Sản phụ chết bất thường sau khi sinh mổ tại bệnh viện: Hai đứa trẻ mồ côi

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
14/07/2019 09:41 GMT+7

Sản phụ sinh mổ tại Trung tâm y tế H.Tây Sơn (Bình Định) xong, được đưa ra phòng hậu phẫu thì lên cơn co giật, tím tái toàn thân, dù được cấp cứu nhưng vẫn không qua khỏi.

Tối 13.7, Công an H.Tây Sơn đã phối hợp với các cơ quan chức năng khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân cái chết của sản phụ Võ Thị Bích Liễu (26 tuổi, ở thôn Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Thịnh, H.Vĩnh Thạnh, Bình Định).

Vừa sinh mổ xong thì bị tử vong

Theo trình bày của chồng chị Liễu là anh Châu Công Thành (28 tuổi, ở thôn Thượng Sơn, xã Tây Thuận, H.Tây Sơn, Bình Định), chị Liễu mang thai lần thứ hai. Gia đình đưa chị Liễu đi siêu âm tại một cơ sở tư nhân, bác sĩ khẳng định thai nhi đã 38 tuần tuổi, bị nhau quấn cổ 2 vòng và khuyên gia đình đưa đi nhập viện.

Sáng 13.7, gia đình đưa chị Liễu vào Trung tâm y tế (TTYT) H.Tây Sơn. Các bác sĩ tại đây xếp lịch sinh mổ cho chị Liễu vào đầu giờ chiều 13.7.
Chiều 13.7, sản phụ Liễu được đưa vào phòng mổ gần 1 tiếng đồng hồ thì sinh được một bé trai khỏe mạnh, bình thường. Sau đó, sản phụ này được đưa ra phòng hậu phẫu. Vài phút sau, sản phụ Liễu lên cơn co giật nên các bác sĩ tiến hành cấp cứu.
Gia đình chị Liễu yêu cầu phải chuyển chị Liễu đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định (ở TP.Quy Nhơn) cấp cứu. Tuy nhiên, sản phụ Liễu đã tử vong trước khi đến bệnh viện đa khoa tỉnh.
Ngay trong tối 13.7, gia đình chị Liễu đã báo vụ việc với Công an TP.Quy Nhơn và Công an H.Tây Sơn yêu cầu điều tra.
Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Hùng xác nhận về trường hợp sản phụ tử vong sau ca mổ đẻ tại TTYT H.Tây Sơn và cho biết sẽ làm rõ nguyên nhân. “Chúng tôi đang chờ TTYT H.Tây Sơn báo cáo, sau đó họp hội đồng chuyên môn và kết quả khám nghiệm tử thi của pháp y nữa để có kết luận cuối cùng rồi mới đưa ra hướng xử lý tiếp theo”, ông Hùng cho biết.

Hai đứa trẻ mồ côi

Tối 13.7, sau khi nghe các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định cho biết con gái mình đã chết trước khi vào viện, bà Tạ Thị Ngọc Hoa (54 tuổi, mẹ chị Liễu) khóc nấc rồi ngất xỉu ngay trước phòng cấp cứu.

Bà Hoa (bìa trái) và con gái đầu chị Liễu tại bệnh viện vào tối 13.7

ẢNH: HOÀNG TRỌNG


Còn ông Võ Văn Dũng (55 tuổi, cha chị Liễu) cũng không cầm được nước mắt nhưng vẫn giữ bình tĩnh để phân phó người gia đình lo các công việc theo yêu cầu của bệnh viện và các cơ quan chức năng.
Theo ông Dũng, gia đình sống ở huyện miền núi nên cuộc sống khó khăn. Chị Liễu và anh Thành kết hôn nhưng cả 2 đều làm nông nên phải nhờ sự hỗ trợ của cha mẹ 2 bên. Chị Liễu sinh con gái đầu lòng đã 2 tuổi nhưng vẫn ở với cha mẹ ruột, còn chồng là anh Thành vẫn đi đi về về giữa nhà cha mẹ ruột và nhà vợ. Gần đây, khi chị Liễu mang thai thì gia đình và chồng càng chăm sóc, yêu thương hơn.
“Khi nghe bác sĩ khuyên nó nhập viện, gia đình bàn tính là nhập viện ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định quá xa nên đưa nó vào TTYT H.Tây Sơn cho gần. Ai ngờ ra cơ sự vậy! Nó mất rồi, để lại 2 đứa con nhỏ như vậy thì làm sao chồng nó kham nổi? Tội 2 đứa nhỏ côi cút. Con gái tôi sống đã cực giờ lại chết oan”, ông Dũng nghẹn ngào.
Theo ông Dũng, sau khi chị Liễu được đưa từ phòng phẩu thuật ra ngoài vài phút thì gia đình phát hiện chị bị co giật, tím tái. Các bác sĩ TTYT H.Tây Sơn có tiêm thuốc, cho thở bằng ống thở…
Ông Dũng cho rằng để xảy ra trường hợp sản phụ chết bất thường như vậy là có liên quan đến trách nhiệm của y, bác sĩ nên đã yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.