Sau ngày bầu cử Tổng thống Mỹ: New York biểu tình với câu hỏi Trump hay Biden thắng

05/11/2020 11:22 GMT+7

Tôi luôn yêu thích mỗi sáng thứ Tư hàng tuần vì có tiết dạy tại trường Đại học Brooklyn, (TP New York , Mỹ). Thật vui khi được gặp trực tuyến đồng nghiệp và học sinh của mình.

Nhưng sáng thứ Tư này đã có một sự kiện đặc biệt: Buổi sáng đầu tiên sau ngày bầu cử Tổng thống Mỹ “lịch sử”! Kết quả hiện nay giữa ông Trump và Biden vẫn chưa ngã ngũ.
Bởi quá trình kiểm phiếu và kết quả đã, đang tác động đến tất cả mọi người, tất cả mọi giới không chỉ riêng ở nước Mỹ, tôi đã chuẩn bị tinh thần là sẽ có nhiều tranh cãi trong lớp học giữa các học sinh. Mặc dù tôi đã tránh nói về đề tài chính trị nhưng các em vẫn đề cập đến.

Giáo sư Sevil nướng bánh ở nhà đêm 4.11 giảm căng thẳng

Các học sinh gốc Do Thái ủng hộ Trump hết mình vì: “Ông Trump giúp ích cho nền kinh tế nước Mỹ và New York” - em Bryant (30 tuổi) biểu lộ. 
Học sinh da màu gốc Caribe thì luôn miệng hô hào “Biden 2020!” trong group chat. Em Kevin Huang (25 tuổi) nói: “Em ủng hộ ông Biden. Nhưng nếu ông Biden không thắng tối hôm qua dù em rất buồn nhưng vẫn chấp nhận kết quả. Chúng ta cần thiết phải có một Tổng thống rõ ràng cho một nhiệm kỳ mới!”

Khu vực biểu tình ở New York gần tòa tháp của Trump (Trump Tower)

 

Biểu tình lớn ở khu Fifth Avenue - Manhattan

Những khẩu hiệu ủng hộ ứng cử viên tổng thống ban đầu là câu nói đùa nhưng đã trở thành cuộc tranh cãi sau vài phút. Em nào cũng hy vọng ứng cử viên của mình thắng cuộc sau một đêm dài chờ kết quả.
Thật khó để có một dự đoán chính xác… 10 giờ sáng nay (4.11 - giờ Mỹ) có sự thay đổi tại hai bang Michigan và Wiscosin: Khi kết quả tối qua đã định là Trump thắng, nhưng sáng nay đảo ngược lại là Biden sau khi kiểm lại phiếu. Chưa có cuộc bầu cử nào mà cuộc đối đầu lại nảy lửa, sát nút, căng thẳng, và số lượng người tham gia đông như kỳ bầu cử này.
Tổng thống Trump liên tiếp đưa ra những phản đối về các kết quả bất lợi đối với ông từ đêm qua đến giờ. Ông tuyên bố sẽ kiện lên Tòa án Tối cao để kiểm phiếu lại. Những nghi ngờ của ông lúc này càng làm kích động những người ủng hộ cũng như gây phản ứng cho phe chống đối ông.
Các đồng nghiệp của tôi đã nhắn tin cho nhau trong sự sốt ruột với những nội dung: “Vậy là trường Brooklyn của mình năm sau có mở cửa lại không? Khi nào biết được kế hoạch dạy trực tuyến?” (cô Kim, 54 tuổi). Cô Sevil (39 tuổi, dạy hợp đồng ở trường bang S.U.N.Y. Westbury) tâm sự: “Bên tôi Chủ tịch trường hứa sau ngày bầu cử 3.11 sẽ thông báo kế hoạch hợp đồng cho năm sau nhưng tình hình bây giờ không biết sao…”
Các tiệm nail người Việt ở tại Brooklyn, New York vẫn đóng cửa từ đầu tháng 10 thì tiếp tục đau đáu câu hỏi: “Ai thắng? Lúc nào thì được mở cửa lại?...”

Tiệm nail Việt tại Brooklyn đóng cửa từ đầu tháng 10

Nhưng tất cả đều đồng ý rằng kết quả dù thế nào cũng tốt hơn là chờ đợi… Chờ đợi cho đến bao giờ? Sẽ có gì thay đổi không? Ai thắng cũng được miễn là yên ổn!
Thế mà giờ khắc này (hơn 22 giờ tối New York ngày 4.11, tức sáng ngày 5.11 giờ VN) các cuộc biểu tình ở đây đang nổ ra ở Manhattan (New York) ra với dòng người đông đúc kéo từ Đại lộ số 5 (Fifth Avenue) đến khách sạn Trump Tower. Cảnh sát dày đặc để sẵn sàng chống bạo động nếu xảy ra…
New York lại một đêm không yên tĩnh… Lại một đêm không ngủ…!
Vẫn chờ đợi kết quả giữa Trump-  Biden!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.