Sắm tết kiểu vợ

26/01/2015 05:00 GMT+7

Từ hồi trước Tết dương lịch mà hàng xóm đã thấy nhà chị sắm tết rần rần như mai là chiều 30 âm lịch. Ngày nào cũng thấy chị tay xách nách mang, bê bê vác vác hết túi lớn túi nhỏ lại hộp nọ hộp kia…

Từ hồi trước Tết dương lịch mà hàng xóm đã thấy nhà chị sắm tết rần rần như mai là chiều 30 âm lịch. Ngày nào cũng thấy chị tay xách nách mang, bê bê vác vác hết túi lớn túi nhỏ lại hộp nọ hộp kia…

 
Sắm tết kiểu vợMinh họa: DAD
Hôm thì thấy chị xách về một đống quần áo rét, quần bò, áo dạ; hôm lại thấy chị ôm đồm nào giày thể thao, nào bốt cao cổ… Hôm lại thấy khệ nệ khênh về cả quạt sưởi, bếp từ, lò vi sóng, máy xay sinh tố… Rồi chăn, ga, gối đệm, rèm cửa, vải vóc, ấm chén, ly cốc… lung tung xòe.
Chồng chị ngày nào cũng mắt tròn mắt dẹt nhìn theo chị tất tả chạy ra chạy vào với đống đồ ngất ngư, tay năm tay mười chân sắp sắp xếp xếp. Có lúc, anh nghĩ bụng: “Bà này năm nay được hứa hẹn thưởng tết to hay sao mà tăng cường mua sắm thế? Sắm sửa lung bung thế này thì còn tiền đâu mà mua đồ ăn tết? Rồi còn bao nhiêu khoản nữa: quà tết cho ông, bà, họ hàng nội ngoại, lì xì mừng tuổi…?”.
Nghĩ bụng thế chứ anh cũng không hỏi kỹ, bởi từ trước đến nay anh chị luôn đồng lòng trong việc chi tiêu trong gia đình. Nói là “đồng lòng” cho… bình đẳng, chứ thực ra anh gần như “giao khoán” việc này cho bà vợ đảm đang, tháo vát, mặc cho bà ấy muốn mua sắm gì phục vụ cho sinh hoạt gia đình thì bà ý tự quyết. Riêng cái “lĩnh vực” này thì anh biết “năng lực” của mình “có hạn” nên nhường hết “quyền lực” cho bà xã. Bà ý mà mua gì, sắm gì là có tính toán kỹ lưỡng chứ không phải “ném tiền qua cửa sổ” đâu. Cái gia đình này ăn no, mặc ấm, con cái được nuôi nấng chu đáo là cũng một tay bà ý đấy!
Tính trước cho rẻ !
Anh tính kiên nhẫn chờ cho đến khi “tan cơn lũ mua sắm” của chị rồi lân la hỏi cũng chả muộn, thì bỗng dưng “chưa khảo đã xưng”, chị tự thổ lộ “đường đi nước bước” của mình: “Anh à, em tính kỹ rồi! Mọi năm, vợ chồng mình đều gom góp dành tiền để đến giáp tết cổ truyền mới biếu tặng quà tết cho hai bên nội ngoại, đến lúc ấy thì tiền có trong tay cũng chỉ đem cất đi chứ chẳng còn thời gian, cũng chẳng còn hàng hóa gì mà sắm sửa đón tết. Em tính thế này: Cứ từ dịp lễ Noel trở đi là các mặt hàng được khuyến mãi, giảm giá rất nhiều, nếu mình chớp lấy thời điểm này thì cũng sắm được khối đồ dùng gia dụng, điện tử phục vụ cho sinh hoạt gia đình, nhất là có đồ mới đón năm mới. Anh em hai bên nội ngoại nhà mình cũng nhiều gia đình không dư dả gì, tiện thể hàng hóa đang rẻ, mình sắm trước rồi gần tết vợ chồng mình về quê sớm, tùy theo hoàn cảnh của từng gia đình, vợ chồng mình tặng quà tết cho phù hợp: Ví dụ vợ chồng mình sắm cho ông bà nội ngoại tụi trẻ mấy bộ quần áo chống rét để các cụ có đồ mới ăn tết là các cụ... vui như tết! Nhà em trai anh, em thấy cái quạt sưởi dùng lâu rồi thím đang kêu không thấy ấm lắm thì mình tặng cô chú ấy cái quạt sưởi mới tinh gọi là quà tết. Còn em gái em có con nhỏ, mình tặng dì cái máy xay sinh tố để dì xay hoa quả bồi bổ cho cháu… Mấy đứa cháu ở quê được các bác tặng cho đôi giày thể thao, đôi bốt cao cổ không mừng húm lên ư?...”.
Anh nghe thấy hợp lý rồi nhưng vẫn hơi băn khoăn: “Thế quà biếu tết lại mua hàng... giảm giá thì nghe... sao sao thế nào ấy!”.
Chị “đả thông tư tưởng”
cho anh: “Anh không thấy dân tình cứ chờ đến dịp cuối năm là thời điểm... “giờ vàng, giá vàng” đều ùn ùn đi sắm tết à? Những đồ này em mua hàng VN chất lượng cao, hoặc mua tại những hãng có uy tín, họ giảm giá theo từng dịp lễ tết nên chất lượng hàng hóa là đảm bảo”.
“Dù gì nhà mình cũng dư dả hơn, mình sẵn tiền sắm sớm vào dịp này đỡ chi phí tốn kém hơn là khi các cô chú ấy có tiền thì lại chẳng còn hàng giá tốt mà mua à? Các cháu ở dưới quê làm gì có được nhiều đồ tốt như ở trên này mà mua sắm? Các cụ tuổi cao rồi làm gì có sức khỏe để đi ngắm nghía, các cụ cũng không biết chất lượng hàng hóa thế nào mà chọn lựa chăn màn, quần áo?”, chị nói ro ro.
Nghe chị phân tích, “mổ xẻ” thấu tình đạt lý quá, chị nói đến đâu, anh gật đầu lia lịa đến đó. Bà xã mình đảm thật, chu đáo thật! Thế này thì các cụ tha hồ mừng nhé! Năm mới tết đến có chăn mới, nệm mới, lại có cả áo mới, khăn mới diện tết nữa. Các chú, dì thì “tự dưng” có đồ mới ăn tết chả thích quá đi! Các cháu cũng được các bác tặng đồ mới diện tết. Một công đôi việc. Mà tết đến, tặng nhau món quà vừa tình cảm vừa có ý nghĩa, lại thiết thực nữa thì còn gì bằng.
Chị chốt thêm một câu nữa khiến anh… phục lăn: “Năm nay, vợ chồng mình đưa các con đến một số trung tâm bảo trợ người tàn tật, người già và trẻ em tặng quà tết để giúp các con hiểu thêm và hiện thực hóa các thành ngữ “Lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương thân”, anh à!”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.