Ruồi bu đen kín 'tấn công' cuộc sống khiến người dân khổ sở

15/05/2019 20:03 GMT+7

Suốt 6 năm qua, hàng chục hộ dân ở khu vực rạch Ganh (ấp Mỹ Thạnh A, xã Mỹ Thuận, H.Bình Tân, Vĩnh Long ) phải sống chung với… ruồi, việc ăn uống, sinh hoạt bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo người dân địa phương, tình trạng này diễn ra hơn 6 năm nay, kể từ khi trang trại nuôi gà diện tích hơn 1 ha, quy mô 16.000 con gần đó xuất hiện. Mặc dù bà con đã nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương và chủ trang trại nhưng vẫn chưa được khắc phục.
Theo ghi nhận của Thanh Niên, từ giường ngủ, nền đất, bàn ghế, dụng cụ đựng thức ăn…đâu đâu cũng có ruồi. Người dân đã áp dụng nhiều biện pháp, từ phun xịt thuốc đến sử dụng miếng dán ruồi nhưng không hiệu quả. Nhiều gia đình phải đóng kín cửa, ngay cả khi ăn uống, nghỉ ngơi phải che đậy vì sợ ruồi ruồi tấn công.
Bà Nguyễn Thị Liên (63 tuổi, ngụ Mỹ Thạnh A, xã Mỹ Thuận) cho biết: “Khoảng 3 tuần nay ruồi xuất hiện nhiều đến nỗi gia đình tôi hoàn toàn bị đảo lộn từ giấc ngủ đến bữa ăn. Bật nấp nồi cơm cũng có ruồi, nấu đồ ăn sơ sẩy là ruồi rớt vào phải đem đổ hết… Đến ngủ trưa ruồi cũng bu khắp mặt rất khó chịu. Con tôi khi đi làm về cũng chẳng lúc nào được nghỉ ngơi, phải đập ruồi xuyên suốt rất mệt mỏi. Lúc nào cũng ám ảnh ruồi làm ảnh hưởng đến sức khỏe của những đứa cháu nhỏ, sợ tụi nó ăn phải ruồi rồi nhiễm bệnh”.
Những miếng dán dính đặc ruồi DUY TÂN
Bà Phượng ngồi buồn rầu vì ruồi làm cuộc sống gia đình đảo lộn DUY TÂN
Ám ảnh với nạn ruồi, bà con dùng mọi cách đối phó. Mỗi nhà đều có hàng chục miếng bẫy ruồi đặt ở khắp nơi trong nhà… miếng nào cũng đen kịt ruồi nhưng ruồi vẫn bủa vây.
“Lúc trước, phía trang trại nuôi gà có đem cho những miếng dán ruồi nhưng được vài lần rồi thôi nên bà con bấm bụng bỏ tiền túi mua. Hằng ngày tôi phải đi khắp nhà để đập ruồi, làm một thau nước bỏ xà bông và mua thuốc diệt cỏ trộn với thức ăn để diệt ruồi, nhưng không ăn thua gì. Mỗi ngày, phải thu gom hàng chục miếng dán ruồi dính chật kín ruồi trong đó đem đốt mà ớn lạnh”, bà Liên bức xúc.
Mỗi ngày người dân đều thu gom miếng dán ruồi ken đặc ruồi để đem đốt DUY TÂN
Cùng cảnh ngộ, bà Nguyễn Thị Phượng (59 tuổi, ngụ tại địa phương) cho biết kinh tế gia đình khó khăn, mỗi ngày phải bỏ tiền mua hàng chục miếng dán ruồi bà con tiếc đứt ruột. Nhiều lần phản ánh, phía trang trại có cử người qua phun xịt nhưng chỉ vài ngày sau thì ruồi lại xuất hiện như cũ.
Trong khi bà con rất bức xúc vì tình trạng ruồi bủa vây thì lãnh đạo UBND xã Mỹ Thuận cho biết từ đầu năm 2019 đến nay địa phương chưa ghi nhận nhận phản ánh nào của người dân về vấn đề này. Nhưng qua làm việc nhanh với chủ trang trại gà, việc ô nhiễm là có. Nguyên nhân chính là do việc sử dụng đệm lót trong khâu xử lý phân gà chưa hiệu quả.
Mỗi lần đốt những miếng dán dính đặc ruồi, người dân cảm thấy ớn lạnh ẢNH: DUY TÂN
Ông Nguyễn Thành Thái, Phó chủ tịch UBND xã Mỹ Thuận, cho biết UBND xã đã yêu cầu hộ nuôi gà phải gặp người dân để xử lý làm sao cho hết ruồi; đồng thời phát giấy dán ruồi cho bà con và tiếp tục phun xịt trong thời gian sớm nhất. Nếu không đạt yêu cầu, UBND xã sẽ kiến nghị lên cơ quan cấp trên xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.