Sau khủng bố Nice, người Việt tận hưởng mùa hè La Rochelle nước Pháp

21/08/2016 13:33 GMT+7

Đối với người Pháp, khi nghĩ về một kỳ nghỉ hè, lựa chọn hàng đầu của họ là thành phố La Rochelle, thủ phủ của tỉnh Charente-Maritime.

Nếu nói với một người nước ngoài về một kỳ nghỉ hè ở Pháp, hẳn nhiên họ sẽ nghĩ ngay về kinh đô ánh sáng hoa lệ Paris, hoặc thành phố Nice bên bờ biển Địa Trung Hải xanh ngắt.
Nhưng đối với người Pháp, khi nghĩ về một kỳ nghỉ hè, lựa chọn hàng đầu của họ là thành phố La Rochelle, thủ phủ của tỉnh Charente-Maritime, nơi được xếp hạng nhất trong những điểm đến du lịch yêu thích của người Pháp năm 2015, theo báo cáo của TNS Sofres.Thành phố La Rochelle nằm về phía tây nam của nước Pháp, cách thủ đô Paris khoảng 4 tiếng đi tàu siêu tốc. Nằm bên bờ biển Đại Tây Dương, La Rochelle là một thành phố yên ả, hiền hoà, nhưng không kém phần náo nhiệt khi bước vào mùa du lịch, bắt đầu từ mùa xuân.
Từ sáng, một lượng lớn khách du lịch tới đây để thưởng thức cà phê, thảnh thơi ăn sáng trong ánh nắng chan hoà hoà quyện với những cơn gió nhẹ đậm đà vị mặn của biển cả.
La Rochelle vốn là một làng chài nhỏ, được thành lập từ thế kỷ thứ 10, nhưng dần phát triển thành một hải cảng quan trọng từ đầu thế kỷ thứ 12.
Trái tim của thành phố chính là khu bến cảng cũ (Vieux Port) và khu phố cổ, nơi vẫn còn gìn giữ được những nét đẹp cổ kính từ nhiều thế kỷ trước, dù rằng thành phố nhỏ này đã trải qua nhiều tranh chấp trong lịch sử, cũng là thành phố cuối cùng của nước Pháp được giải phóng trong chiến tranh thế giới thứ 2.
Vào mùa đông, khu phố này tương đối yên tĩnh, chủ yếu chỉ có người dân trong thành phố và sinh viên qua lại. Khi mùa hè tới, con đường cổ lát đá sát cảng được biến thành phố đi bộ để ưu tiên cho khách du lịch dạo chơi. Từ sáng, một lượng lớn khách du lịch tới đây để thưởng thức cà phê, thảnh thơi ăn sáng trong ánh nắng chan hoà hoà quyện với những cơn gió nhẹ đậm đà vị mặn của biển cả.
Buổi tối, khu phố này biến thành khu chợ trời dành cho các nghệ nhận thủ công mỹ nghệ trưng bày và bán các sản phẩm của mình. Các nghệ sĩ đường phố cũng biểu diễn và bán đĩa CD của họ vào những dịp này.
Một trong những lợi thế của châu Âu là vào mùa hè mặt trời lặn rất muộn, trời sáng tới tận 9, 10 giờ. Vì thế, những con đường và khu cảng của thành phố này thường ồn ào náo nhiệt tới tận nửa đêm.
Trong những buổi này, quần áo, sách báo hay mỹ phẩm, thậm chí ngay cả các hiệu lớn như Lacoste hay Christain Dior cũng “ra đường” luôn!
Người dân ở đây vẫn thường đùa rằng La Rochelle lúc nào cũng “ngập” trong lễ hội. Những ngày hội của La Rochelle được bắt đầu khi mùa xuân đến, đầu tháng 4 có ngày hội hoá trang Carnaval, tháng 5 có Cavalcade, mọi người tập trung diễu hành, nhảy múa và nghe nhạc và lễ hội mở cảng biển có hàng ngàn người tham gia để thưởng thức những món hải sản tươi ngon nhất - đặc sản của La Rochelle.
Suốt từ tháng 4, cuối tuần nào cũng có một sự kiện văn hoá nào đó do thành phố hoặc bảo tàng hoặc các trung tâm văn hoá tổ chức.
Thành phố trở nên vô cùng nhộn nhịp và náo nhiệt khi những ngày hè bắt đầu vào cuối tháng 6, đầu tháng 7, trong đó, tưng bừng nhất là lễ hội âm nhạc Francofolies, khi những tên tuổi lớn trong làng âm nhạc Pháp đều đổ về đây để biễn diễn và giao lưu với fan hâm mộ.
Số lượng vé bán ra cho những buổi biểu diễn này thường không nhiều, nếu như chẳng may không mua được vé? Sân khấu ở phía bên bờ kia cảng, du khách vẫn có thể ngồi phía bên này bờ để thưởng thức âm nhạc, trong lúc đó, vừa ăn pic-nic vừa vui chơi cùng gia đình.
Lễ hội âm nhạc kéo dài 10 ngày trung tuần tháng 7, trong suốt những ngày này, thành phố lúc nào cũng ồn ào rộn rã và những đêm hè trong dịp này thường là những “đêm trắng”, thành phố không bao giờ ngủ!
Sân khấu ở phía bên bờ kia cảng, du khách vẫn có thể ngồi phía bên này bờ để thưởng thức âm nhạc, trong lúc đó, vừa ăn pic-nic vừa vui chơi cùng gia đình.
Tôi chụp những bức ảnh này trong dịp Francofolies năm nay, khi một biến cố lớn vừa xảy ra với miền Nam nước Pháp. Hàng chục ngàn du khách nơi đây cũng đã tham gia tưởng niệm những nạn nhân xấu số ở Nice; nhưng bên cạnh đó, họ vẫn không trở nên bi quan, họ vẫn yêu và hưởng thụ cuộc sống, bởi họ tin rằng, tình yêu nhân loại và cuộc sống sẽ chiến thắng tất cả.
Quan điểm sống đó đã khiến tôi vô cùng ngưỡng mộ.
Nói đến mùa hè ở Châu Âu, không thể không nhắc tới mùa giảm giá kéo dài suốt tháng 7. Nhưng ở La Rochelle còn đặc biệt ở chỗ, vào cuối mùa giảm giá là những ngày xả hàng, các cửa hàng bày bán hàng hoá tồn kho ngoài đường để phục vụ du khách.
Trong những buổi này, quần áo, sách báo hay mỹ phẩm, thậm chí ngay cả các hiệu lớn như Lacoste hay Christain Dior cũng “ra đường” luôn!
Cách không xa trung tâm là các bãi biển, Minimes, Concurrence và nhiều bãi biển khác dọc theo bờ biển Đại Tây Dương. Khu Minimes hấp dẫn du khách không chỉ bởi một bãi biển yên tĩnh, mà còn vì khu công viên bao quanh bờ biển, cực kỳ lý tưởng cho việc đi dạo hay đạp xe đạp.
Vì thế, các gia đình có con nhỏ thường chọn nghỉ tại đây vào dịp mùa hè. Bên cạnh bãi biển còn có một bãi đá, nơi du khách có thể thoải mái bắt hàu, tôm, cua hoặc ốc. Tuy không có người kiểm tra nhưng dường như ai cũng tự giác không mang quá 5kg mỗi lần ra đây “săn bắt”.
Ngoài ra, khu Minimes cũng có một bãi đáp rất lớn dành cho du thuyền. Đến đây mới thấy được độ giàu có và chịu chơi của người Pháp!
Khu Minimes cũng có một bãi đáp rất lớn dành cho du thuyền. Đến đây mới thấy được độ giàu có và chịu chơi của người Pháp!
La Rochelle được ví như một người đẹp nổi loạn trong khẩu hiệu gắn với thành phố “La Rochelle – la belle et la rebelle”.
Đến với thành phố này, nhất là vào dịp hè, du khách sẽ có những ngày nghỉ thư giãn, yên bình bên bờ biển xanh mát với ánh nắng chan hoà, đồng thời, cũng có những giờ phút vui vẻ náo nhiệt với âm nhạc và khiêu vũ mỗi khi đêm về.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.