Sắm ô tô chở người dưng... đi viện

01/10/2020 08:20 GMT+7

Đang chở vợ con đi công chuyện nhưng bất ngờ gặp người bị nạn giữa đường, người đàn ông 62 tuổi chỉ nói ngắn gọn “mấy mẹ con xuống xe và tự xoay xở nhé!” trước khi chở người dưng đi cấp cứu...

Đó là câu chuyện của ông Thái Văn Long (thôn Quy Thiện, xã Hải Quy, H.Hải Lăng, Quảng Trị), người có hơn 15 năm thực hiện hàng trăm “cuốc xe” thiện nguyện...

Thả vợ con giữa đường để chở người bị nạn đi cấp cứu

Đã từ lâu, những chuyến đi - về của ông Long trên chiếc xe thiện nguyện đã trở nên thân quen với người dân Quy Thiện. Ông kể rằng tấm lòng từ thiện của ông được thừa hưởng từ người cha. Rằng lúc sinh thời, thân phụ của ông hay giúp đỡ người khác, giúp từ chuyện xem ngày, tư vấn làm nhà cửa cho người dân; chia sẻ thóc lúa với người thiếu thốn, khó khăn. “Lúc đó, tôi thường phụ giúp cha tôi hỗ trợ người già neo đơn, làng trên xóm dưới nên dần dần tôi thấy việc giúp đỡ người yếu thế như là một việc làm đã ngấm vào mình”, ông Long chia sẻ.
Ông Long kể cách đây gần 15 năm, ông sắm chiếc ô tô cỡ nhỏ, ban đầu cũng chỉ ý định phục vụ gia đình. Nhưng thực tế sử dụng lại rất khác, ngoài thỉnh thoảng chở vợ con đi nội, ngoại... thì chiếc xe thường xuyên phục vụ việc đưa người bệnh, người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu miễn phí.
Ngần ấy năm, ông Long đã thực hiện hàng trăm chuyến xe miễn phí cho người dân trên địa bàn H.Hải Lăng gặp ốm đau, bệnh tật đến Bệnh viện đa khoa khu vực Triệu Hải, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị, Bệnh viện T.Ư Huế... để cấp cứu, điều trị. Chưa hết, cách đây mấy năm, ông thậm chí còn đổi xe mới để việc phục vụ thêm an toàn, chu đáo.
Chuyện tử tế: Sắm ô tô chở người dưng... đi viện1

Ông Long bên chiếc ô tô thường được ông sử dụng để đưa người bị nạn đi cấp cứu

Trong hàng trăm “cuốc xe ân tình” đó, ông Long vẫn nhớ mãi lần tương trợ 5 người bị tai nạn giao thông ở xã Triệu Trung (H.Triệu Phong). Lần đó, ông chở vợ con đi chơi, nhưng khi lâm cảnh cấp bách, ông đành “liều mạng” mời vợ con xuống xe, sau đó đưa những người bị nạn đến bệnh viện cấp cứu. Lần khác, ông chở giúp một phụ nữ bị tai nạn ở xã Triệu Thành (H.Triệu Phong), vì hoảng loạn nên chị này ú ớ không nói được, trong khi đó tay giữ khư khư một chiếc túi xách chứa đầy tiền... Mãi hồi lâu ông mới liên lạc được với gia đình chị này, đồng thời khi có các bác sĩ xác nhận sự việc và tiếp nhận cấp cứu người này thì ông mới dám rời đi. “May là vợ con hiểu và chia sẻ, tôi mới có thể toàn tâm toàn ý làm việc thiện”, ông Long cười xuề xòa.

Phục vụ xe hoa...

Ông Long vốn là cán bộ nhà nước, nghỉ hưu cách đây 2 năm. Từ khi nghỉ hưu, ông có nhiều thời gian hơn để thực hiện những công việc thiện nguyện ý nghĩa của mình.
Ngoài trực tiếp cầm lái, chở những người đau ốm, gặp nạn đi cấp cứu, ông Long còn “trưng dụng” chiếc ô tô của mình để làm xe hoa miễn phí cho nhiều nam nữ thanh niên trong làng, xã khi tổ chức đám cưới. Không những chở cô dâu, chú rể tới các địa phương trong tỉnh, ông thậm chí còn phục vụ xe hoa ở nhiều tỉnh bạn. Người đàn ông 62 tuổi này nói vui rằng, chỉ sợ đôi trẻ “chê” ông tài xế già thôi, chứ giúp được gì cho họ là ông giúp, muốn chở đi đâu ông cũng chở và không lấy đồng nào.
Chưa hết, những lúc không cầm vô lăng, ông Long còn đứng ra kêu gọi hỗ trợ cho nhiều hoàn cảnh khó khăn bị ốm đau, tai nạn bất ngờ với tổng số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng. Ví như cụ bà Đặng Thị Điều (88 tuổi, trú thôn Quy Thiện), con cái đi làm ăn xa, sống một mình, đã được ông Long đến thăm hằng tuần. Lúc ông sửa lại cây quạt bị gãy, khi thì thay tấm tôn lợp bếp; có khi vợ chồng ông đưa bà qua nhà chăm sóc, trú mưa trú bão trong mùa mưa gió... “Chú Long như người của cõi trên xuống độ cho tôi lúc về già. Nếu không có chú, tôi không biết sống sao cho qua những ngày giông bão, trái gió trở trời”, bà Điều nói.
Ông Thái Văn Hoàng, hàng xóm và cũng là khách hàng thường xuyên của “chuyến xe miễn phí” mà ông Long cầm lái, cho biết: “Tôi bị suy thận, phải đi lọc thận định kỳ, tiền thuốc men còn giật gấu vá vai, lấy đâu mà xe đưa xe rước. Vậy mà nhờ chú Long, tôi được “sung sướng” như vậy đấy”.
Sau mỗi chuyến xe thiện nguyện, ông Long không nhận lại gì ngoài lời cảm ơn. Ông bảo chiếc xe cuối cùng cũng chỉ là phương tiện, có người dùng nó để đi lại, để làm ăn, còn ông dùng để giúp người giúp đời. “Mấy hôm nay tôi đọc báo thấy ông Đoàn Ngọc Hải (nguyên Phó chủ tịch UBND Q.1, TP.HCM) sắm xe cấp cứu chở bệnh nhân miễn phí, tôi ngưỡng mộ lắm. Tôi thì không so với ông Hải, nhưng tôi vẫn đang làm tốt những chuyến xe của mình, với quy mô nhỏ hơn. Và tôi cầu mong mình có đủ sức khỏe để cầm lái thêm nhiều năm nữa, giúp được ai thì giúp”, ông Long tâm sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.