Rủ nhau đi... gom rác

Phạm Đức
Phạm Đức
13/05/2020 10:19 GMT+7

Trước tình trạng du khách vứt rác bừa bãi ở các điểm du lịch , một số bạn trẻ ở Hà Tĩnh đã rủ nhau đi gom rác nhằm bảo vệ môi trường , cảnh quan.

Trong kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5 vừa qua, hồ Kẻ Gỗ ở xã Cẩm Mỹ (H.Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) thu hút khá đông du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Sau lễ, điểm du lịch này trở nên nhếch nhác vì đủ loại rác thải do du khách xả ra, vương vãi khắp nơi trên bờ hồ.

Sau nới lỏng giãn cách xã hội, du khách lại vứt rác bừa bãi

Cũng đến đây vui chơi và chứng kiến tình trạng này, anh Nguyễn Đình Đồng, Bí thư Chi đoàn thôn Hưng Mỹ (xã Cẩm Thành, H.Cẩm Xuyên), đã lên mạng xã hội Facebook kêu gọi các bạn trẻ đến hồ Kẻ Gỗ cùng thu gom rác thải.
“Dẫu biết rằng khu vực này thuộc về trách nhiệm của đơn vị quản lý hồ Kẻ Gỗ, nhưng rác thải nếu không được thu gom kịp thời sẽ gây ô nhiễm môi trường. Sau lời kêu gọi, khoảng 10 bạn đoàn viên, thanh niên ở các xã nằm trên địa bàn huyện đã đồng ý tham gia dọn rác với tôi”, anh Đồng nói và cho biết để thuận tiện cho công việc, anh lập ra nhóm với tên gọi Tình nguyện xanh.
Sáng 2.5, mặc dù trời nắng rát mặt nhưng nhóm Tình nguyện xanh do anh Đồng làm nhóm trưởng vẫn có mặt tại hồ Kẻ Gỗ để thực hiện kế hoạch đã dự định. Đủ loại rác thải, từ bao bì ni lông đến thực phẩm dư thừa do du khách bỏ lại gặp thời tiết nắng nóng đã bốc mùi. Sau khi thu gom, rác thải được xử lý bằng cách đốt. Phải mất đến 2 ngày, nhóm của anh Đồng mới hoàn thành công việc.
Anh Đồng cho biết không chỉ hồ Kẻ Gỗ mà các địa điểm du lịch khác trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh cũng bị rác thải “bủa vây” sau khi du khách rời đi. Vì thế, anh tiếp tục kêu gọi thêm các bạn trẻ tham gia nhặt rác để bảo vệ môi trường. Đến nay, nhóm của anh Đồng đã có 30 thành viên, đến từ H.Cẩm Xuyên và một số huyện lân cận.
Nói về lý do tham gia nhóm Tình nguyện xanh, anh Nguyễn Quốc Khánh (21 tuổi, ngụ TT.Cẩm Xuyên, H.Cẩm Xuyên) cho biết: “Việc thu gom rác vừa giúp bảo vệ môi trường, vừa tạo cảnh quan xanh sạch đẹp cho các địa điểm du lịch của địa phương. Hoạt động mang ý nghĩa như vậy nên tôi không hề do dự mà đăng ký ngay”.
Sau khi có lực lượng khá “hùng hậu”, nhóm Tình nguyện xanh tiếp tục đến Khu du lịch biển Thiên Cầm (TT.Thiên Cầm, H.Cẩm Xuyên), bởi bãi biển dài 3 km này cũng có rất nhiều rác sau kỳ nghỉ lễ. Sau gần 1 ngày các bạn trẻ “ra tay”, bãi biển này đã trở lại vẻ đẹp hoang sơ vốn có, với chỉ một màu trắng của cát.
“Thông qua hoạt động này, chúng tôi hy vọng mọi người có ý thức bảo vệ môi trường khi đến tham quan các điểm du lịch. Nếu như du khách không bỏ thói quen xả rác bừa bãi như vậy thì nhóm chúng tôi vẫn phải tiếp tục làm công việc này thay họ. Nhóm chỉ giải tán khi mọi người đều ý thức bảo vệ môi trường”, anh Đồng chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.