Sát thủ 'ẩn mình'

19/11/2015 14:41 GMT+7

Bình minh của cuộc cách mạng mang tên 'thoải mái' đang lên trong thế giới giày khi mà các thể loại giày dép 'vị nhân sinh' rạp mình hầu hạ chủ nhân như Birkenstock và Sneaker đang làm mưa làm gió từ sàn diễn, thảm đỏ đến đường phố.

Bình minh của cuộc cách mạng mang tên 'thoải mái' đang lên trong thế giới giày khi mà các thể loại giày dép 'vị nhân sinh' rạp mình hầu hạ chủ nhân như Birkenstock và Sneaker đang làm mưa làm gió từ sàn diễn, thảm đỏ đến đường phố.

Nicholas Kirkwood năm 2013Nicholas Kirkwood năm 2013
Liệu đã đến lúc giày cao gót với sứ mệnh tự nhận “vị nghệ thuật” phải lùi lại phía sau?
“Tôi không nghĩ những đôi giày cao gót đã hết thời trừ phi có một sự thay đổi hãi hùng về văn hóa xã hội”, đó là nhận xét của Lisa Small, người phụ trách Bảo tàng nghệ thuật Palm Springs (California, Mỹ) - nơi đang diễn ra cuộc triển lãm Killer heels: The art of high-heeled shoe (tạm dịch: Những gót giày sát thủ: Nghệ thuật của chiếc giày cao gót) kéo dài đến giữa tháng 12 tới.
Sát thủ 'ẩn mình' 2Armadillo của Alexander McQueen năm 2010
Hơn 100 kiểu giày đương đại của những nhà mốt lớn nhất thế giới như Louboutin, Manolo Blahnik, Prada, Alexander McQueen, Céline, Jean Paul Gaultier and Maison Martin Margiela ngạo nghễ đứng bên cạnh những biểu tượng của thế kỷ 20 như Salvatore Ferragamo, Roger Vivier, Andre Perugia... Những mẫu giày concept dị thường, vượt qua mọi khái niệm về không gian lẫn thời gian bởi nghệ sĩ Masaya Kushino, kiến trúc sư Zaha Hadid hay các nhà thiết kế Iris van Herpen, United Nude và Noritaka Tatehana “sánh vai” với những kiệt tác lịch sử có từ thế kỷ 17.
Sát thủ 'ẩn mình' 3Roger Vivier năm 2014
Sức sống của những đôi giày cao gót vẫn mạnh mẽ từ khi manh nha ở thập niên 1920 đến đỉnh cao của nổi loạn năm 2010. Đó là đôi boot da kéo dài lên tận đùi của Maniatis Bottier khiến cho đôi chân cô nàng Paris năm ấy trở thành mục tiêu săn đuổi của cánh mày râu. Một hình tượng Paris siêu gợi cảm! Đó là đôi boot Armadillo của nhà thiết kế danh tiếng Alexander McQueen năm 2010. Đỉnh cao đó cho đến nay vẫn chưa có ai vượt qua được dù McQueen ra đi đã 5 năm. Nhưng có một người đã giữ cho McQueen tiếp tục hiện diện khi bỏ ra 300.000 USD để được sở hữu 3 đôi boot Armadillo (và chỉ có 3 đôi) tại một cuộc bán đấu giá tháng 6 vừa qua. Chính Armadillo cùng với những thiết kế khác của McQueen đã tạo nên cuộc triển lãm Savage Beauty phá tan mọi kỷ lục về người xem tại London đầu năm nay.
Không chỉ hoài niệm quá khứ, những đôi giày cao gót còn phản chiếu tương lai qua chất liệu và cấu trúc như đôi giày Threeasfour in 3D làm từ sợi carbon fiber siêu nhẹ hay đôi Chau Har Lee của năm 2000 với hình thù gợi lên sự chuyển động xuyên không gian và thời gian.
Giữa ngành thời trang giày và kiến trúc từ lâu đã là mối giao thoa của nghệ thuật. Nếu các nhà thiết kế giày thường mượn các mô típ kiến trúc, chẳng hạn như gót giày tháp Eiffel ngược của đôi Jean Paul Gaultier năm 2001 thì các nhà kiến trúc cũng rất hứng thú với giày dép. Đôi Nova 2013 của United Nude, do KTS Hadid tự tay vẽ, là “bản sao” của thư viện Đại học Vienna (Áo).
Mọi chuyển động của thế giới rộng lớn như thể thu gọn trong những chiếc giày gót cao đầy thách thức bởi sứ mệnh của chúng, trong mắt giới thiết kế, là “chuyển tải những xu hướng điên cuồng nhất đến với mọi người”.
Sát thủ 'ẩn mình' 4Andre Perugia năm 1928
Sát thủ 'ẩn mình' 5Walter Steiger năm 2013
Sát thủ 'ẩn mình' 6Christian Louboutin năm 2013
Sát thủ 'ẩn mình' 7Prada năm 2012
Sát thủ 'ẩn mình' 8 Christian Louboutin năm 2010
Sát thủ 'ẩn mình' 9Chau Har Lee năm 2010
Rem D Koolhaas năm 2004
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.