Siết trật tự lòng lề đường

25/03/2016 00:00 GMT+7

Vấn đề tội phạm gia tăng, cát cứ lòng lề đường tiếp tục "nóng" tại cuộc họp kinh tế - xã hội tháng 3.2016 do UBND TP.HCM tổ chức hôm qua 24.3.

Vấn đề tội phạm gia tăng, cát cứ lòng lề đường tiếp tục "nóng" tại cuộc họp kinh tế - xã hội tháng 3.2016 do UBND TP.HCM tổ chức hôm qua 24.3.

Lực lượng chức năng xử phạt lấn chiếm lòng lề đường ở quận 1 Lực lượng chức năng xử phạt lấn chiếm lòng lề đường ở quận 1
Liên quan đến vấn đề buông lỏng quản lý dẫn đến nạn “cát cứ” lòng lề đường lập bãi giữ xe trái phép, buôn bán lấn chiếm tràn lan, gây cản trở giao thông nghiêm trọng mà Thanh Niên đã phản ánh, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu chủ tịch các quận báo cáo, đưa ra biện pháp chấn chỉnh.
“Đừng có làm kiểu đầu voi đuôi chuột”
Chủ tịch UBND Q.1 Trần Thế Thuận khẳng định đã dẹp hết các bãi giữ xe trái phép, lập lại trật tự giao thông khu phố Tây, đồng thời cho biết ngay trong năm nay Q.1 hình thành một số khu vực phù hợp để “gom” những người bán hàng rong, buôn bán lấn chiếm vỉa hè đến hoạt động theo giờ quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. Chủ tịch UBND Q.5 Phạm Quốc Huy nói: "Chỉ riêng để dẹp nạn lấn chiếm lòng lề đường đối với đường Nguyễn Trãi, các lực lượng của quận phải chốt chặn tại hiện trường liên tục từ sáng sớm đến 22 giờ".
Trong khi đó, Chủ tịch UBND Q.Phú Nhuận Nguyễn Thị Ánh Nguyệt cam kết: “Để tình hình lấn chiếm diễn ra phức tạp thì chủ tịch phường buộc phải chịu trách nhiệm trước chủ tịch quận và chủ tịch quận chịu trách nhiệm trước UBND TP”.
“Quận vừa luân chuyển 1 đội trưởng đội quản lý trật tự đô thị, 1 phó chủ tịch UBND phường xuống làm chuyên viên vì lơ là chấn chỉnh trật tự đô thị”, Chủ tịch UBND Q.Thủ Đức Huỳnh Thanh Nhân thông tin.
Tuy nhiên, Thường trực HĐND TP Huỳnh Công Hùng nói thẳng: “Nhiều nơi vẫn còn lấn chiếm tràn lan, dẹp chỗ này thì nó phình ra chỗ khác. Yêu cầu đặt ra là các quận, huyện đừng có làm kiểu đầu voi đuôi chuột”.

Chủ trì cuộc họp, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: “Với việc kiên quyết lập lại trật tự lòng lề đường, hoàn toàn không phải siết hoạt động buôn bán bình thường của người dân, nhưng chúng ta tổ chức lại để hướng đến mỹ quan, văn minh đô thị. Tôi nhận thức chúng ta làm việc này rất hợp lòng dân nên bằng mọi cách phải làm cho tốt”. Ông Phong cũng lưu ý thủ trưởng các sở ngành, quận, huyện phải tập trung chăm lo, tháo gỡ nhanh các khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp liên quan đến đời sống dân sinh, đầu tư, kinh doanh...
11% cuộc gọi đường dây nóng Bí thư chỉ để... nhá máy
Đó là thông tin được bà Thái Thị Bích Liên, Chánh văn phòng Thành ủy TP.HCM, đưa ra liên quan đến đường dây nóng 0888 247 2470888 247 247 của Bí thư Đinh La Thăng tại buổi họp báo của UBND TP chiều qua. Theo bà Liên, trong khoảng thời gian 1 tháng, số điện thoại này đã tiếp nhận hơn 5.930 cuộc gọi. Trong đó 3.480 (chiếm 58%) cuộc có đầy đủ nội dung, địa chỉ cụ thể và tập trung vào lĩnh vực quản lý đô thị (chiếm hơn 20% của 3.480 cuộc gọi), an ninh trật tự (14%), khiếu nại tố cáo (10%), kinh tế (6%), môi trường (5,4%), văn hóa xã hội (3,4%), cải cách hành chính (1,2%), xây dựng Đảng (0,21%)... Tỷ lệ nhá máy chiếm 11% (khoảng 650 cuộc) tổng số cuộc gọi đến. Ngoài ra còn tiếp nhận hơn 4.000 tin nhắn.
Bà Liên cho biết Thành ủy còn có hộp thư duongdaynong@tphcm.gov.vn.
Kể từ hôm nay tất cả thông tin phản ánh của người dân sẽ được tự động chuyển đến tổng đài 1022 (hợp nhất của Thành ủy và UBND TP). Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP khẳng định ngay sau khi tiếp nhận, phản ánh của người dân được phân loại, chuyển ngay đến thủ trưởng các sở ngành, quận, huyện xử lý, phản hồi.
Nhất quán trong thực hiện chính sách với nhà đầu tư
Cũng tại buổi họp báo, liên quan đến vấn đề xử lý rác thải hiện nay trên địa bàn TP mà báo chí đặt câu hỏi, ông Võ Văn Hoan, khẳng định: “Về quy hoạch, Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch cho TP 3 khu xử lý rác, chức năng của 3 khu này không chỉ phục vụ cho TP mà còn cho cả các tỉnh lân cận, trong đó ở phía tây bắc TP trước đây có bãi rác Đông Thạnh, sau này là bãi rác Phước Hiệp; ở phía nam có bãi rác Đa Phước. Quy hoạch đã có và việc triển khai quy hoạch là chúng ta phải xúc tiến làm, nếu như có vốn thì chúng ta làm hết vì lượng rác thải ngày càng tăng, nhưng nếu có tư nhân tham gia thì càng tốt. Quan điểm chung là như vậy”. Ông Hoan thông tin thêm: “Việc triển khai các dự án theo đúng quy hoạch, trình tự thủ tục đầu tư và tất cả các dự án đều có ý kiến của các bộ ngành, cơ quan có thẩm quyền, từ giấy phép đầu tư đến triển khai thực hiện dự án, sử dụng công nghệ, đánh giá tác động môi trường...”.
Cụ thể về dự án bãi rác Đa Phước do Công ty TNHH xử lý chất thải VN (VWS) đầu tư ở xã Đa Phước (H.Bình Chánh), ông Hoan khẳng định: “Nói về tính pháp lý thì chúng ta không bàn nữa. Không có ai đi làm việc không đúng quy định pháp lý cả. Có khó khăn, vướng mắc gì thì TP báo cáo Chính phủ có kết luận và TP triển khai. Về pháp lý, tôi xin nói lại là chúng ta yên tâm, không có vấn đề gì. Ngay cả việc nâng từ 3.000 lên 5.000 rồi đạt công suất tối đa 10.000 tấn rác thải/ngày, thì cái này cũng đã có ý kiến của các cơ quan có liên quan và có ý kiến của Thủ tướng, chứ chúng ta không thể tự thân mà đánh giá được đâu. Về pháp lý là rõ”. Theo ông Hoan, về mức giá xử lý rác hiện nay TP đã có sự tính toán phù hợp giữa các đơn vị đầu tư bằng vốn vay ngân sách và đơn vị tư nhân đầu tư bằng nguồn vốn tự chủ động.
Về quan điểm đối xử với nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư nước ngoài, ông Hoan nói: “Bí thư Đinh La Thăng cũng đã khẳng định rồi, chính sách của TP.HCM là nhất quán, không có gì thay đổi cả. Quan điểm của Thành ủy và UBND TP cũng nhất quán như vậy. Do đó doanh nghiệp đừng lo lắng gì cả mà hãy tập trung vào sản xuất, kinh doanh cho thật sự tốt”.
Lắp đặt thêm 710 camera an ninh
Tại cuộc họp, đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng Tham mưu kiêm người phát ngôn của Công an TP cho biết từ đầu tháng 2.2016, để phòng ngừa tội phạm, Công an TP đã huy động 300 cảnh sát cơ động, hằng ngày chia làm 50 tổ tuần tra công khai kết hợp hóa trang trên 11 quận, huyện (18 tuyến đường trọng điểm về cướp giật), đồng thời huy động lực lượng cảnh sát hình sự đặc nhiệm tăng cường tuần tra, kiểm soát các tuyến đường phức tạp. Kết quả đạt được là tỷ lệ điều tra phá án hình sự chung của Công an TP trong tháng 3 đạt hơn 71% (cao hơn tháng 2 là 0,65%). Trong đó, tỷ lệ điều tra khám phá cướp giật đạt gần 70% số vụ án xảy ra; riêng trên các tuyến đường bố trí lực lượng tuần tra không xảy ra cướp giật; lực lượng đặc nhiệm tuần tra phát hiện 26 vụ cướp giật tài sản (tỷ lệ 37% số vụ cướp giật tài sản); có 16 vụ do Công an TP phối hợp dân phòng bắt giữ.
“Công an TP đánh giá dù đã tăng cường lực lượng và bước đầu đã có kết quả nhưng phạm pháp hình sự trong tháng 3 vẫn tăng cao so với cùng kỳ, chưa tạo được sự răn đe mạnh đối với tội phạm cũng như tạo sự tin tưởng của nhân dân. Điều này cho thấy sự chuyển động ở cơ sở và của cả hệ thống chính trị còn hạn chế”, đại tá Quang nói và cảnh báo: “Vừa qua đa số các đối tượng cướp giật bị bắt là người nghiện có nơi cư trú ổn định. TP hiện có khoảng 20.000 người nghiện, nếu giải quyết không tốt thì các giải pháp kéo giảm tội phạm sẽ không đạt hiệu quả”. Theo đại tá Quang, đáng lo ngại là tình trạng tội phạm từ phía bắc kéo vào TP.HCM ẩn náu để hoạt động phạm pháp như bảo kê, cho vay lãi nặng, buôn bán, sản xuất ma túy...
Đề cập đến những giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, đại tá Quang cho biết ngành công an đã phối hợp với Sở TT-TT báo cáo Thủ tướng, Bộ TT-TT yêu cầu các nhà mạng phối hợp cơ quan chức năng thông báo mã số IMEI để “vô hiệu hóa” điện thoại bị cướp giật nhằm kéo giảm tình trạng cướp điện thoại. Đặc biệt, triển khai dự án lắp đặt 710 camera giám sát và thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác quản lý an ninh trật tự trên toàn địa bàn TP.
Trước những tin đồn trẻ em bị bắt cóc, đại tá Quang khẳng định: “Từ đầu năm 2016 đến nay, TP không xảy ra bất cứ vụ bắt cóc trẻ em nào, kể cả vụ mới tung tin ở Q.Tân Bình gần đây. Hiện Công an TP đang thẩm tra, xác minh, kết luận xem có vụ việc này hay không. Bản thân tôi cũng có nghe người thân thắc mắc về vụ việc này, kể cả nói tới địa chỉ này, địa chỉ khác... nhưng xác minh thì tất cả đều là những thông tin không đúng sự thật”.
Chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP khẳng định nhiệm vụ chống tội phạm là một quyết tâm chính trị của Thành ủy, UBND TP để giữ gìn cuộc sống bình yên của người dân. “Ra đường mà cứ nơm nớp lo sợ thì rõ ràng chất lượng sống không tốt. Đi làm rồi mà cứ lo nhà cửa bị trộm thì không an tâm. Còn rất nhiều chuyện phải tính xung quanh vấn đề này”, ông Phong nói và yêu cầu: “Lực lượng Công an TP là chủ công nhưng cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, tiếp tục tổng tấn công tội phạm thì mới có kết quả cao nhất”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.