Rời Sài Gòn về ăn Tết 'năm Covid': Kỳ lạ bến xe Miền Đông mới không một bóng khách

05/02/2021 12:58 GMT+7

Dù đang là cao điểm Tết, người dân đổ ra các bến xe về quê ăn Tết từ 20 tháng Chạp, nhưng Bến xe Miền Đông mới (Q.9, TP.HCM) vắng tanh, cả bến rộng chỉ có vài nhân viên và bảo vệ ngồi ngóng khách.

Tết Nguyên Đán năm nay, do dịch Covid-19 quay lại ngay thời điểm cận Tết nên học sinh, sinh viên TP.HCM được nghỉ học sớm. Từ 20 tháng Chạp, nhiều người đã ào ào kéo ra Bến xe Miền Đông (Q.Bình Thạnh) đổi vé để về quê ăn Tết sớm, một số thì hủy luôn vé để ở lại Sài Gòn ăn Tết phòng chống dịch. 
Dù vậy, cảnh đông đúc trên chỉ xuất hiện ở Bến xe Miền Đông hiện hữu hoặc Bến xe Miền Tây, còn Bến xe Miền Đông mới dù được đầu tư khang trang, hiện đại nhưng lại vắng tanh.

Khác với cảnh tấp nập ở Bến xe Miền Đông hiện hữu, Bến xe Miền Đông mới đìu hiu từ ngày này qua ngày khác

Ảnh: Độc Lập

Quầy bán vé chỉ có 1 quầy gồm 2 nhân viên làm việc

Ảnh: Độc Lập

Bến xe Miền Đông mới sạch sẽ, sáng bóng nhưng không có ai

Ảnh: Độc Lập

Tương tụ, kiều bào không về ăn tết, ga quốc tế Tân Sơn Nhất vắng thê thảm vì Covid-19

Chiều 4.2 (tức 23 tháng Chạp), có mặt tại Bến xe Miền Đông mới, chúng tôi không khỏi bất ngờ vì cảnh đìu hiu, tĩnh lặng vì trong không gian rộng lớn nhưng chỉ có hơn chục chiếc xe đậu, không một bóng khách, cả khu vực nhà ga, cổng ra vào chỉ có vài nhân viên bến và bảo vệ.
Sàn nhà sạch bong, kính được lau chùi thường xuyên sáng bóng, có thang máy, tầng hầm nhưng không ai sử dụng. Khu vực ghi chữ "Quầy bán vé" cũng chỉ có duy nhất 1 quầy mở với 2 nhân viên túc trực. Các hàng ghế màu sắc nổi bật hiện đại được bố trí trong khu vực nhà ga để khách ngồi chờ xe cũng vắng vẻ. 
Tấm bảng "Chào mừng khai trương Bến xe Miền Đông mới" vẫn còn nằm trong nhà ga, nhưng không có khách nào trong khu vực này. 

Trong khi đó, ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất đông nghẹt người về quê ăn tết giữa Covid-19

Tấm bảng Chào mừng khai trương vẫn nằm trong khu vực nhà ga

Ảnh: Độc Lập

Ghế chờ mới toanh

Ảnh: Độc Lập

Vài chiếc xe khách lèo tèo đậu trong bến

Ảnh: Độc Lập

Một nhân viên tại đây cho biết, mỗi ngày chỉ có khoảng 10 hoặc nhiều lắm là 15 khách ra bến này để đón xe, còn lại ở khu vực bến xe rộng thênh lộng gió mỗi ngày chỉ có nhân viên và bảo vệ. Toàn bộ nhân viên ở đây đều được chuyển từ Bến xe Miền Đông hiện hữu ra, nên những ngày đầu họ không tránh khỏi ngỡ ngàng vì hai bến khác hoàn toàn nhau.
"Trong kia thì người tấp nập, Tết làm không nghỉ miếng nào luôn. Giờ ra đây ngồi vậy thôi, lâu lâu mới có khách đến để mình hỗ trợ, giúp đỡ. Dù vậy, nhân viên vệ sinh vẫn lau chùi liên tục, mà không ai đi nên sáng bóng loáng vậy luôn đó. Ngồi đây ban đầu cũng buồn nhưng giờ quen rồi", một người nói.

Sau gần 4 năm thi công, Bến xe Miền Đông mới với tổng vốn đầu tư 4.000 tỉ đồng đã hoàn thành giai đoạn 1, bao gồm các hạng mục công trình nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe chờ tài, khu vực đón trả khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu, trạm xử lý nước thải và sẽ đưa vào hoạt động từ ngày 10.10.2020 (700 tỉ đồng).

Ảnh: Độc Lập

Theo kế hoạch, 22 tuyến xe khách (thuộc 71 tuyến nằm trong danh mục được Bộ Giao thông vận tải công bố hoạt động tại Bến xe Miền Đông mới) đi các tỉnh, thành phố từ Quảng Trị trở ra Bắc có cự ly tuyến 1.100 km trở lên sẽ hoạt động tại bến xe (các tuyến này được di dời từ Bến xe Miền Đông hiện hữu số 292 đường Đinh Bộ Lĩnh (Q.Bình Thạnh) sang Bến xe Miền Đông mới (Q.9).

Ảnh: Độc Lập

Dự án Bến xe Miền Đông mới là một quần thể phức hợp bao gồm khu vực bến xe chính kết hợp nhiều dịch vụ tiện ích với tổng diện tích trên 16 ha nằm trên địa phận P.Long Bình, Q.9 TP.HCM và Dĩ An, tỉnh Bình Dương

Ảnh: Độc Lập

Ông Đỗ Phú Đạt - Phó tổng giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết, Bến xe Miền Đông mới hiện đại khang trang hơn, chiến lược mục tiêu hướng tới sẽ là bến lớn phục vụ hành khách, nhưng hiện do thói quen hành khách quen đi từ bến hiện hữu và về khoảng cách nên khách chưa ra bến mới nhiều.
"Chúng tôi cũng kiến nghị Sở Giao thông Vận tải TP.HCM và được Sở đồng ý cho phép song song hoạt động hai bến, tức là vẫn làm lệnh xuất bến tại Bến xe Miền Đông mới, nhưng từ nay đến 30.3, các xe vẫn được đón khách tại bến xe hiện hữu rồi ra bến mới làm lệnh xuất bến và rước khách tại khu vực lân cận nếu khách đi từ đây", ông Đạt thông tin.
Theo Phó tổng giám đốc Bến xe Miền Đông, hành khách đang di chuyển theo sự tiện lợi, khi cơ sở hạ tầng liên quan được kết nối thuận lợi thì sẽ có nhiều người sử dụng Bến xe Miền Đông mới hơn. Hết 30.3, công ty sẽ họp lại để tính phương án tiếp theo. 

Nỗi buồn người trả vé ở ga Sài Gòn, không về quê thăm mẹ vì sợ Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.