San ủi đồi trái phép

Thanh Quân
Thanh Quân
13/05/2021 18:06 GMT+7

Một ngọn đồi đẹp nằm ngay trung tâm TP.Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã bị san múc trái phép với quy mô lớn, làm phá vỡ cảnh quan đô thị.

Ngọn đồi nằm trên địa bàn P.Nghĩa Đức, TP.Gia Nghĩa. Từ năm 2004, phần đất hơn 5 ha của quả đồi này đã được UBND tỉnh Đắk Nông giao cho Công ty TNHH Cường Thịnh. Công ty này đã lập đề án xin xây dựng khu khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ tại đây. Cũng từ đó người dân quen gọi là đồi “Cường Thịnh”.
Cuối tháng 3.2021, UBND P.Nghĩa Đức phát hiện ngọn đồi này bị san ủi và phối hợp các đơn vị có liên quan để kiểm tra, xác định ông Nguyễn Văn Bình (trú P.Nghĩa Thành, TP.Gia Nghĩa) là người tổ chức múc đất tại khu vực này. Tại thời điểm đó, ông Bình đã cung cấp Giấy phép xây dựng số 53/GPXD do Sở Xây dựng tỉnh cấp vào ngày 18.9.2019 và được gia hạn ngày 13.8.2020.
Giấy phép này cấp phép cho ông Bình xây dựng công trình “Cơ sở kinh doanh và nhà làm việc”. Công trình có tổng diện tích cấp phép 445 m2, gồm 3 hạng mục: khối trưng bày nông lâm sản (200 m2), khối cà phê (193 m2) và khối quầy pha chế khu cà phê sân vườn (52 m2). Công trình này được tồn tại trong thời hạn 5 năm kể từ thời điểm cấp phép xây dựng và sau đó chủ đầu tư phải tự dỡ bỏ, không được bồi thường, hỗ trợ.
Ngày 31.3.2021, Sở Xây dựng đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về kết quả kiểm tra việc san múc đất tại đồi nói trên. Theo đó, Sở Xây dựng xác định ông Bình đã san múc đất ngoài ranh giới cấp phép. Diện tích đất đã múc tại thời điểm kiểm tra là 180 m2 (ngang 6 m, rộng 30 m và cao trung bình 0,8 m). Sở Xây dựng đề nghị UBND TP.Gia Nghĩa xử lý vụ việc này theo quy định. Tuy nhiên, việc san múc đất tại đồi này sau đó vẫn tiếp tục diễn ra.
Ngày 20.4.2021, UBND P.Nghĩa Đức phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra khu vực ông Bình đang san múc đất. Thời điểm này, UBND P.Nghĩa Đức xác định diện tích đã bị san múc lên tới 768 m2, đều nằm ngoài khu vực được cấp phép xây dựng. Sau khoảng 20 ngày từ khi có báo cáo của Sở Xây dựng, diện tích và khối lượng đất do ông Bình san múc trái phép đã tăng lên hơn 4 lần.
Ngày 22.4.2021, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Nguyễn Đình Trung chỉ đạo Sở Xây dựng rà soát lại toàn bộ hồ sơ, cơ sở pháp lý trong việc cấp phép xây dựng cho ông Nguyễn Văn Bình, đồng thời yêu cầu UBND TP.Gia Nghĩa khẩn trương phối hợp các bên liên quan đình chỉ việc san lấp, đồng thời xác định trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, tập thể trong việc buông lỏng quản lý dẫn đến việc san múc như đã nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.