyazaki. Công ty Aioigumi có 20 cán bộ nhân viên đang làm việc. Do lo ngại nhà ở của 2 thực tập sinh ở gần công ty không an toàn, Giám đốc công ty đã gọi cả hai đến lánh nạn tại nhà riêng của mình, đồng thời cũng là Văn phòng công ty.

Bão Haishen đã đổ bộ Nhật Bản với vận tốc gió tối đa lên tới 160 km/h gần tâm bão, gió giật lên tới 216 km/h

Ảnh: AFP

"Tuy nhiên không may do mưa bão to, đất trên sườn núi bị sạt lở rơi xuống căn nhà này và kéo xuống bờ sông, khiến vợ và con ông cũng bị mất tích với 2 thực tập sinh Việt trên. Còn ông giám đốc bị thương, đã nhập viện", ông Bình chia sẻ.
Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka cũng cho hay, hiện tại lực lượng cảnh sát và cứu nạn địa phương vẫn đang khẩn trương tìm kiếm người mất tích nhưng chưa có kết quả.
Liên quan vấn đề này, tại cuộc họp báo ngày 7.9, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Suga Yoshihide cũng cho biết có 4 người bị mất tích như trên và các cơ quan chức năng đang triển khai công tác tìm kiếm.

Siêu bão Haishen đã gây ra gió cực mạnh, sóng và thủy triều dâng cao, mưa to trên diện rộng

Ảnh: REUTERS

Tổng Lãnh sự quán đã khẩn trương làm việc và nhận được sự phối hợp tích cực các cơ quan chức năng của phía Nhật trong việc cung cấp thông tin và tiến hành các biện pháp tìm kiếm, cứu nạn đối với 2 công dân Việt Nam. Tổng Lãnh sự quán đang duy trì liên lạc thường xuyên với phía Nhật để có được thông tin sớm nhất về sự việc. 
Cũng theo cơ quan này, bão Haishen đã đổ bộ Nhật Bản với vận tốc gió tối đa lên tới 160 km/h gần tâm bão, gió giật lên tới 216 km/h và áp suất ở tâm bão là 955 hPa. Bão Haishen được đánh giá là một trong những cơn bão mạnh nhất trong lịch sử đổ bộ vào Nhật Bản. Riêng với tỉnh Nagasaki, đây là cơn bão lớn nhất trong lịch sử.

Tính đến trưa 7.9, tại vùng Kyushu có ít nhất 46 người bị thương do bão.

Ảnh: AFP

Mặc dù có phần suy yếu và đi chệch ra vùng biển phía Tây Nam Nhật Bản, song bão Haishen đã gây ra gió cực mạnh, sóng và thủy triều dâng cao, mưa to trên diện rộng. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản và các địa phương đã phát cảnh báo đặc biệt, ra lệnh sơ tán đối với 4,63 triệu người dân tại 10 tỉnh vùng Kyushu, Chugoku và Shikoku, trong đó riêng vùng Kyushu là 1,8 triệu người tại 7 tỉnh.
Hơn 200.000 người đã đến các cơ sở lánh nạn; hơn 500.000 hộ gia đình đã bị cắt điện; các hãng hàng không và đường sắt hủy chuyến đến hết ngày 7.9, nhiều tuyến đường cao tốc bị đóng cửa… Tính đến trưa 7.9, tại vùng Kyushu có ít nhất 46 người bị thương do bão.

Lực lượng cảnh sát và cứu nạn địa phương vẫn đang khẩn trương tìm kiếm nhưng chưa có kết quả.

Ảnh: REUTERS

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản và các địa phương đã phát cảnh báo đặc biệt, ra lệnh sơ tán đối với 4,63 triệu người dân tại 10 tỉnh vùng Kyushu, Chugoku và Shikoku

Ảnh: AFP

Ngay khi có thông tin về cơn bão, ông Vũ Bình cho biết, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka đã sớm đăng tải thông tin cảnh báo cộng đồng người Việt Nam trên website của Tổng Lãnh sự quán và các trang web, fanpage của các tổ chức, hội đoàn, cá nhân người Việt Nam ở khu vực.
Bên cạnh đó, Tổng Lãnh sự quán cũng duy trì liên lạc chặt chẽ với các hội, nhóm người Việt Nam và một số công ty, nghiệp đoàn, trường học có đông thực tập sinh người Việt cũng như người Việt Nam sinh sống ở khu vực lãnh sự. Qua đó, nắm tình hình và đề nghị người dân có biện pháp phòng tránh bão, gia cố nhà cửa hoặc sơ tán nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn về tính mạng, tài sản và thông báo cho cơ quan đại diện biết để có biện pháp bảo hộ công dân kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.