Sao Diêm Vương có một đại dương ẩn ?

25/06/2016 13:31 GMT+7

Phát hiện mới nhất về sao Diêm Vương vừa được các nhà khoa học công bố thông qua dữ liệu gửi về trái đất từ tàu vũ trụ New Horizon. Trang IB Times ngày 22.6 dẫn lời các nhà nghiên cứu cho hay bên dưới lớp băng đá trên bề mặt sao Diêm Vương có thể là cả đại dương.
Các nhà nghiên cứu sử dụng các đầu mối địa chất trên hành tinh lùn này (sao Diêm Vương) kết hợp cùng dữ liệu của tàu vũ trụ, tiết lộ sao Diêm Vương đã bị co lại khiến bề mặt đại dương đóng thành băng từ hàng triệu năm trước. Tuy nhiên, dưới lớp băng này là cả đại dương mênh mông, mở rộng khắp cả hành tinh lùn. T
iến sĩ Noah Hammond, thuộc Đại học Brown (Mỹ) - người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết: “Sao Diêm Vương đã trải qua một sự phát triển toàn diện với khả năng kiến tạo vô hạn. Lớp nước bề mặt đang bị đóng băng sẽ dần lan rộng. Chúng tôi nhận thấy các hoạt động địa chất trên sao Diêm Vương không phải từ bất kỳ yếu tố nào khác như vật chất lạ hay các biến đổi bất thường về vật lý, mà hoàn toàn do băng di chuyển”.
Dữ liệu về nhiệt độ cũng được cập nhật, cho rằng có giai đoạn nhiệt độ và áp suất tại đây đã tăng lên, làm các khối băng tan chảy thành dạng lỏng. Đáng nói, áp suất này cho ra băng vĩnh cửu loại 2, một dạng tinh thể có trật tự của băng vĩnh cửu, với độ dày vỏ băng đến 260 km. Nếu lý thuyết của Hammond được chứng thực, thì rất có khả năng toàn bộ những hành tinh chung cấu trúc trong vành đai Kuiper gần sao Hải Vương đều có đại dương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.