Sau vụ cháy Carina Plaza: Nơi chuyển biến, nơi thờ ơ với nguy cơ cháy

Phạm Hữu
Phạm Hữu
29/03/2018 13:05 GMT+7

Một số chung cư có sự chuyển biến, một số khác vẫn còn thờ ơ với nguy cơ cháy nổ sau vụ hỏa hoạn nghiêm trọng ở chung cư Carina Plaza.

Sẽ tập huấn cháy nổ cho cư dân
Sau khi xảy ra vụ cháy chung cư Carina Plaza (quận 8 TP.HCM), phóng viên Thanh Niên đã đến quan sát tại chung cư Nguyễn Thái Bình và nhận thấy công tác PCCC nơi đây có nhiều chuyển biến. Ngay từ ngoài cổng chính chung cư, các bình chữa cháy được đặt ở nhiều nơi. Các biển báo thoát hiểm, biển báo hướng dẫn và an toàn cháy nổ cũng đã đặt từ lâu.
Trên các tầng được đặt bình chữa cháy cùng với thùng vòi chữa cháy ốp tường. Bãi xe máy để dưới chung cư có chừa lối đi vào cửa thoát hiểm. Hệ thống bơm nước vận hành tốt khi chạy thử. Tuy nhiên về đường điện cáp quang, internet tại đây khá chằng chịt.
Theo ông Nguyễn Đăng Quang, Phó ban quản trị chung cư Nguyễn Thái Bình, cho biết hiện tại chung cư có tất cả 87 bình chữa cháy, được bố trí cho 10 tầng ở 3 lô. 54 thùng vòi dẫn nước ốp tường được đặt từ tầng 1 đến tầng 10. Ngoài ra còn có đơn vị phòng cháy chữa cháy cơ sở khoảng 15 người. Tuy nhiên việc báo động khi có cháy chỉ được thực hiện thủ công bằng việc phát loa và đánh kẻng. Ông Quang cũng thừa nhận chung cư này đã từng xảy ra khoảng 5 đến 6 vụ cháy nhỏ, tuy nhiên đội chữa cháy cơ sở đã xử lý kịp thời.
Các bình chữa cháy được đặt ở nhiều góc tại chung cư Nguyễn Thái Bình
Sau khi mở chạy thử, máy bơm nước ở chung cư Nguyễn Thái Bình vẫn hoạt động tốt
“Cách đây 2 ngày, đội PCCC quận 1 cũng đã xuống diễn tập và kiểm tra tình hình an toàn cháy nổ ở chung cư Nguyễn Thái Bình này và mỗi năm đều có diễn tập như vậy. Ngày 30.3 này chúng tôi cũng sẽ tập huấn cho người dân biết cách sử dụng các thiết bị chữa cháy nữa”, ông Quang cho biết thêm.
Nhiều chung cư còn thờ ơ với nguy cơ cháy 
Cũng trong ngày 28.3 Phóng viên Thanh Niên cũng đã trở lại chung cư Quốc Thanh (P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1) nhận thấy những thùng vòi chữa cháy ốp tường không có vòi dẫn nước, phía bên ngoài hành lang trên các tầng không có bình chữa cháy cơ động. Phía hành lang vẫn để xe, đồ đạc của cư dân lấn chiếm ở hai bên lối vào chung cư.
Giải thích về việc không đặt bình chữa cháy và vòi dẫn nước ở hành lang các tầng lầu, ông Nguyễn Nhật Toai, Phó ban quản trị chung cư cho biết vì lo sợ trộm sẽ lấy mất các thiết bị chữa cháy. Chính vì vậy khi trang bị những bình chữa cháy, Ban quản trị đều bố trí bên trong nhà các cư dân. Ngoài ra, ở chung cư cũng có hệ thống vòi chữa cháy chạy dọc hành lang và ở các tầng. Mỗi tầng đều có 2 thùng vòi chữa cháy ốp tường. Tuy vậy việc có sử dụng được hay không là ông không… nắm rõ.
Còn ở chung cư 14 Nguyễn Thị Nghĩa vẫn không tiến triển, bãi giữa xe lấn hầu như toàn bộ diện tích tầng trệt của chung cư
“Đường ống này được lắp 5, 6 năm gì rồi nhưng không có nước. Nguyên nhân do không có nguồn kinh phí tu bổ và bảo dưỡng thường xuyên nên thành ra bỏ không. Vì đây là chung cư cũ, sắp giải toả nên không thể thu tiền người dân được”, ông Toai cho biết.
Còn tại chung cư 14 Nguyễn Thị Nghĩa (P.Bến Thành), tình hình vẫn cứ giậm chân tại chỗ. Tại đây chỉ có một lối ra vào duy nhất và một cầu thang bộ nên chuyện thoát hiểm khi có cháy của người dân chỉ dựa vào đó. Mặc khác, bãi giữ xe nằm ở tầng trệt đã chiếm phần lớn diện tích ra vào, chỉ chừa khoảng 1,5 mét để người dân đi lại. Ở hành lang các tầng, người dân đều trưng dụng mọi khoảng trống để chứa vật dụng chắn lối đi.
Bà Nguyễn Thị Hương Mai, cư dân căn F lầu 1 chung cư 14 Nguyễn Thị Nghĩa cảm thấy rất lo lắng về an toàn phòng cháy ở chung cư này. Bà cho rằng chung cư này đã xuống cấp rất nặng, hệ thống điện ở đây cũ kỹ, mỗi khi mưa thường xuyên bị chập điện phải dùng bình chữa cháy để dập tắt.
“Nhiều khi ngủ mà tôi lo lắm, cứ phải mở cửa sổ ra để nghe ngóng tiếng nhao nhao nếu có cháy là chạy. Đồ đạc giấy tờ tôi để sẵn trong cặp da hết, có gì là tôi ôm chạy liền. Tại vì ở đây không có lối thoát hiểm mới khổ. Nếu chung cư mà có cháy dưới bãi xe thì coi như cư dân bên trên thua luôn”.
Một hệ thống ống dẫn bơm nước ở chung cư 14 Nguyễn Thị Nghĩa
Cũng trong chiều cùng ngày, sau khi kiểm tra chung cư 14 Nguyễn Thị Nghĩa, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND Q.1 đã yêu cầu tháo tấm bạt nhựa được treo từ trên cao, giải tỏa một phần bãi giữ xe trả lại sự thông thoáng cho chung cư. Mặc khác, do chung cư chỉ có một lối đi duy nhất nên ông Hải yêu cầu lãnh đạo P.Bếnh Thành nhanh chóng nghiên cứu đề xuất xây dựng cầu thang thoát hiểm cho cư dân ở đây.
“Mức độ vi phạm về an toàn PCCC ở chung cư 14 Nguyễn Thị Nghĩa này nghiêm trọng. Từ lối thoát hiểm, dây điện cho đến các vật liệu dễ cháy. Quan trọng nhất bây giờ là phải làm cầu thang thoát hiểm cho người dân tại đây”, ông Hải cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.