Rúng động giới shipper khi khách chuyển nhầm 2 lần đến... 700 triệu

08/04/2021 08:24 GMT+7

Một ngày, bà Đinh Thị H.A (41 tuổi, ngụ Q.7, TP.HCM) chuyển nhầm 700 triệu đồng vào tài khoản 2 shipper rồi sau đó “xin lại” được. Dân mạng xôn xao về sự cố quá hy hữu này và cũng cảm phục tinh thần của các shipper.

Người tử tế

Mới đây, mạng xã hội chia sẻ chuyện ông Trịnh Hữu Thái (50 tuổi, ngụ Q.7, nhân viên chuyển phát nhanh ở TP.HCM) giao đơn hàng 400.000 đồng lại được khách là bà A. chuyển trả 400 triệu. Khi phát hiện, ông chạy ra ngân hàng gần nhất để chuyển lại ngay cho bà A. Bà H.A còn cho PV Thanh Niên biết cùng ngày, bà chuyển nhầm tiếp 300 triệu đồng để trả tiền hàng trị giá 300.000 cho một shipper khác. Ngay sau đó, bà đã liên lạc với hai shipper để xin lại và đã nhận đủ số tiền của mình.
“Do tôi quen với hai shipper nên cũng không quá hoảng loạn. Thật lòng tôi muốn nói lời cảm ơn với cả hai người. Tôi cũng đã bồi dưỡng cho họ, tuy không quá nhiều nhưng cũng xem như là lời cảm ơn với sự tử tế của họ”, bà nói.
Ông Hoàng Kim Quân (quản lý việc giao hàng của ông Thái tại đơn vị chuyển phát, cũng là người đầu tiên đăng tải câu chuyện lên mạng xã hội) nói: “Nghe chú kể tôi cũng không tin. Sau khi xem số tài khoản mới biết là thật. Chú Thái làm với tôi cũng hơn năm nay, chú thật thà, chất phác lại tử tế nên anh em ai cũng thương”.

Theo LS Cường, chủ tài khoản hoàn toàn có quyền đòi lại số tiền đã chuyển khoản nhầm

Ảnh minh họa: V.P

Trước kia ông Thái làm tài xế, gần năm nay mới chuyển qua công việc shipper. Năm 29 tuổi, khi đang làm nhà cho người ta thì ông bị té từ trên cao, chấn thương hai chân, cộng với tai nạn xe cách đó gần 1 tháng khiến ông Thái phải nằm một chỗ suốt 3 năm trời. Đầu năm 2020, ông chuyển qua làm tại công ty giao hàng và xem đó là căn nhà thứ hai của mình.
“Một ngày công tôi làm chừng hơn 200.000 đồng, đủ ăn uống trong nhà 3 người có mẹ, tôi và thằng cháu. Mỗi ngày cũng “dằn túi” nhiêu đó để thối cho khách”, ông Thái cho hay.
Tai nạn lần đó cũng khiến ông Thái lúc nhớ lúc quên. Ông “nổi tiếng” là thối dư tiền, nhầm hàng. Dù vậy, ông vẫn lạc quan: “Có người tử tế thì điện lại trả tôi, không có thì chiều về anh em xúm lại coi thiếu bao nhiêu để hùn cho vì biết mình cũng khó khăn. Anh em thương tôi lắm, tết còn cho gạo, mì rồi cho tiền mẹ tôi nữa”.
Bà Trần Mỹ Phượng (75 tuổi, mẹ ông Thái) thấy con trai vất vả nên cũng tranh thủ lúc rảnh “lén” con đi nhặt ve chai kiếm thêm. “Nghe con kể người ta chuyển nhầm số tiền lớn, tôi cũng run theo nó luôn. Nhưng con nó làm vậy là đúng, nhà khó khăn nhưng mình không thể tham những đồng tiền đó được”, người mẹ tự hào.
Rúng động giới shipper khi khách chuyển nhầm 2 lần đến... 700 triệu

Ông Thái cho biết mình hoàn toàn không có ý định sử dụng số tiền vì lương tâm không cho phép

ẢNH: LÊ NGỌC THẢO

Đáng tuyên dương

Bên cạnh những ý kiến khen ngợi hành động của ông Thái, cộng đồng mạng cũng thắc mắc xung quanh việc người được chuyển nhầm có quyền sử dụng số tiền đó hay không và người chuyển nhầm có quyền đòi lại hay không.
Luật sư (LS) Trần Minh Cường (thuộc Đoàn LS TP.HCM) cho biết tài sản cá nhân của công dân được pháp luật bảo hộ, trong trường hợp chuyển nhầm tiền thông qua các dịch vụ trung gian thanh toán như ngân hàng thì người nhận được có trách nhiệm phải hoàn trả lại cho người chuyển nhầm vì rõ ràng đây không phải là tài sản của họ. Việc ông Thái nhanh chóng trả lại số tiền cho bà H.A là rất đáng tuyên dương.
Theo ông Cường, quy định tại khoản 2, điều 5, Thông tư 23/2014/TT-NHNN quy định về nghĩa vụ của người chuyển nhầm tài khoản như sau: “Kịp thời thông báo cho tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nơi mở tài khoản khi phát hiện có sai sót, nhầm lẫn trên tài khoản của mình hoặc nghi ngờ tài khoản của mình bị lợi dụng; chịu trách nhiệm về những thiệt hại, sai sót hoặc bị lợi dụng, lừa đảo khi sử dụng thanh toán qua tài khoản của mình”.
LS Cường cũng thông tin thêm, nếu người nhận số tiền chuyển nhầm có hành vi chiếm giữ hoặc sử dụng thì tùy theo tính chất, mức độ thiệt hại, họ có thể bị xem xét xử lý hành chính, thậm chí chịu trách nhiệm hình sự. “Trường hợp bên nhận được số tiền chuyển nhầm không hợp tác, người chuyển nhầm có thể trình báo đến cơ quan chức năng để giải quyết”, LS Cường nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.