Rưng rưng nghĩa cử nhóm mai táng 0 đồng lo hậu sự người qua đời ở vỉa hè

Thanh Khương
Thanh Khương
22/08/2021 20:31 GMT+7

Mới đây, nhóm Giang Kim Cúc và các cộng sự đã lo hậu sự miễn phí cho người đàn ông ngồi xe lăn mất ngoài đường . Nghĩa cử của nhóm làm ấm lòng nhiều người giữa đại dịch Covid-19 .

Kịp thời lo hậu sự cho người mất

Tối 20.8, câu chuyện về người đàn ông ốm yếu ngồi xe lăn vừa qua đời ở ngoài đường, trên tay còn cầm bịch đồ ăn mà mạnh thường quân tặng được nhóm cứu trợ của Giang Kim Cúc hỗ trợ lo hậu sự miễn phí, đồng thời tặng một số tiền kèm quà bánh cho người nhà được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Tối 22.8: Thông báo 737 ca Covid-19 tử vong trong 2 ngày

Trò chuyện với một thành viên của nhóm “mai táng 0 đồng”, người phụ nữ cho biết hai vợ chồng làm nghề bán vé số, không có con cái, nhà cửa.

Người phụ nữ ngồi trên vỉa hè với dáng vẻ thất thần

ẢNH: NHÓM GIANG KIM CÚC VÀ CÁC CỘNG SỰ

Bánh, sữa và nước được nhóm tình nguyện gửi tặng

ẢNH: NHÓM GIANG KIM CÚC VÀ CÁC CỘNG SỰ

Người phụ nữ khuỵu gối, đưa bánh và cố lay người đàn ông dậy ăn

ẢNH: NHÓM GIANG KIM CÚC VÀ CÁC CỘNG SỰ

Là người trực tiếp hỗ trợ lo hậu sự cho người đàn ông không may qua đời giữa dịch Covid-19, bạn Phạm Ngọc Minh Châu (21 tuổi, ngụ TP.HCM, thành viên nhóm Giang Kim Cúc và các cộng sự) xúc động nói: “Vừa bước xuống xe, thấy cô ấy ngồi thất thần một góc, cố lay chồng dậy mà mình bật khóc, cầm điện thoại rớt lên rớt xuống. Đây là một trong những hoàn cảnh đặc biệt mà nhóm đã giúp đỡ, chú mất nhưng không có nơi nào để về nên xót xa và nghẹn ngào lắm. Cả đội cùng cầu nguyện cho chú, vài phút sau mọi người mới đủ bình tĩnh để có thể bắt tay vào hỗ trợ”.
Minh Châu kể lại, đầu giờ chiều cùng ngày, sau khi nhận tin báo, đội đến đường Hồ Bá Kiện (Q.10) hỗ trợ mai táng miễn phí cho người đàn ông mất ngoài đường này. Ngoài ra, nhóm còn trích 5 triệu đồng kèm bánh, sữa cho người vợ.

Tìm đến ông Đoàn Ngọc Hải nhận áo quan để mai táng nạn nhân Covid-19

Xót xa nhưng phải bình tĩnh

Chia sẻ về công tác “mai táng 0 đồng” vừa qua, Minh Châu cho hay, đầu tiên cả đội cùng cầu nguyện cho người đã mất để họ được ra đi thanh thản. Sau đó phun khử khuẩn toàn bộ và đưa thi thể của nạn nhân xuống để khâm liệm. Cuối cùng là đưa lên xe và cho người nhà tiễn đưa lần cuối.
Trao đổi với Thanh Niên, chị Giang Thị Kim Cúc (33 tuổi, ngụ TP.HCM, trưởng nhóm Giang Kim Cúc và các cộng sự) chia sẻ từ đầu tháng 8, trăn trở trước những lời kêu cứu của các gia đình có người thân chẳng may qua đời trong dịch bệnh nhưng không đủ điều kiện mai táng, đội gồm 20 thành viên bắt tay vào thực hiện hoạt động “mai táng 0 đồng”. Ngoài những trường hợp mất vì Covid-19 thì đội còn hỗ trợ người vô gia cư, không nơi nương tựa.
“Xót xa lắm nhưng đội phải bình tĩnh thay gia đình chu toàn hậu sự. Mọi người đều cố gắng vượt qua cảm xúc chứ mình cũng rối thì sao mà làm được”, chị Kim Cúc bộc bạch.

Thành viên của nhóm Giang Kim Cúc và các cộng sự cầu nguyện để người mất ra đi thanh thản

ẢNH: NHÓM GIANG KIM CÚC VÀ CÁC CỘNG SỰ

Đội tình nguyện viên tiến hành khâm liệm trước khi đưa thi thể người đàn ông lên xe

ẢNH: NHÓM GIANG KIM CÚC VÀ CÁC CỘNG SỰ

Trên các trang mạng xã hội, nhiều người không giấu được sự xót xa trước sự ra đi của người đàn ông khắc khổ không có nơi trở về trong những ngày cuối đời. Bù lại, những nghĩa cử của nhóm Giang Kim Cúc đã góp phần xoa xịu nỗi đau mất mát của người ở lại giữa dịch Covid-19.
Tài khoản Hoài Như nghẹn ngào: “Đau lòng quá, thương cho một kiếp người. Mong chú ra đi thanh thản, mong cô bình an!”. Còn tài khoản Hà Nguyên chia sẻ: “Nếu không có mấy anh chị tình nguyện thì ai sẽ làm những việc thiêng liêng như thế. Mong mọi điều tốt đẹp đến với mọi người. Thương lắm!”. Nick Phuong Thao Dao cũng bày tỏ: “Cảm ơn các anh chị thiện nguyện không ngại khó khăn, nguy hiểm để giúp đỡ người xung quanh. Cầu mong các anh chị luôn mạnh khỏe và đại dịch sớm qua đi!”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.