Sau vụ chùa Kỳ Quang 2: Giáo hội đề nghị báo cáo việc thờ tro cốt tại các chùa

Lê Hồng Hạnh
Lê Hồng Hạnh
04/09/2020 18:51 GMT+7

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố khảo sát việc gửi và thờ phụng tro cốt tại các cơ sở tự viện Phật giáo, báo cáo Trung ương Giáo hội trước 31.10. 2020.

Như Thanh Niên đã thông tin vụ việc người dân bức xúc khi có tro cốt, di ảnh của người thân gửi tại chùa Kỳ Quang 2 (Q.Gò Vấp, TP.HCM) đã không được thờ phụng chu đáo, làm đảo lộn các tro cốt, di ảnh trong quá trình tu bổ, xây dựng chùa.

Tro cốt thất lạc di ảnh ở chùa Kỳ Quang 2 sẽ được giải quyết ra sao?

Trước sự việc tại chùa Kỳ Quang 2, ngày 4.9, Thượng tọa Thích Đức Thiện (Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam) đã ký văn bản 195/HĐTS-VP1 gửi các Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố.
Theo nội dung văn bản, nhiều chùa ở các tỉnh, thành phố cho phép Phật tử, nhân dân gửi tro cốt, di ảnh của người thân quá cố trong tháp cốt và khu vực thờ tự trong khuôn viên chùa. Đặc biệt, sau khi Chính phủ có chủ trương khuyến khích sử dụng hình thức hỏa táng theo hướng văn minh, hiện đại, tiết kiệm đất đai và bảo vệ môi trường thì việc người dân có nhu cầu gửi tro cốt người thân sau khi hỏa táng được thờ phụng tại các chùa ngày càng tăng.

Dân vẫn kéo về chùa Kỳ Quang 2 dù trụ trì hứa giám định ADN tro cốt

Ban thường trực Hội đồng Trị sự đề nghị Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố tổ chức khảo sát, thống kê, đánh giá việc gửi và thờ phụng tro cốt tại các cơ sở tự viện Phật giáo tại địa phương, gửi báo cáo về Ban Thường trực Hội đồng Trị sự trước ngày 31.10. 2020.
Trên cơ sở đó Giáo hội sẽ có những định hướng công tác quản lý về Phật sự đặc thù này nhằm đảm bảo tốt nhất niềm tin, tín ngưỡng của nhân dân đối với người thân quá cố đảm bảo phù hợp với truyền thống văn hóa tâm linh của người Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.