Ruộng đất tan hoang vì nạn khai thác cát trộm

03/05/2019 09:35 GMT+7

Người dân thôn Đại Khoan (xã Cát Lâm, H.Phù Cát, Bình Định) rất bức xúc với tình trạng khai thác cát trộm làm tan nát đoạn suối gần cầu Bến Vịt.

Tại đoạn suối ở khu vực gần cầu Bến Vịt, những kẻ trộm cát ngang nhiên mở đường để phục vụ việc khai thác, vận chuyển đất, cát; lòng suối thì bị bới móc tan hoang. Hai bên bờ suối nhiều bụi tre bị đổ, đất sạt lở nghiêm trọng, nhiều nơi ăn sâu vào ruộng đất đang canh tác của người dân.
Tình trạng “cát tặc” lộng hành tại khu vực cầu Bến Vịt diễn ra hơn 1 năm qua, người dân rất nhiều lần phản ánh lên chính quyền nhưng không được giải quyết dứt điểm.
Ông Bùi Thanh Long, Trưởng thôn Đại Khoan, cho biết người dân đã quay phim, chụp hình lại để làm bằng chứng. Các ngành chức năng của thôn Đại Khoan nhiều lần phục bắt giữa đêm, giữ được người khai thác trộm cát rồi giao cho UBND xã Cát Lâm xử lý. Chính quyền đã xử phạt hành chính, yêu cầu những người khai thác cát trộm cam kết không tái phạm rồi cho về. Tuy nhiên, thời gian sau, những người này lại đưa máy đến đào hút cát trộm.
Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Cảnh, Chủ tịch UBND xã Cát Lâm, cho rằng tại khu vực suối cầu Bến Vịt có hộ dân lợi dụng việc cải tạo đất để đưa máy móc, phương tiện đến đào bới, khai thác cát trái phép. Cuối năm 2018, UBND xã Cát Lâm đã lập biên bản phạt hành chính ông Trần Quốc Đệ (ngụ tại thôn Đại Khoan) 4 triệu đồng vì khai thác cát trái phép, nhưng sau đó người này vẫn tái phạm.
“Không phải UBND xã ngó lơ mà vì các đối tượng hoạt động lén lút, lợi dụng đêm khuya, ngày nghỉ lễ để khai thác cát. Lực lượng của xã quá mỏng không thể ngăn chặn kịp thời được”, ông Cảnh nói.
Ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND H.Phù Cát, cho biết đã nhận được phản ánh của người dân về việc khai thác cát trái phép ở suối cầu Bến Vịt và đã chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Cát Lâm xử lý. “Trong thời gian tới, UBND H.Phù Cát sẽ tiếp tục chỉ đạo Phòng TN-MT huyện tổ chức kiểm tra lại và phối hợp với UBND xã Cát Lâm để xử lý dứt điểm tình trạng này”, ông Kiên nói.
Trong khi đó, ông Bùi Thanh Long cho biết trong ngày 2.5, tại khu vực suối cầu Bến Vịt vẫn có nhiều phương tiện, máy móc tập trung ngang nhiên khai thác cát trái phép. Việc chính quyền không xử lý dứt điểm tình trạng này khiến người dân nghi ngờ có sự bao che, “ngó lơ” với “cát tặc”!
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.