Savoy, món Việt thăng hoa

14/01/2018 15:08 GMT+7

Cà tím, rau rừng, cổ hũ dừa, thốt nốt… những nguyên liệu dân dã qua bàn tay tài hoa của bếp trưởng nhà hàng Savoy đã giới thiệu đến thực khách tinh túy nhất của ẩm thực Việt, các món ăn dân dã mà sang cả.

Savoy, món Việt thăng hoa 1
Món ăn ba miền hội tụ
Nhìn vào thực đơn khai vị tại nhà hàng Savoy (Trần Quốc Toản, Q.3, TP.HCM), hầu như những món ăn đặc sản của ba miền đều quy tụ về đây. Đại diện của người Hà thành góp chút thảo thơm với chân gà sả tắc. Chân gà giòn, hơi chua chua của giấm và tắc tươi, thêm hương sả thơm nồng, chút cay dịu của ớt, đủ vị chua cay mặn ngọt, ngồi trong không gian sang trọng vẫn có thể “gặm” chân gà ngon lành.
Các món dưa chua, cà mắm của người Bắc bộ cũng được bài trí trang trọng, rất bắt cơm trong mâm tiệc thuần Việt. Miền Trung yêu thương góp thêm món bắp bò ngâm nước mắm. Với người miền Trung ngày xưa, bắp bò ngâm chỉ được làm trong những ngày tết, trong mâm cỗ nhà, dấu hiệu của năm mới sung túc. Đừng quên thử bánh mì chả Hội An, một trong những món bánh mì ngon nhất thế giới, cùng với chả bò Đà Nẵng cũng là những món nhâm nhi rất đáng mong chờ.
Hương vị miền Nam vẫn là lạp xưởng có vị ngòn ngọt, khi nướng mỡ từ trong tươm ra vàng óng, cắn một miếng bao thơm lừng. Kiệu chua tôm khô trứng bắc thảo, món ăn đặc trưng trong mâm cỗ tết khiến không chỉ người Việt, mà cả du khách một lần tới đây cũng mê đắm khó quên.
Savoy, món Việt thăng hoa 2
Savoy, món Việt thăng hoa 3
Cái hay của người làm thực đơn tại nhà hàng còn ở sự phối trộn nguyên liệu tài tình, những nguyên liệu tưởng bình thường như trái thốt nốt, cà tím, tép đồng, mắm ruốc... nhưng có sự chuyển mình, rực rỡ, sáng ngời lung linh sánh ngang với những món Tây cầu kỳ. Thực đơn đậm đà tình quê với gỏi tép nhảy trộn hoa theo mùa khai vị, gỏi dừa thốt nốt Bến Tre, cá chua Bình Định hấp xốt mắm ruốc đậm đà, cua lột xốt xí muội, cà tím nướng xốt mắm ngò... Cách bài trí trang nhã, tinh tế, món ăn dân dã nhưng thay đổi đẳng cấp, sang cả đúng phong cách fine-dinning, nhà hàng 5 sao.
Món Việt thăng hoa
Vẫn là những nguyên liệu đặc sản, món chả giò vi cá cho thực khách trải nghiệm mới, giòn giòn sựt sựt của vi cá, bọc qua lớp áo của bánh tráng mỏng, trải qua sự tôi luyện của dầu ăn, người ăn chỉ biết khen ngon và khéo.
Cua Hoàng đế nổi tiếng thịt ngọt và chắc, nhưng chỉ chọn mỗi phần càng cua nướng trên than hồng, rưới thêm xốt tiêu đen, sự kết hợp của mùi biển cả quyện chút hương nồng của tiêu sọ, như bản hòa ca của ẩm thực khơi gợi cảm giác thèm ăn.
Tương đậu nành, một loại “bột ngọt” tự nhiên được xay nhuyễn, làm thành xốt rưới lên món cồi sò điệp áp chảo, món ăn tưởng lạ mà quen, sò điệp tươi kết hợp tương đậu thơm, món ăn không thể bỏ qua khi đến nhà hàng này. Những người mê ăn tôm sẽ có sự đồng điệu, thử nếm qua tôm sú hấp lòng trắng trứng nóng hổi, tôm sú rang me, tôm càng rang tỏi, tôm hùm áp chảo xốt XO... bữa tiệc tôm đa sắc.
Savoy, món Việt thăng hoa 4
Savoy, món Việt thăng hoa 5
Savoy, món Việt thăng hoa 6
Nhiều người từng ăn bông bí, bông thiên lý, bông súng, nhưng ít người biết, bông huệ chỉ chưng trên bàn lễ gia tiên cũng là món ngon. Một cành huệ chỉ lấy phần búp nõn phía trên, xào chung với vỏ mướp hương trên chảo nóng. Xào nhanh tay, màu xanh nõn nà của hoa huệ của mướp hương khiến bao người vương vấn. Cũng phải, món hoa huệ xào này chỉ có trong thực đơn cung đình dâng cho vua ngự dụng nên ít người biết đến.
Dành một góc nhỏ cho những thực khách ăn chay với gỏi nấm rau rừng, súp ngũ sắc, đậu hũ non chưng tương nấm... nếu muốn ăn ngon mà vẫn no thì gọi thêm phần cơm chiên hạt sen kiểu cung đình hay cà ri chay là đủ đầy, cả khai vị, món nhẹ, món ăn chính.
Savoy, món Việt thăng hoa 7
Thực đơn món Việt được làm đầy thêm với món bánh quê như bánh bò thốt nốt rưới nước cốt dừa, bánh chuối hấp rưới nước cốt dừa, bánh flan, quy linh cao xốt mật ong... vẫn xa hoa, hào nhoáng. Như bước kế thừa, sự giao thoa văn hóa ẩm thực, pudding dừa tổ yến cho món tráng miệng kết thúc bữa tiệc hoàn hảo cho cả thực khách và chủ tiệc, như lời chào nồng hậu của món ăn bổ dưỡng, lành và sạch, đậm đà phong vị Việt xưa và nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.