Sau 20 lần thất bại, thụ tinh thành công cho tê giác

24/09/2016 23:52 GMT+7

Gần 40 năm sau khi em bé đầu tiên chào đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), giờ đây, các nhà khoa học đang đi thêm một bước xa hơn: thụ tinh ống nghiệm cho trâu và tê giác.

Hãng tin Reuters ngày 23.9 đưa tin hôm trước đó, một con nghé gần 3 tháng tuổi, có tên gọi Pumelelo ra đời bằng phương pháo IVF, đã được giới thiệu trước công chúng tại một nông trại ở tỉnh Limpopo, Nam Phi.
Chú nghé Pumelelo là thành quả của sự kết hợp giữa trứng và tinh trùng của hai chú trâu châu Phi trong ống nghiệm.
Phôi thai thu được bằng phương pháp IVF được chuyển vào tử cung của một chú trâu cái khác để mang thai hộ và 11 tháng sau đó, Pumelelo đã chào đời suôn sẻ.
Để có được thành công này, các nhà khoa học ở Công ty Embryo Plus, chuyên về cấy truyền phôi và tuyển chọn tinh dịch gia súc ở Nam Phi, đã phải mất 3 năm với 20 lần thất bại.
“Thành công này có ý nghĩa quan trọng đối với triển vọng gầy giống cho những loài đang trong diện nguy cấp và đó là lý do tại sao chúng tôi đang đảm nhận nhiệm vụ này”, Morne de la Rey, bác sĩ thú y và giám đốc của Công ty Embryo Plus, cho biết khi đề cập đến dự án thụ tinh bằng ống nghiệm cho tê giác trắng phương Bắc đang có nguy cơ tuyệt chủng cao.
Tê giác trắng phương Bắc là một trong hai phân loài của loài tê giác trắng (phân loài kia là tê giác trắng phương Nam). Tê giác trắng phương Bắc trước đây phân bố ở một số nước trong khu vực Đông và Trung Phi phía nam sa mạc Sahara.
Nó được phân loại là loại cực kỳ nguy cấp, chỉ còn ba cá thể trên hành tinh và đang được chăm sóc tại khu bảo tồn Ol Pejeta ở Kenya.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.