'Săn' chó cộc trên núi đá Hà Giang

01/06/2017 09:02 GMT+7

Giống chó cộc của người Mông nuôi trên những vùng núi đá Hà Giang sở hữu những phẩm chất hiếm có như sự trung thành, thông minh, nhanh nhẹn và gan dạ đang được dân chơi chó săn lùng, bỏ cả trăm triệu đồng để mua.

Giống chó cộc của người Mông được chia thành 3 loại, gồm: cộc tịt, cộc thỏ và cộc lửng. Loại cộc tịt có cái đuôi khi sinh ra đã cụt ngủn, chỉ thừa lại mỗi chỏm lông. Loại cộc thỏ thì có đuôi hệt như đuôi con thỏ. Còn loại cộc lửng có mẩu đuôi chừng 8 - 15 cm. Trong đó, loại cộc tịt và cộc thỏ được giới chơi chó săn lùng nhiều nhất. Đó là về cái đuôi, còn về màu sắc, quý hiếm và khó săn tìm nhất vẫn là loài chó cộc đỏ, hay còn gọi là cộc lửa (lông màu đỏ sậm), sau đó mới đến lượt cộc đen, cộc vện, cộc kem…
Hiện phong trào chơi giống chó cộc của người Mông phát triển rầm rộ khắp trong Nam, ngoài Bắc. Điều này cũng đồng nghĩa với việc những chú chó cộc của người dân vùng cao Tây Bắc này được “chuyển khẩu” về đồng bằng ngày một nhiều. Tới độ, giờ để kiếm một chú cộc chất lượng khá ở vùng cao nguyên đá còn khó hơn tìm ngay ở Hà Nội. Để có được một chú cộc bản địa đẹp xuất sắc, còn mang nguyên nét hoang dã của núi rừng, nhiều dân chơi không tiếc tiền của, công sức săn tìm.
Ông Nông Quang Đạo, Trưởng trạm thú y H.Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, vùng cao nguyên đá vốn là nơi sản sinh ra giống chó cộc khôn ngoan và trung thành nhưng giống chó này ở Hà Giang ngày một ít đi. Giống chó cộc của người Mông chuẩn có thân hình thon, dài, săn chắc. Ngoài ra, một con cộc chuẩn lưỡi phải đen hoặc đốm, đầu to, mõm ngắn, tai nhỏ, bộ răng phải đủ 42 cái chiếc, miếng cắn tạo thành hình cắt kéo.
“Nhiều con chó cộc bố mẹ giống đẹp đã từng được người mua trả giá tới gần 200 triệu đồng. Đàn con của chúng, bán cả ổ cũng thu về cả trăm triệu đồng”, ông Đạo nói.
Thông thường, nếu chó cộc nhỏ màu đen và vện giá chỉ 2 - 6 triệu đồng/con tùy độ tuổi nhưng với những con cộc trưởng thành, giá bán lên tới 45 - 50 triệu đồng/con, thậm chí có chú cộc đỏ được dân chơi trả hơn 100 triệu đồng song người nuôi vẫn chưa gật đầu.
Ngoài việc nuôi chó cộc của người Mông theo thú vui, nhiều chủ trại chó đã nghĩ ra cách cho thuê phối giống chó cộc đỏ. Mỗi lần phối giống thành công, chủ nuôi thu về 4 - 5 triệu đồng. Có tháng, số tiền mà một chú chó cộc đỏ giống đem về cho chủ nhân lên tới hàng chục triệu đồng.
Chiêu lừa của lái chó
Do giống chó cộc của người Mông ngày một khó tìm, nên nhiều lái chó và người nuôi chó đã không ngần ngại sử dụng các “ngón nghề” để lừa khách mua non kinh nghiệm.
Chị Hoàng Thị Lan (29 tuổi, ngụ tại TT.Mèo Vạc, H.Mèo Vạc) cho biết, người nuôi thường dùng sợi cước thắt đuôi con chó thông thường từ lúc vài ngày tuổi. Sau vài hôm, phần đuôi dài của con chó sẽ tự rụng, để lại một mẩu đuôi cụt ngủn. Khi lớn lên, con chó này sẽ hệt như những con chó cộc của người Mông khác.
Người có kinh nghiệm chỉ cần nhìn vào đuôi của con chó sẽ lật tẩy được trò này. Nếu là chó bị thắt đuôi thì chỗ rụng đuôi sẽ không bao giờ mọc được lông, trong khi chó cộc của người Mông có khấu đuôi mềm, mọc nhiều lông. Nhưng cũng không ít người chơi đã mua phải chó cộc giả.
Anh Bá Văn, một lái chó có tiếng dưới xuôi chia sẻ, không ít chú cộc thắt đuôi, sau đó được phẫu thuật thì khó mà phát hiện. “Chó bấm đuôi nếu kiểm tra kỹ thì sẽ có vết sẹo. Vết sẹo thì không có chân lông, không mọc được lông. Nếu phẫu thuật khéo, đường chỉ khâu theo chiều dọc thì cũng khó nhận ra. Người tinh mắt và chơi cộc lâu năm mới có thể nhận biết được”, anh Bá Văn nói.
Anh Hoàng Nam, một dân chơi chó cộc của người Mông có tiếng, được nhiều người biết đến với nick “Báo Đỏ” trên mạng xã hội Facebook cho biết, thông thường loài chó cộc chỉ 3 tháng, hoặc 3,5 tháng tuổi sẽ bước vào thời kỳ động dục sinh sản, còn gọi là chó salo. Nhưng nhiều lái chó và người nuôi chó tiêm cho con cộc mũi phát dục, chỉ khoảng 2 tháng, hoặc không đến 2 tháng là con cộc sẽ có những biểu hiện động dục.
“Nhiều người mới chơi chó cộc, khi bỏ tiền mua chó salo đều có chung suy nghĩ, sau khi lấy đực, con mẹ sẽ đẻ được đàn con. Nếu thích thì giữ lại nuôi, còn không đem bán đàn chó con cũng lãi được một khoản kha khá. Tuy nhiên, chó bị tiêm thuốc phát dục, tỷ lệ đậu thai chỉ đạt 25 - 30 %. Nếu tiêm thuốc nhiều lần, con cộc kiểu gì cũng bị rối loạn nội tiết, về lâu dài khó mà sinh sản được”, anh Nam nói.
Theo anh Trần Thanh Hùng (35 tuổi, chủ một trại chó cộc của người Mông tại Bắc Ninh), một số tay chơi sau khi tầm phải những chú cộc lỗi đã đem con chó ấy quay ngược lên vùng cao nguyên đá Hà Giang nhờ xích chó trước cửa nhà của người dân tộc Mông, hoặc thả trên nương ngô, hay dưới chân núi đá lởm chởm. Tiếp đó, những lái chó không ngừng tung ảnh lên mạng xã hội khoe khoang vừa vào bản “săn” được con cộc đẹp đang nuôi tại nhà dân, ai ưng thì nhận đặt “gạch” (đặt cọc tiền).
Theo anh Hùng, chiêu lừa này thường qua mặt được những người mới tập tành chơi chó cộc của người Mông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.