Sài Gòn bất ngờ xuất hiện mưa lớn kèm sấm chớp

30/03/2017 14:13 GMT+7

Thạc sĩ Lê Đình Quyết, Phó Trưởng phòng dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết từ 14 giờ đến chiều tối 30.3, một số quận huyện phía đông bắc TP.HCM, sẽ có mưa, dông.

Theo đó, lúc 13 giờ 15 phút, ngày 30.3, số liệu ra đa Nhà Bè cho thấy mây đối lưu phát triển khá mạnh trên khu vực các quận huyện phía đông bắc TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiềng Giang và Vĩnh Long. Vùng phản hồi này tiếp tục phát triển và gây mưa, dông.
Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ dự báo từ 14 giờ đến chiều tối nay, thời tiết sẽ tiếp tục có mưa, dông trên khu vực Nam Bộ. Người dân cần đề phòng gió giật mạnh, sấm sét và lốc xoáy trong dông.
Theo ThS Quyết, hiện tại đang xuất hiện mưa tại hầu khắp các quận, huyện của TP.HCM, trừ huyện Cần Giờ; mưa nhiều hơn ở phía bắc và trung tâm TP.HCM. Dự báo chiều tối nay mưa vẫn xảy ra trên toàn khu vực TP.HCM.
Khu vực có màu đỏ đậm là đang có mưa, dông, sét Ảnh: Đài KTTV NB
Nguyên nhân mưa là do vùng áp thấp nóng phía tây bị nén xuống, trên cao áp cao cận nhiệt đới rút ra phía đông tạo điều kiện cho gió đông nam mang hơi ẩm từ biển vào, tại mực 5km hình thành vùng xoáy thấp ngay tại khu vực Nam Bộ.
Ngoài ra, ThS Quyết cho biết thêm, chiều mai mưa cũng sẽ tăng, sẽ khoảng 2/3 tỉnh thành thuộc Nam Bộ có mưa, cũng sẽ mưa sớm từ đầu giờ chiều đến chiều tối. Sang ngày 1 tháng 4, Nam Bộ vẫn còn mưa ở diện rải rác, sau đó tình hình mưa sẽ giảm dần, rồi quay lại thời tiết nắng nóng vì không còn hội tụ gió trên cao, áp cao cận nhiệt đới sẽ lấn về phía tây, không tồn tại nhiễu động đới gió đông trên cao.
Hiện đang mưa dông tại quận Bình Thạnh, TP.HCM Ảnh: Vũ Phượng
Trước đó, Thạc sĩ Lê Đình Quyết cũng thông tin, đánh giá của Nam Bộ cũng như TP.HCM trong mùa khô 2016 - 2017 đã xuất hiện một số trận mưa trái mùa với lượng lớn, số ngày xuất hiện mưa và tổng lượng mưa các tháng trong mùa khô cũng vượt trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân bối cảnh biến đổi khí hậu làm thay đổi một số quy luật tự nhiên. Theo ThS Quyết, hiện tại ENSO (*)đang ở giai đoạn trung tính, và mùa mưa năm nay ở Nam Bộ sẽ đến sớm hơn mọi năm.
(*) ENSO là tên viết tắt để chỉ sự xuất hiện đồng thời của hai hiện tượng là El Niño, La Nina và dao động Nam (Southern Osillation - SO)

tin liên quan

Mưa trái mùa, gây ngập nặng ở Đồng Nai
Khoảng 13 giờ ngày 25.3, tại TP.Biên Hòa và các huyện Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch, Thống Nhất, Vĩnh Cửu (Đồng Nai) xảy ra cơn mưa trái mùa, kéo dài khoảng 2 giờ gây ngập nặng ở nhiều nơi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.