Rón rén nới 'giờ giới nghiêm': Sao chúng ta cứ lo sợ mơ hồ?

Bài Rón rén nới “giờ giới nghiêm” trên Thanh Niên ngày 1.9 đã nhận được nhiều ý kiến từ bạn đọc.

Được nhiều hơn mất
Việc mở cửa đối với khách du lịch là rất quan trọng. Đừng nghĩ rằng cho phép họ vui chơi, sinh hoạt sau 0 giờ thì họ sẽ nhậu xỉn, quậy phá mà phải biết rằng họ cần giao lưu, trải nghiệm. Bên cạnh đó, du khách quốc tế thường rất tự chủ trong sinh hoạt khi đến một quốc gia xa lạ. Họ cần khám phá những nét sinh hoạt văn hóa về đêm của nơi mà họ đến, chứ không phải như những nhà quản lý của chúng ta lo rằng sẽ xảy ra tệ nạn hay ảnh hưởng đến an ninh trật tự.
Tôi cho rằng mở cửa thông thoáng hơn cho khách du lịch thì sẽ được nhiều hơn mất!
Đỗ Hà (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội)
Người Việt đi nước ngoài cũng vậy
Từ bản thân và bạn bè, tôi thấy người Việt mình đi du lịch nước ngoài cũng vậy, cũng muốn lang thang về đêm, ghé quán bar uống bia, xem người ta sinh hoạt, giao lưu với dân bản địa hoặc đi mua sắm... Bởi ban ngày thường đi tham quan thắng cảnh, di tích. Du khách nước ngoài đến VN cũng chẳng khác gì. Chưa kể họ có nhu cầu khám phá, trải nghiệm nhiều hơn người Việt.
Vì vậy, việc ấn định chỉ cho quán bar, nhà hàng hoạt động đến 2 giờ sáng và chỉ áp dụng 3 ngày cuối tuần là bất hợp lý. Chả lẽ lúc họ đang hào hứng lại xua họ về ngủ. Chẳng ai đi du lịch đến nước khác mà lại dùng thời gian để ngủ trong khách sạn cả!
Nguyễn Thanh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
Nên để tự nhiên
Vấn đề này chẳng có gì khiến các nhà quản lý phải lo ngại đến mức như vậy. Nên để tự nhiên và du khách sẽ tự điều chỉnh, hoặc các quán bar, nhà hàng sẽ tự thấy cần đóng hoặc mở cửa đến giờ nào. Chẳng ai cứ ngồi mở cửa chờ khách đến sáng khi quán mình khách vắng hoe. Nhưng nếu đóng cửa lúc khách có nhu cầu, xua tay từ chối thì dần dần sẽ mất khách. Không riêng nhà hàng hay quán bar mất khách mà là cả ngành du lịch VN. Khách sẽ không muốn quay trở lại, dịch vụ của chúng ta sẽ không thu được tiền, hình ảnh du lịch của ta sẽ bị ảnh hưởng...
Nguyễn Thanh Hà (TP.Huế, Thừa Thiên-Huế)
Trong vòng luẩn quẩn
Tôi thấy trong cách hành xử của chúng ta với du khách có cái gì đó không ổn, cứ lo sợ mơ hồ, cứ mãi trong vòng luẩn quẩn suốt bao năm nay. Tại sao 3 ngày cuối tuần thì cho thức khuya, còn các ngày khác thì “bóp” lại? Trong khi khách du lịch nước ngoài đi du lịch đâu phải như người ở trong nước tranh thủ đi chơi mấy ngày cuối tuần. Họ đi theo kỳ nghỉ, và họ muốn tiêu tiền. Chúng ta “đóng” ví của họ, bắt họ ngủ và sau đó rời đi. Họ sẽ nghĩ gì về một nơi mình đã đến, mà trong hành trang ra đi lại trống rỗng, cả hàng quà lưu niệm, sản vật đặc sắc lẫn kiến thức văn hóa, lối sống của người bản địa?
Phan Vinh (H.Bình Chánh, TP.HCM)
Phải chuẩn bị tốt
Nếu cho mở cửa sinh hoạt về khuya mà e ngại điều gì đó về vệ sinh, an ninh trật tự thì phải chuẩn bị cho tốt. Lãnh đạo chính quyền phải có chỉ đạo cụ thể cho chính quyền các địa bàn, phân công trực gác, tuần tra kiểm soát. Và phải treo bảng quy định (nhiều thứ tiếng) về việc không xả rác, mức độ tiếng ồn... Đồng thời xử phạt những ai (kể cả du khách) không tuân thủ quy định. Tôi đi nước ngoài mà nếu hút thuốc lá nơi cấm hút thuốc, hoặc xả rác thì cũng sẽ bị phạt. Và tôi cũng phải nghiêm túc chấp hành. Vậy thôi!
Nguyễn Văn Thọ (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Ban CTBĐ (tổng hợp)
       
Người ta hay nói “Hà Nội không vội được đâu” rất đúng trong trường hợp này. Cái gì cũng phải từ từ, kể cả nới “giờ giới nghiêm”. Phải thử nghiệm 3 ngày cuối tuần xem sao rồi mới tính đến chuyện nới cả tuần. Thực ra, đi du lịch bây giờ không nhất thiết phải đi cuối tuần, đi đầu tuần có khi mua được vé giá rẻ, tiết kiệm chi phí... Hơn nữa, ngoài khách du lịch thì khách đi công tác cũng có nhu cầu giải trí, thư giãn vào ban đêm. Do đó, chỉ “mở he hé”, nới giờ giới nghiêm vào 3 ngày cuối tuần, tôi thấy chưa hợp lý.
Phan Hoài Phương (Q.4, TP.HCM)
       
Đất nước đã hòa bình, an yên, lực lượng chức năng không thiếu để có thể xử lý bất cứ thành phần quậy phá nào trong các quán bar, nhà hàng... Vì vậy, tôi nghĩ không nên quy định “giờ giới nghiêm”. Hãy để người dân tự do buôn bán phục vụ khách hàng. Hàng quán nào muốn phục vụ xuyên đêm thì phục vụ, hàng quán nào không phục vụ thì thôi. Tôi rất đồng ý với ý kiến nói rằng hãy để thị trường phát triển một cách tự nhiên, không nên cưỡng ép.
Trần Văn Tân (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.