Sau trận lũ kinh hoàng, chủ vườn cam bạc tỉ khóc ròng vì trái rụng đầy vườn

27/06/2019 07:36 GMT+7

Trận lũ “lịch sử” xảy ra cách đây 1 tuần (ngày 19.6) gây ra hậu quả vô cùng nặng nề cho người dân xã Đại Lào (TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng). Nhiều chủ vườn khóc ròng vì cam rụng đầy gốc.

Như người mất hồn vì vườn cam bạc tỉ tan nát

Nói đến vườn cam sành của anh Lê Hoàng Minh (xóm 5, thôn 7, xã Đại Lào, TP.Bảo Lộc) thì người dân địa phương ai ai cũng biết. Anh chính là một trong những người đầu tiên đưa cây cam sành miền Tây Nam bộ về chinh phục vùng đất Đại Lào.
Với 2,5 ha cam sành đang kinh doanh, cứ đều đặn hàng năm mang lại cho gia đình anh khoảng 1,5 tỉ đồng. Năm nay, vụ cam bắt đầu thu hoạch ước tính khoảng 150 tấn cam. Thế nhưng, “vì ông trời làm khổ”, chỉ sau 1 trận lũ khiến tất cả đã tan hoang.
Sáng nay (26.6), sau khi hay tin, tôi và ông Phạm Công Hương (Phó Chủ tịch UBND xã Đại Lào) đã có mặt tại vườn cam của anh Lê Hoàng Minh. Thấy PV bước chân xuống vườn, sau một lúc trầm tĩnh, anh Minh mếu máo: “Vườn cam của tôi hơn 2,5 ha, với hơn 4.500 cây đang cho thu hoạch. Hôm xảy ra lũ, cả vườn cam bị ngập chìm trong nước hơn 1 mét. Sau khi nước rút, cam bắt đầu thối trái và rụng đầy vườn. Tính sơ sơ, mỗi gốc cam đã bị thối rụng mất 3 - 4 kg trái và đang tiếp tục bị rụng. Các anh cứ đi hết vườn mà xem, cây nào như cây nấy trái rụng lăn lóc. Suốt 5 ngày qua, thấy cam rụng quá nhiều nên vợ tôi xót của như người mất hồn…”.

Cam rụng nằm lăn lóc đầy vườn

Cam rụng đầy mương thoát nước

Nhìn hàng chục ngàn trái cam rụng nằm lăn lóc đây vườn, tôi nghĩ đến nguy cơ “bể nợ” mà anh Minh nói là có cơ sở. Ngoài số cam rụng đang nằm lăn lóc ở gốc cây, nhìn xuống các nương nước bên cạnh thì cam rụng đã được anh Minh vứt bỏ xuống còn dày đặc hơn.
“Nếu như những năm trước, vụ cam này sẽ mang lại cho gia đình tôi khoảng 130 - 140 tấn cam. Nhưng giờ chưa kịp thu thì bị ngập lũ làm rụng hết. Mới khoảng 5 ngày, mà ước tính cam đã rụng hơn 20 tấn. Nếu tính giá bán xô (15.000 đồng/kg), gia đình tôi cũng đã bị thiệt hại hơn 300 triệu đồng. Cam không chỉ bị rụng trái, mà còn bị ảnh hưởng làm cây bị kiệt sức. Bao nhiêu tiền của, công sức, tâm huyết tôi đổ hết vào vườn cam. Để đầu tư vườn cam, đang vay ngân hàng 2 tỉ đồng. Giờ tất cả tiêu tan hết, không biết lấy gì mà trả nợ…”, anh Minh xót xa.

Lũ kinh hoàng gây thiệt hại nặng nề cho người dân Đại Lào

Cách vườn cam của anh Minh 1 con đường là vườn cam 1 ha của anh Lê Văn Thẳng bị ngập lũ cũng đang rụng trái đầy gốc. “Lũ đã cuốn trôi 73 bao phân bón của gia đình tôi gây thiệt hai gần 35 triệu đồng. Còn vườn cam 1 ha (0,5 ha đã thu hoạch) cũng bị nước lũ nhấn chìm. Sau lũ, nhìn trái rụng đầy gốc xót xa lắm. Đến giờ này, cam rụng ước tính cũng gần 3 tấn rồi. Thiên tai, gây thiệt hại cho bà con chúng tôi quá nặng nề”, anh Thẳng chua chát.

Thiệt hại nặng nề

Sau khi trận lũ quét xảy ra vào rạng sáng 19.6, gây thiệt hại nặng nề đối với người dân 5 thôn (7, 8, 9, 10 và 11 xã Đại Lào), UBND tỉnh Lâm Đồng đã có công văn “hỏa tốc” số 3770 chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp cùng chính quyền địa phương giúp người dân khắc phục hậu quả.
Để giúp người dân ổn định cuộc sống, UBND tỉnh chỉ đạo TP.Bảo Lộc chủ động sử dụng nguồn ngân sách dự phòng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả; tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình mưa lũ và điều tra, rà soát nguyên nhân gây ra lũ quét để kịp thời có biện pháp ứng phó, giúp đỡ người dân trong thời gian tới; tổng hợp, báo cáo tình hình thiệt hại gửi UBND tỉnh để kịp thời giải quyết, hỗ trợ kinh phí giúp người dân.
“Thống kê ban đầu, ước tính trận lũ quét gây thiệt hại cho người dân trên 10 tỷ đồng. Trong đó, cây trồng và ao cá bị thiệt hại nặng nề nhất. Riêng cây trồng, thì cây ăn trái (hơn 15ha cam) bị rụng hàng chục tấn, gây thiệt hại nặng nề. Dự kiến vào ngày 28.6, địa phương sẽ có báo cáo cụ thể về những thiệt hại mà trận lũ gây ra để trình UBND TP.Bảo Lộc và UBND tỉnh xem xét”, ông Phạm Công Hương (Phó Chủ tịch UBND xã Đại Lào) cho biết.

Đồ đạc trong nhà người dân bị nước lũ nhấn chìm

Hơn 150 ha cây trồng của người dân Đại Lào bị nước lũ nhấn chìm

Bà Lê Thị Thủy, Trưởng thôn 7 (xã Đại Lào) cho hay: “Trận lũ vừa qua là trận lũ “lịch sử” chưa từng xảy ra tại địa phương. Toàn thôn chúng tôi có 82 hộ dân bị thiệt hại do trận lũ quét; trong đó, có trên 10 hộ có vườn cây ăn trái và ao cá bị thiệt hại rất nặng nề. Quả thật thiên tai chẳng ai muốn, nhưng giờ người dân thiệt hại quá lớn, nên chúng tôi mong muốn chính quyền các cấp xem xét để có hướng hỗ trợ phần nào cho bà con ổn định cuộc sống”.
Như đã thông tin, theo báo cáo nhanh của UBND xã Đại Lào, trận lũ quét kinh hoàng đã làm ngập 142 căn nhà của người dân (trong đó có 1 căn bị sập), cuốn trôi và làm hư hỏng nhiều tài sản có giá trị. Nước lũ đã làm ngập úng hơn 150 ha cây trồng của 186 hộ dân (trong đó, có 35 ha cây ăn trái có giá trị kinh tế cao như cam, bưởi và sầu riêng); có 65 ao cá bị ngập tràn, ước thiệt hại gần 30 tấn cá; nước lũ còn gây sạt lở, cuốn trôi hơn 4.000 m2 đất sản xuất của người dân; cuốn trôi 21 con heo và hơn 140 con gia cầm; làm hư hỏng 500 m đường giao thông, 4 cống thoát nước, làm gãy đổ 4 trụ điện và làm ngập 1 trường học (Trường Mẫu giáo Đại Lào).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.