Ruồi 'tấn công' nhà dân: Xe chở rác được ra vào bãi Nam Sơn

20/07/2017 20:32 GMT+7

Người dân sống gần bãi rác Nam Sơn đã "mở đường" cho xe chở rác ra vào bãi sau buổi đối thoại với chính quyền và các đơn vị liên quan.

Liên quan đến vụ việc người dân chặn đường không cho xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn, khoảng 20 giờ ngày 19.7, người dân các xã Nam Sơn, Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã tự nguyện tháo dỡ lều cho các xe chuyên dụng chở rác ra vào bãi đổ. 
VIDEO: Cảnh ruồi tấn công nhà dân kinh hoàng
Việc người dân tự nguyện cho xe rác ra vào bãi được thực hiện sau buổi đối thoại của người dân và UBND huyện Sóc Sơn, UBND các xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ và các đơn vị liên quan vào chiều cùng ngày. Tại buổi đối thoại, người dân các xã đã phản ánh đến cơ quan chức năng về việc bị ruồi từ bãi rác Nam Sơn "tấn công" nhiều ngày nay gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt. Người dân cũng cho rằng, tình trạng đã kéo dài nhiều năm nhưng các đơn vị liên quan không có phương án xử lý triệt để để ổn định đời sống cho người dân.
"Thời gian trước chúng tôi còn thấy có người đến phun thuốc ruồi, thuốc muỗi ở nhà dân, nhưng vài tháng trở lại đây thì không thấy ai đến phun cho chúng tôi nữa", một người dân xã Hồng Kỳ phản ánh.
Sau khi người dân tự nguyện mở đường, các xe rác trước đó phải đỗ bên ngoài được di chuyển vào trong để đổ rác, không xảy ra tình trạng xe rác phải xếp hàng dài bên ngoài như những ngày trước.
ruoi-tan-cong-nha-dan
Các miếng dán đen kín ruồi ở trên bàn uống nước của người dân sinh sống gần bãi rác Nam Sơn
Trước đó, liên quan đến vụ việc này, chiều 19.7, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Hùng ký văn bản chỉ đạo, giao Sở Y tế, Sở Tài chính phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn nâng mức hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế từ 80% lên 100% và triển khai khám chữa bệnh định kỳ cho người dân trong vùng bị ảnh hưởng.

UBND thành phố Hà Nội giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về đánh giá mức độ ô nhiễm vùng ảnh hưởng môi trường; rà soát báo cáo thành phố điều chỉnh mức hỗ trợ ảnh hưởng môi trường cho nhân dân trong khu vực.

Cũng theo văn bản này, lãnh đạo UBND tthành phố Hà Nội giao UBND huyện Sóc Sơn đẩy nhanh tiến độ di dời các hộ dân trong vùng ảnh hưởng bán kính 500 m, khẩn trực thực hiện các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư để sớm di chuyển các hộ dân. Hà Nội cũng yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng huyện Sóc Sơn phải thực hiện việc phun thuốc diệt ruồi, muỗi cho nhân dân các xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ đảm bảo hiệu quả, không gây phát sinh đột biến.
ruoi-tan-cong-nguoi-dan
Trước đó nhiều xe rác bị chặn đường không cho ra vào bãi rác Nam Sơn

"Các sở, ngành phải phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn tăng cường giám sát, thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường tại bãi rác Nam Sơn. Tăng cường công tác xử lý nước rác, có biện pháp che phủ bạt các hồ chứa nước rác, hạn chế mùi và tách nước mưa; sử dụng chế phẩm Redoxy-3C để ngăn mùi phát sinh. Chỉ đạo các đơn vị vận hành ở bãi rác Nam Sơn phối hợp với xã, thông thực hiện việc giám sát động đồng, công khai, đảm bảo đúng quy định an toàn vận hành bãi rác", UBND thành phố Hà Nội yêu cầu.
Trước đó như báo Thanh Niên đã phản ánh, khoảng 1 tuần trở lại đây, người dân các xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ bị ruồi tấn công khiến cuộc sống sinh hoạt bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Người dân tại 3 xã này cho rằng, ruồi tấn công khu dân cư phát sinh từ Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.